Hà Tĩnh tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân - Khúc hát anh hùng”

17:12 15/07/2020     753

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối ngày 14/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Cựu TNXP Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân - Khúc hát anh hùng” tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc và các địa chỉ đỏ gắn liền với TNXP ở huyện Can Lộc.

Tham dự hoạt động có đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; các đồng chí đại diện các Ban đảng Tỉnh ủy, các Ban Hội đồng Nhân dân tỉnh; Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, huyện Can Lộc và các đơn vị liên quan. Về phía các đơn vị phối hợp có đồng chí Đào Văn Tinh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh và các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh hội; đồng chí Lê Thành Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bi thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh và các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ, trưởng, phó các Ban, Văn phòng Tỉnh đoàn; Huyện đoàn và 500ĐVTN huyện Can Lộc.

 

Các bác cựu TNXP và ĐVTN thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ

 

Phát huy truyền thống của Lực lượng TNXP Việt Nam, TNXP Hà Tĩnh trong kháng chiến có hơn 17.000 người có mặt tại các chiến trường khốc liệt chống Pháp, chống Mỹ cứu nước (chiếm 10% tổng số TNXP cả nước). Trong đó có nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh; nhiều đồng chí để lại một phần máu thịt của mình, nhiều đồng trở về sau chiến tranh mang trên mình những vết thương bom, đạn, sức khỏe giảm sút, mang theo trong suốt cuộc đời những nỗi đau thương, mất mát do hậu quả chiến tranh để lại.

Trên quê hương Hà Tĩnh đến nay còn lưu dấu ấn khó phai về những địa danh, tên tuổi gắn liền với lực lượng TNXP, tiêu biểu như: Ngã ba Đồng Lộc, Khe Giao, đèo Ngang, Linh Cảm, Núi Nài, Làng K130,…; với những khẩu hiệu có sức truyền tỏa mạnh mẽ như “Xe chưa qua nhà không tiếc”, “Tim có thể ngừng đập, nhưng đường phải thông”, “Sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Tất cả vì Miền Nam ruột thịt”,....; những tên tuổi của 10 nữ Anh hùng Liệt sỹ TNXP Ngã ba Đồng Lộc, Anh hùng Liệt sỹ Võ Triều Chung, Anh hùng La Thị Tám, Anh hùng Nguyễn Tri Ân, Anh hùng Uông Xuân Lý,... và những tập thể nh­ư Đại đội 551, Tiểu đội C552 anh hùng mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc, làm rạng rỡ thêm truyền thống của quê hương, đất nước.

 

Lễ “Thắp nến tri ân” tại Nhà bia tưởng niệm các Liệt sỹ TNXP toàn quốc.

Văn nghệ tri ân “Khúc hát anh hùng” do đoàn viên, thanh thiếu nhi biểu diễn

 

Chứng tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc năm xưa, nay đã được trung ương, tỉnh đầu tư, được xã hội quan tâm đóng góp, xây dựng thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống của tuổi trẻ cả nước, được công nhận là Di tích Lịch sử cấp quốc gia đặc biệt trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại.

Tham dự và đại diện thế hệ trẻ tỉnh nhà phát biểu tri ân tại chương trình, đồng chí Lê Thành Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh bày tỏ niềm tự hào về truyền thống của Lực lượng TNXP Việt Nam nói chung và TNXP Hà Tĩnh nói riêng; biết ơn công lao to lớn của thế hệ cha anh; thể hiện niềm tin sắt son của tuổi trẻ vào con đường mà Đảng, Bác Hồ, Nhân dân ta đã lựa chọn, đoàn kết một lòng tiến bước dưới cờ Đảng; quyết tâm nỗ lực xứng đáng với sự hy sinh của cha anh, không ngừng phấn đấu để đạt nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện, góp trí tuệ, sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh;...

Chiều cùng ngày, các cựu TNXP và ĐVTN đã tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” tại Miếu thờ 23 Liệt sỹ TNXP tại xã Phú Lộc, Đài Tưởng niệm Nhân dân tử vong trong kháng chiến và Đài Tưởng niệm các Liệt sỹ ngành GTVT toàn quốc hy sinh tại Hà Tĩnh.

          

CTV Tỉnh đoàn Hà Tĩnh