Hà Giang: Hưởng ứng tháng hành động Quốc gia về dân số

07:45 24/12/2018     2510

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 23/12, Tỉnh đoàn Hà Giang, Chi cục dân số-KHHGĐ phối hợp tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động Quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12.

Tuổi trẻ thành phố Hà Giang với tiết mục dân vũ chào mừng lễ mít tinh

 

Sau 27 năm từ khi tái thành lâp tỉnh 10/1991 đến nay; công tác Dân số Kế hoạch hoá gia đình của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng kể: tỷ suất sinh thô giảm từ 38,83%o (1991) xuống còn 19,83%o (2018); tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm mạnh từ 48% (1991) xuống còn 14% (2018); tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng từ 23% (1991) lên 68,6% (2018); Tổng tỷ xuất sinh giảm từ 4,8 con/phụ nữ xuống còn 2,52  con/phụ nữ....; nhận thức của nhân dân về chính sách dân số, kiến thức về sức khoẻ sinh sản – kế hoạch hoá gia đình đã có những chuyển biến tích cực.

Những kết quả đó đã tác động tích cực, lâu dài tới hiệu quả của các chương trình xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý đã nhấn mạnh công tác dân số- KHHGĐ là khâu chuẩn bị quan trọng cho nguồn nhân lực có chất lượng, là yếu tố chủ yếu quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của địa phương. Năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình hành động của Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác Dân số trong tình hình mới.

Với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi”, để thực hiện tốt tháng hành động, đồng chí đề lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai một số nhiệm vụ sau: Tăng cường hơn nữa công tác lãnh chỉ đạo ở các cấp uỷ Đảng, chính quyền cơ sở đối với công tác Dân số – Kế hoạch hoá gia đình. Củng cố, kiện toàn, ổn định tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở để họ yên tâm công tác và cống hiến. Triển khai sáng tạo và nhân rộng các mô hình truyền thông có hiệu quả và phù hợp với đặc điểm văn hóa vùng miền, dân tộc để làm chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức của nhân dân trong việc chấp hành chính sách Dân số – Kế hoạch hoá gia đình.

Ưu tiên tuyên truyền, tư vấn các nội dung về sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên. Phối hợp nhà trường, thực hiện việc lồng ghép giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới vào các chương trình hoạt trong hệ thống các trường Trung học cơ sở và phổ thông trung học. Không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ về chăm sóc sức khoẻ sinh sản kế hoạch hóa gia đình ở mọi tuyến. Thực hiện lồng ghép các mục tiêu dân số vào trong quá trình xây dựng và triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương; hoạt động công tác chuyên môn trong mỗi đơn vị.

Huy động và khuyến khích sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chính sách DS/KHHGĐ và xử lý nghiêm túc các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS/KHHGĐ, đặc biệt là những trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Tranh thủ sự đầu tư hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho công tác Dân số – Kế hoạch hoá gia đình của tỉnh và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho công tác Dân số – Kế hoạch hoá gia đình.

Hưởng ứng ngày tháng hành động Quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam, đồng chí Đào Quang Diệu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong những năm qua, Đoàn thanh niên các cấp đã chủ động phối hợp với ngành Tư pháp tăng cường phổ biến giáo dục và trợ giúp pháp lý cho Thanh thiếu niên; phối hợp với ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao cho Đoàn viên, thanh thiếu niên, Phối hợp với ngành Công an, Y tế, LĐTB&XH tổ chức phòng chống tệ nạn xã hội và phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS trong đoàn viên, thanh thiếu niên... 

Từ các chương trình phối hợp đã tổ chức đựơc hơn 400 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và truyền thông Dân số, sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ, xây dựng được trên 400 tủ sách pháp luật; thành lập và duy trì hoạt động của các mô hình can thiệp tại cộng đồng, tổ chức cấp bao cao su, bơm kim tiêm miễn phí cho ĐVTN, tổ chức các cuộc thi viết, thi sân khấu hoá tuyên truyền về công tác Dân số, sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ. Tổ chức 78 lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về dân số và chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 200 đồng chí báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn. Tuy vậy, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn tồn tại và tiềm ẩn những thách thức, nguy cơ đó là: Tỷ lệ sinh vẫn còn khá cao nhất là tỷ lệ sinh con thứ 3 trong đó có cả những cán bộ, đảng viên; tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống vẫn diễn ra đặc biệt ở những xã thuộc vùng sâu, vùng xa...

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân số, sức khỏe sinh sản trong đoàn viên, thanh niên Tỉnh Đoàn đã kêu gọi các bạn trẻ, các bạn đoàn viên, thanh niên và toàn thể nhân dân trong toàn tỉnh hãy thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ ba, thực hiện gia đình ít con, khỏe mạnh để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc,  nâng cao những kết quả của công tác DS-KHHGĐ góp phần thực hiện Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020.

Ngay sau Lễ mít tinh, cán bộ dân số và đoàn viên, thanh niên đã diễu hành, tuyên truyền tại một số trục chính của thành phố.

 

CTV Dương Thắm - Tỉnh đoàn Hà Giang (TL)