Hà Tĩnh: Vai trò, trách nhiệm của ĐVTN trong công tác xây dựng Đảng

17:00 15/10/2020     771

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 12/10, tại quê hương AHLS Lý Tự Trọng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Sinh hoạt CLB Lý luận trẻ với chủ đề “Vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác xây dựng Đảng”.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIX; kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam; Kỷ niệm 106 năm Ngày sinh AHLS Lý Tự Trọng.

 

Sinh hoạt CLB Lý luận trẻ với chủ đề “Vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác xây dựng Đảng”

 

Tại buổi sinh hoạt, các đại biểu khách mời - nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo cơ quan báo chí và Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã định hướng, chia sẻ về những nội dung quan trọng như: bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, lý tưởng của ĐVTN, phát huy vai trò, sức mạnh của ĐVTN trong xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh...

Phát biểu tại diễn đàn, Tiến sỹ Đặng Duy Báu, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã nêu lên những biện dẫn về vai trò của đoàn viên thanh niên trong việc xây dựng tổ chức Đảng, từ các thế hệ tiền bối đi trước như Nguyễn Tất Thành, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập - những tấm gương thanh niên tiêu biểu trong việc sáng lập, lãnh đạo và xây dựng Đảng.

Cũng theo Tiến sỹ, hiện nay, có rất nhiều thế lực thù địch đang ra sức chống phá Đảng, Nhà nước bằng nhiều thủ đoạn, do đó, hơn lúc nào hết, thanh niên hôm nay phải phát huy vai trò của mình trong việc đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Mỗi đoàn viên thanh niên phải tự giác ngộ, tự tích lũy về mặt lý luận cũng như thực tiễn cho bản thân, biết phân biệt cái đúng cái sai, mặt mạnh mặt yếu để rèn luyện, trưởng thành, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Thanh niên phải trở thành người của Đảng, thành đội ngũ hùng hậu, xứng đáng là thanh niên của Đảng, Đảng của thanh niên.

Bàn về lý tưởng sống của thanh niên, Nhà báo Bùi Minh Huệ cho rằng lý tưởng của thanh niên thời nay chính là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhà báo cũng đã biện dẫn nhiều tấm gương thanh niên trên mọi miền quê Hà Tĩnh đã và đang sống hết mình với lý tưởng như bạn Nguyễn Tiến Thường - Thị xã Hồng Lĩnh, em Phan Thanh Sỹ - THPT Nguyễn Văn Trỗi, Lộc Hà hay em Nguyễn Việt Hoàng mắt bị mù nhưng vẫn vượt lên ý chí, nuôi dưỡng ước mơ hoài bão vào cánh cửa đại học... Qua đó, Nhà báo Bùi Minh Huệ nhắn nhủ thế hệ trẻ cần hiện nay có khát vọng, lý tưởng, cần tranh thủ mọi thời gian, điều kiện để biến lý tưởng của mình thành hành động cụ thể.

Trao đổi về giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng viên trẻ, đồng chí Trương Quang Đức - đại diện Đoàn khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho rằng từ bản thân mình mỗi đoàn viên, đảng viên trẻ phải tự trang bị sức đề kháng cho chính mình; bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần tạo môi trường tốt cho thanh niên phát triển toàn diện, có cơ chế, chính sách phát huy thanh niên; mở rộng các diễn đàn sinh hoạt, bồi dưỡng trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị cho đoàn viên; tạo kênh tiếp nhận thông tin, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của đoàn viên và nhân dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đoàn viên; tăng cường giám sát, phản biện xã hội; xây dựng lý luận sắc bén để đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, gắn với đẩy mạnh Cuộc vận động Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới.

Đại diện lực lượng thanh niên vũ trang tham luận tại buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Văn Linh – Đoàn TN Công an tỉnh cho rằng thực trạng tình hình thông tin xấu độc trên hệ thống mạng xã hội đang ngày tràn lan, tuy nhiên, đa số đoàn viên thanh niên chưa có ý thức, chủ động trong việc phản biện, đấu tranh lại các quan điểm sai trái, thù địch. Ngoài trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên thì tổ chức Đoàn cần phổ biến, triển khai cách thức đấu tranh cho đoàn viên thanh niên, đảm bảo đúng diện đối tượng, vấn đề cần đấu tranh, có trọng tâm, trọng điểm; hướng dẫn cho ĐVTN khi đấu tranh, phản bác các quan điểm, sai trái, thù địch theo chuyên đề, đối tượng, lĩnh vực phù hợp với thực tiễn tình hình.

Đại diện cho tuổi trẻ Thạch Hà – Quê hương AHLS Lý Tự Trọng, đồng chí Võ Thanh Bình – Bí thư Huyện đoàn cho rằng con đường cách mạng của thanh niên trong thời kỳ mới không gì ngoài việc xây dựng và phát triển quê hương, là làm giàu chính đáng trên chính quê hương, là việc tham gia các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ. Muốn vậy thì mỗi thanh niên phải thực hiện cuộc cách mạng bản thân, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức; không ngừng trau dồi tri thức xã hội, biến tri thức nhân loại thành tri thức của bản thân nhằm đáp ứng đòi hỏi của thời đại mới; sống có hoài bão, lý tưởng cách mạng đúng đắn và có những hành động cụ thể để biến những điều đó thành hiện thực.

Chia sẽ về cuộc vận động đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, Bí thư Huyện đoàn Đức Thọ Lê Thị Huyền Trang cho rằng những năm gần đây, công tác phát triển Đảng gặp nhiều khó khăn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, trong đó phải kể đến một số nguyên nhân như: nhiều bạn trẻ không mặn mà, thiếu lý tưởng, một số cấp ủy chính quyền chưa quan tâm; một số có biểu hiện suy thoái, vi phạm đạo đức, pháp luật làm giảm sút niềm tin… Do đó, yêu cầu cấp thiết hiện nay là tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên, đổi mới cách tuyên truyền, tăng cường nêu gương, đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới; mở rộng tiêu chuẩn đối tượng xem xét kết nạp Đảng…

 

Đồng chí Lê Thành Đông, Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu kết luận hội nghị

 

Kết luận buổi sinh hoạt, đồng chí Lê Thành Đông, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh đánh giá cao những ý kiến phát biểu rất tâm huyết, rất sâu sắc và sát thực tiễn của các đại biểu. Đồng chí cho rằng vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác xây dựng Đảng chính là thực hiện tốt những chức trách, nhiệm vụ đã được giao; tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết; xem việc tham gia xây dựng Đảng vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cần đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lòng yêu nước cho thiếu niên, nhi đồng, tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam; làm tốt việc bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng, tạo nguồn cho hệ thống chính trị. Đồng thời phát huy tốt hơn vài trò, nhiệm vụ và thế mạnh của CLB Lý luận trẻ, nhất là trong công tác đấu tranh các tư tưởng, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Thông qua những tham luận, ý kiến trao đổi tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu, một lần nữa khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong 90 năm qua. Đồng thời nhấn mạnh, làm rõ vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác xây dựng Đảng.Trước đó, đoàn đại biểu làm Lễ dâng hương, dâng hoa tại Khu mộ và Nhà tưởng niệm AHLS Lý Tự Trọng.

 

CTV Hà Tĩnh