Giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng cuối năm 2018 Cụm số 1

03:40 28/11/2018     1040

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Hội nghị giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng cuối năm 2018 các Đảng ủy trực thuộc Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội (gọi tắt là Cụm số 1) đã diễn ra chiều ngày 27/11, tại trụ sở Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Hà Nội).

Các đồng chí: Lê Mạnh Hùng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam đã đồng chủ trì hội nghị.

 

Cùng dự còn có Trưởng, Phó các Ban Tuyên giáo của Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội, Đảng ủy Bộ Công an và Tổng cục chính trị QĐND Việt Nam.

Phát biểu chào mừng Hội nghị đồng thời khẳng định kết quả công tác tuyên giáo của Đoàn Thanh niên đã đạt được, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong khẳng định, năm 2018 là năm hết sức đặc biệt đối với tổ chức Đoàn, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Do đó, công tác tuyên giáo, công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn đã được tập trung đẩy mạnh và triển khai trong suốt những tháng của năm 2018. Nổi bật là việc tập trung công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã được làm theo hình thức mới, có phân định đối tượng, xác định rõ mức độ yêu cầu với cán bộ Đoàn, đoàn viên và thanh  niên.

“Chúng tôi xem đây là cơ hội để mình có thể học hỏi và tiếp nhận những thông tin và cách làm của các tổ chức trong cùng một Cụm. Đó là công tác tuyên giáo của Đảng ở tất cả các cụm, các khối đều có lực lượng thanh niên, qua đó sẽ giúp được rất nhiều cho Trung ương Đoàn trong quá trình tiếp thu và tìm hiểu thêm những kinh nghiệm, cách làm hay của các đơn vị và được tiếp nhận được ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhằm tiếp tục định hướng, chỉ đạo cho công tác tuyên giáo của Đoàn trong thời gian sắp tới”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại hội nghị

 

Theo Báo cáo, trong 6 tháng cuối năm 2018, Ban Tuyên giáo của các Đảng ủy trực thuộc Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội đã bám sát sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự chỉ đạo của các cấp ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, chủ động, tích cực triển khai đồng bộ, toàn diện các lĩnh vực công tác tuyên giáo; góp phần hoàn thành kế hoạch năm 2018.

Nổi bật là một số kết quả đã đạt được trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, chiến sĩ, hội viên, đoàn viên, người lao động; kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo, giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở. Tích cực tham gia đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bên cạnh đó, đã tăng cường công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; các hoạt động lớn của các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội. Chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Triển khai công tác khoa giáo, văn hóa, văn nghệ gắn với nhiệm vụ thường xuyên để nâng cao đời sống tinh thần; chăm lo, đảm bảo các lợi ích chính đáng của cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên.

Tiêu biểu như: Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã phát hành cuốn “Lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (1948 - 2018)”, xây dựng phim tài liệu “Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương - 70 năm xây dựng và phát triển”. Đã tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng, đảng viên mới, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho Bí thư chi bộ và cấp ủy các cấp. Tổng cục chính trị QĐND Việt Nam tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị cấp toàn quân năm 2018; Sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”; Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và nhận thức xã hội lần thứ VIII; tập huấn giáo viên khoa học xã hội và nhân văn các trường trung cấp, trường quân sự quân khu, quân đoàn… Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ, lãnh đạo cao cấp của Bộ Công an và đoàn viên, thanh niên ưu tú trong CAND nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND. Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam: Hội thảo với chủ đề “Chủ tịch Tôn Đức Thắng với giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam”.

Bên cạnh đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam còn phát hành Tài liệu tuyên truyền đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX, Đề cương tuyên truyền “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”; tài liệu tuyên tuyền về công tác bảo vệ môi trường. Thi sáng tác tranh cổ động về đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, biểu trưng Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX (từ 9/2018). Giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc lần thứ 13 năm 2017 - 2018”… Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức tuyên truyền Đại hội thông qua các bài viết, video, infographic: phim tư liệu Công đoàn Việt Nam; trailer, video bản tin thời sự VTV1 về Đại hội; phối hợp tổ chức tọa đàm truyền hình trực tuyến “Bảo vệ công nhân trước nguy cơ tội phạm tấn công”, Cuộc thi Báo chí viết về Công nhân, công đoàn, cuộc thi trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử “Chương trình phúc lợi đoàn viên”…

 

Đại diện của Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội, Đảng ủy Bộ Công an và Tổng cục chính trị QĐND Việt Nam đã lần lượt phát biểu ý kiến tại hội nghị

 

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ban hành Hướng dẫn và đề cương tuyên truyền Kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2018) gắn với tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm các sự kiện trọng đại của Đất nước; Phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 3023. Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp tổ chức 3 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ phòng chống ma túy và tội phạm cho 300 cán bộ Hội tỉnh Điện Biên, Lạng Sơn; tập huấn bồi dưỡng kiến thức phòng, chống mại dâm cho 215 cán bộ Hội CCB tỉnh Thanh Hóa.

Riêng Trung ương Đoàn, đã tổ chức Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, các hoạt động “Tuổi trẻ tri ân các Anh hùng liệt sĩ”, phối hợp tổ chức Hội quân và Hành trình “Những dấu ấn vinh quang” nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc; Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; chương trình “Khát vọng trẻ”, “Khi tôi 18”, “Hành trình bài ca sinh viên”, “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình”, “Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng”, “Trại sáng tác văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi”, “Hội trại sáng tác thơ văn tuổi học trò toàn quốc”, “Cánh én hồng”, Liên hoan Búp sen hồng, Liên hoan Văn hóa thiếu nhi các dân tộc...

Bám sát hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về chủ đề thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW năm 2018, các Ban tuyên giáo trong Cụm 1 đã chỉ đạo sát sao việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, kịp thời biểu dương, khen thưởng, tạo sự lan tỏa xã hội. Kết quả, sau 02 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trong cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

 Bên cạnh đó, các Ban tuyên giáo trong Cụm 1 tiếp tục chủ động tham mưu kịp thời cho các cấp ủy kiện toàn, phân công cán bộ làm công tác tuyên giáo khi có sự biến động về công tác cán bộ; đồng thời tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tuyên giáo các cấp. Thực hiện chế độ thông báo, báo cáo, nhận xét, đánh giá, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác tuyên giáo định kỳ.

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn hạn chế như: chất lượng công tác tham mưu một số nội dung công tác chưa cao, chưa sát với thực tiễn, chưa sâu, nhất là những vấn đề bức thiết, phát sinh trong các lĩnh vực công tác tuyên giáo. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí trong một số vụ việc, có lúc, có nơi chưa chủ động, kịp thời, chưa đáp ứng nhu cầu và trình độ ngày càng cao của nhân dân. Việc định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội trên Internet, mạng xã hội hiệu quả còn thấp. Một số cán bộ, đảng viên thiếu cẩn trọng trong phát ngôn; thiếu nhạy cảm chính trị trong tham mưu chính sách, nên đã tác động tiêu cực đến dư luận xã hội…

Tại hội nghị, đại diện Ban Tuyên giáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội đã lần lượt phát biểu đánh giá những kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện cùng một số đề xuất kiến nghị với Ban Tuyên giáo Trung ương.

Theo Thiếu tướng Lê Thành Công - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội CCB Việt Nam, trong thực hiện Chỉ thị 05/CT/TW nên giới thiệu những tấm gương tiêu biểu để cơ sở học tập, qua đó phát hiện tuyên dương động viên kịp thời.  

Trăn trở về đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, đồng chí Nguyễn Văn Long - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho rằng, cần có một chiến lược xây dựng đội ngũ làm công tác tuyên giáo, xây dựng như thế nào đó cho đảm bảo chất lượng, đảm bảo về mặt số lượng nhằm đáp ứng với nhu cầu thực tiễn là rất khó khăn, trong khi các thế lực phản động đang điên cuồng chống phá và việc đấu tranh với các thế lực thù địch còn có những hạn chế. Do đó, cần có những cán bộ tuyên giáo giỏi với những bài viết trên mạng xã hội có tính lý luận sắc bén đi liền thực tiễn để phản bác lại các luận điệu sai trái chống phá cách mạng Việt Nam, làm thất bại các âm mưu thù địch chống phá của chúng.

 

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu khẳng định những kết quả công tác tuyên giáo của Đoàn thanh niên đã đạt được trong thời gian qua

 

Khẳng định thêm những kết quả công tác tuyên giáo của Đoàn Thanh niên đã đạt được trong 6 tháng cuối năm 2018, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT/TW trong hai năm vừa qua đã phát huy được vai trò của các cấp bộ Đoàn với nhiều cách làm hay. Nếu trước đây là sổ vàng làm theo lời Bác thì đến nay đã thiết kế các số điện tử trên nền tảng của trang mạng xã hội để thực hiện việc đăng ký, việc kiểm đếm, việc giám sát. Qua đó, đã xuất hiện nhiều cách làm mới, những tấm gương thanh niên điển hình tiên tiến đã có sức lan tỏa nhất định thông qua tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác các cấp và Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc đã được tổ chức.

Bên cạnh đó, việc sử dụng mạng xã hội, các công cụ hiện đại đã được các cấp bộ Đoàn ứng dụng nhằm tăng cường công tác tuyên truyền vừa có tính tương tác cao như: infographic, motion infographic, video đã được thực hiện thông qua các cuộc thi, các diễn đàn trên mạng xã hội đã không chỉ làm tốt công tác tuyên giáo mà còn làm truyền thông mạnh mẽ, có sức lan tỏa rộng rãi trong đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân trong xã hội qua đó nhận được sự đồng tình và đánh giá cao của xã hội.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã ghi nhận và biểu dương các Đảng uỷ trực thuộc Trung ương, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội trong năm 2018 đã chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, tích cực triển khai đồng bộ, toàn diện các lĩnh vực công tác tuyên giáo; đã thực hiện một khối lượng lớn công việc, đạt chất lượng, hiệu quả đáng khích lệ, góp phần hoàn thành kế hoạch năm 2018 đã đề ra.

 

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận Hội nghị

 

Đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, công tác tuyên giáo của các ngành, trong đó có Cụm 1 đã bám sát nhiệm vụ chính trị kinh tế - xã hội và đời sống của đất nước và những thành tựu phát triển của đất nước có sự đóng góp lớn của công tác tuyền truyền. Do đó, thông tin là một nguồn lực, động lực để phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng an ninh. Nói đến công tác tuyên giáo phải tạo sự đồng thuận, phải có chiều sâu tư tưởng tác dộng đến trái tim của con người. Công tác tuyên giáo phải gắn liền với nhiệm vụ chính trị, quốc phòng an ninh, kinh tế - xã hội”.

Để công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2019 đạt kết quả tốt, đồng chí Lê Mạnh Hùng đề nghị Đảng uỷ trực thuộc Trung ương, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Trong đó, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, chuẩn bị các điều kiện để bảo đảm thành công Đại hội Hội Nông dân các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII; Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Chủ động tham mưu cho cấp ủy triển khai thực hiện tốt Hướng dẫn số 02-HD/TW, ngày 08/02/2018 của Ban Bí thư về “Tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận” và Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) “về tăng cường, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Tích cực tham mưu, tổ chức lực lượng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tập trung nghiên cứu, giải đáp, luận giải nhiều nội dung, vấn đề mới đặt ra về mặt lý luận chính trị.

Tăng cường định hướng hoạt động của các cơ quan báo chí, xuất bản trực thuộc góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ phát triển ngành, đoàn thể, hội và góp phần vào nhiệm vụ phát triển đất nước. Có các giải pháp quản lý hiệu quả đối với thông tin trên các trang mạng xã hội.

Tăng cường bám sát thực tiễn, chủ động dự báo và nắm bắt kịp thời những vấn đề tư tưởng, dư luận xã hội phức tạp nảy sinh để tham mưu cấp ủy biện pháp giải quyết và trực tiếp tham gia xử lý có hiệu quả ngay từ cơ sở, nhất là công tác tư tưởng tại các cơ quan, đơn vị đang triển khai kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII.

Nói đến cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, đồng chí Lê Mạnh Hùng cho rằng, nếu không sử dụng công nghệ 4.0 và nền tri thức thì không thể tương tác được. Thách thức đối với công tác tuyên giáo là phải đào tạo những cán bộ tuyên giáo vừa có được trình độ, có kinh nghiệm, có kỹ năng, có phương pháp, có nhiệt huyết và cũng phải biết hóa thân để sử dụng công nghệ giúp lại công việc cho chính chúng ta. Do đó, mong muốn các tuyên truyền viên, báo cáo viên các cấp phải được xây dựng một cách bền vững trong hệ thống, làm sao để nói cho dân hiểu, chia sẻ được với người dân, nhằm tạo sự đồng cảm là rất quan trọng của công tác tuyên giáo trong giai đoạn hiện nay.

 

Đông Hà