Hải Phòng: Tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa đấu tranh với tệ nạn ma túy

09:20 20/05/2019     838

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 17/5, Thành đoàn tổ chức Tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa đấu tranh với tệ nạn ma túy; phát triển mô hình truyền thông phòng, chống ma túy học đường tại Cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh cho đội ngũ giáo viên tổng phụ trách Đội khối THCS trên địa bàn thành phố.

Đại biểu tham quan các mô hình điều trị và lao động, hướng nghiệp tại Cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh

Cơ sở Cai nghiện ma túy Gia Minh là đơn vị trực thuộc Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng với chức năng quản lý, điều trị và cai nghiện phục hồi cho những người nghiện ma túy; quản lý sau cai nghiện và điều trị HIV AIDS. Từ đầu năm 2019 tới nay đã có 21 đoàn với tổng số 6.350 học sinh và 420 giáo viên, phụ huynh tới tham gia các hoạt động truyền thông tại Cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh; các đoàn vào trải nghiệm, tham quan thực tế tại đây là hoàn toàn miễn phí, chỉ đóng kinh phí điện, nước, khấu hao tài sản là 25 nghìn đồng/ người. Cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh đã tổ chức tốt các hoạt động hướng nghiệp dạy nghề cho học viên, thông qua nhiều ngành nghề từ nông nghiệp tới tiểu thủ công nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt, làm tiền mã xuất khẩu, làm gốm sứ, trồng lan…

Đây là bước giáo dục phục hồi thông qua mô hình lao động cho học viên tại cơ sở Gia Minh. Qua đó, trong nhiều năm qua, các mô hình cũng góp phần đem lại giá trị kinh tế, giúp các học viên và các cán bộ quản lý tại Cơ sở Gia Minh chủ động tự cung tự cấp đủ nguồn thực phẩm cho cuộc sống hằng ngày. Trong nội dung Chương trình, các giáo viên Tổng phụ trách Đội khối Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố đã được đi thăm quan các mô hình chăm sóc y tế, lao động, hướng nghiệp dạy nghề cho học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh; đồng thời được giao lưu tiếp xúc, thăm hỏi động viên, quan sát trực quan quá trình cai nghiện của các học viên. Từ đó, giúp các đồng chí giáo viên Tổng phụ trách Đội khối trung học cơ sở nhận thức được tác hại nặng nề của ma túy, nâng cao trách nhiệm trong tham mưu tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy tại trường học.

Tại buổi tập huấn - tọa đàm, các đại biểu đã được tuyên truyền về các chủng loại ma túy, các kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa đấu tranh với tệ nạn ma túy. Chương trình đã thu hút sự tham gia chia sẻ sôi nổi của các đại biểu, các ý kiến tập trung phản ánh thực tiễn công tác tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy trong tuổi trẻ học đường hiện nay như: Sự thiếu phối hợp giữa phụ huynh học sinh và nhà trường; tình hình phát triển phức tạp, tinh vi của các loại ma túy mới, tốc độ cập nhật thông tin về các loại hình ma túy này còn chậm, chưa bắt kịp với tình hình thực tế; sự nhận thức chưa kịp thời về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong môi trường học đường của một bộ phận nhỏ các đồng chí giáo viên Tổng phụ trách..v.v...

Kết luận Hội nghị, đồng chí Đào Phú Thùy Dương - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Phòng đánh giá cao và ghi nhận những ý kiến đóng góp sâu sắc của các đại biểu, đồng thời chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban liên quan tích cực phối hợp, đẩy mạnh công tác tham mưu tài liệu tuyên truyền phòng, chống ma túy; tham mưu tổ chức các hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp cho từng nhóm đối tượng; nghiên cứu nâng cao điều kiện cơ sở vật chất, các địa điểm tham quan đặc sắc dành cho các đơn vị vào học tập, trải nghiệm tại Cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh.

 

Ban Tuyên giáo TĐ Hải Phòng,BA