Giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên, học sinh theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh

14:04 18/05/2020     1664

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thông qua tác phẩm, một mặt, nhóm sinh viên muốn tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mặt khác góp phần sử dụng các dụng cụ, nguyên liệu từ giấy để tái chế thành các sản phẩm dạy học trong môi trường sư phạm.

Việc giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên, học sinh trong hệ thống giáo dục quốc dân là rất cần thiết và quan trọng. Với tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, nhóm sinh viên khoa LLCT - GDCD, trường ĐHSP Hà Nội gồm: Nguyễn Ngọc Yến, Lê Văn Kiên, Nguyễn Hữu Quyết, Hoàng Thị Bích Phương, Nguyễn Thị Bình, Chu Thị Tài Linh, Nguyễn Quang Khuê,… đã nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tạo, thiết kế ra tác phẩm “Suối nguồn” với nguyên liệu chủ đạo bằng giấy, kết hợp hài hòa, phòng phú của màu sắc và các chi tiết phụ để tạo nên giá trị của tác phẩm.

 

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, nhà yêu nước vĩ đại đã sớm kết hợp truyền thống dân tộc Việt Nam với tinh hoa văn hóa nhân loại. Tư tưởng Hồ Chí Minh là kim chỉ nam cho hành động của cách mạng; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của dân tộc Việt Nam; phản ánh khát vọng thời đại; vì mục tiêu cao cả giải phóng con người.

Chủ đề Suối nguồn được lấy ý tưởng chủ đạo từ mùa Xuân năm 1941, từ hình ảnh hang Pác Pó, suối Lênin, núi Các Mác, hình ảnh cây tre Việt Nam biểu tượng cho nhân dân Việt Nam và hoa sen - quốc hoa Việt Nam biểu tượng cho sự bình dị nhưng lại thanh cao, thiêng liêng được thiết kế bằng hình nổi từ nguyên liệu đơn giản để làm nổi bật lên giá trị cốt lõi nhất, tinh túy nhất của tư tưởng Hồ Chí Minh là vấn đề độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Xuân năm 1941 là mùa Xuân đầu tiên Bác Hồ trở về Tổ quốc, kết thúc chặng đường dài sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, hoạt động ở nước ngoài, để rồi từ đó trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam và cùng Đảng ta đem lại những mùa Xuân cho dân tộc, chấm dứt trăm năm nô lệ tăm tối.

 

 

Suối nguồn chính là dòng chảy lịch sử, là dòng máu yêu nước của dân tộc Việt Nam, là nơi khởi nguồn cho những tư tưởng, chính sách, là ngọn nguồn đưa dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Bác trở về nước và làm việc tại hang Pác Pó là sự kiện lớn của lịch sử đấu tranh cách mạng của đất nước và dân tộc Việt Nam, đã làm thay đổi tình hình cách mạng trong nước. Đây là mốc lịch sử quan trọng dẫn tới cuộc cách mạng tháng Tám 1945 và ngày 2-9-1945, Bác đọc Tuyên ngôn Độc lập tuyên bố sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bác về đúng mùa Xuân và cùng Đảng ta đem lại những mùa Xuân cho dân tộc mà lịch sử đã cho thấy như: Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ, thắng lợi của Xuân 1975, thắng lợi của Công cuộc đổi mới đất nước… tất cả những sự kiện đó đã được các bạn sinh viên thiết kế trên theo một tiến trình, một dòng chảy trên huy hiệu Đảng của tác phẩm.

Đã 79 mùa Xuân trôi qua nhưng hình ảnh khi lần đầu tiên Bác trở về với Tổ quốc sau 30 năm xa cách ấy vẫn mãi không phai nhòa trong lòng mỗi người dân Việt Nam và thế hệ trẻ chúng tôi.

 

Trịnh Lý