Giảng viên trẻ học Bác từ những điều giản dị

12:35 12/05/2020     946

Công tác giáo dục   Hoàng Văn Tiến Phương nhớ mãi lần đứng trên sân khấu cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Câu chuyện về giá trị của thời gian cùng với lời dặn của Bác, giản dị thôi mà chạm cảm xúc của bao người.

Anh Phương (bìa phải) cùng các đại biểu dự thi vòng chung kết cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam


Đó là năm 2010, cuộc thi giúp Hoàng Văn Tiến Phương giành giải nhì cá nhân. Nhưng trước đó và tới tận bây giờ, tất cả những bài học cuộc đời Bác, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh luôn ảnh hưởng mạnh mẽ đến con người anh.

Hiện 30 tuổi, là chuyên viên Phòng Quản lý nghiên cứu khoa học, giảng dạy bộ môn phương pháp nghiên cứu khoa học, Trường ĐH An ninh nhân dân, Phương mong muốn truyền lửa cho thế hệ sinh viên, để tất cả người trẻ thấm nhuần những lời Bác dạy, học Bác từ những điều giản dị nhất.


 

Anh Hoàng Văn Tiến Phương


Mỗi ngày ngẫm những điều Bác dạy

Sinh ra trên mảnh đất nghèo thuộc miền biên giới H.Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Phương hiểu được sự vất vả, khó nhọc của cha mẹ và những người dân quê hương trong lao động làm nên của cải. Từ nhỏ, trong anh đã hình thành ý thức, thái độ sống vươn lên, không đầu hàng trước nghịch cảnh. Anh luôn nỗ lực học tập với hy vọng một ngày trong tương lai có thể góp sức mình xây dựng mảnh đất này trở nên giàu đẹp hơn.

Đó chính là lý do anh chọn “miền đất hứa” TP.HCM là nơi lập nghiệp. Trúng tuyển ngành trinh sát an ninh (Trường ĐH An ninh nhân dân), Phương học song song ngành ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM và có một thời sinh viên sôi nổi khi không chỉ học trên giảng đường mà còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các sân chơi học thuật, hoạt động thiện nguyện và hội nhập quốc tế.
 

Anh Phương (giữa) và đội tuyển giành giải ba cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản VN


Anh Phương từng tham gia và giành nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi như Tuổi trẻ học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tìm hiểu 40 năm Di chúc Bác Hồ… nhưng cuộc thi để lại ấn tượng sâu sắc nhất với anh là Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” lần 5, năm 2009 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức mà anh và các đồng đội giành giải nhất.

“Khi đó tôi là sinh viên năm nhất. Chúng tôi có 3 tháng trải qua các vòng thi, vào tới chung kết tranh thứ hạng là cuộc rượt đuổi rất gay cấn. Điều hấp dẫn chúng tôi nhất ở cuộc thi này là những câu hỏi sống động từ thực tiễn cuộc sống. Nó đòi hỏi mỗi người trẻ không thể “học gạo” mà phải hiểu bản chất, như vận dụng lý thuyết phát triển kinh tế vào chính thực tiễn VN, TP.HCM nơi mình đang sinh sống; những bài học từ tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với người trẻ hôm nay ra sao”, Phương bộc bạch.

Cuộc thi cũng chính là bước ngoặt quan trọng bởi từ đó, anh trở thành một cán bộ đoàn năng nổ, dám nghĩ dám làm, luôn hăng hái, tiên phong trong các phong trào, đạt nhiều thành tích cao trong nhiều sân chơi học thuật và là tấm gương về sự nỗ lực, tinh thần vượt lên chính mình cho nhiều lớp sinh viên kế cận trưởng thành từ mái trường ĐH An ninh nhân dân.

“Truyền lửa” cho nhiều thế hệ sinh viên

Liên tiếp giành kết quả cao trong học tập, khẳng định mình trong nhiều cuộc thi, Phương được giữ lại Trường ĐH An ninh nhân dân làm giảng viên. Không đơn thuần chỉ là những giờ lên giảng đường truyền đạt kiến thức cho sinh viên, anh lồng ghép trong bài giảng để trao đổi với sinh viên về 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân; về mối quan hệ giữa tài và đức, giữa lý luận và thực tiễn, về tinh thần nêu gương, nói đi đôi với làm, về tinh thần tự học suốt đời. Những điều Bác dạy, dẫu có quen thuộc với nhiều người, nhưng chưa hẳn ai cũng hiểu tường tận.

“Sinh viên hiện nay năng động, tiếp cận kiến thức nhiều kênh khác nhau, tôi khuyến khích các em phản biện, đặt câu hỏi và thẳng thắn trao đổi. Có như vậy, người trẻ mới luôn tự tin, không ngừng sáng tạo, coi trường học và thực tiễn đời sống là môi trường lý tưởng để hoàn thiện bản thân”, giảng viên 30 tuổi nói.

Trước khi về công tác tại Phòng Quản lý nghiên cứu khoa học, Trường ĐH An ninh nhân dân, Phương từng có thời gian công tác tại khoa chính trị của trường. Anh luôn mong muốn được kế thừa những người thầy đi trước, “truyền lửa” cho thế hệ sinh viên để họ cảm thấy rằng chính trị không phải là những mảng “lý thuyết màu xám” khô cứng mà luôn gắn với thực tiễn đầy tính thời sự nóng bỏng, trong sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội sôi động ngoài kia, để những bài học của Đảng, của Bác Hồ kế thừa lại cho người trẻ cũng không xa lạ mà nằm ngay trong từng “hơi thở” của mỗi người.

“Tôi còn nhớ khi tham gia cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong khi mọi người chọn những câu chuyện xúc động về Bác, tôi lại chọn một câu chuyện giản dị “Thời gian quý báu lắm” để gửi gắm thông điệp về sự đúng giờ. Những lời Bác dạy, dù nhỏ bé tới đâu, bây giờ chúng ta còn thấy nguyên vẹn tính thời sự của nó. Người trẻ Việt thường giữ thói quen “giờ cao su”, người này đi họp trễ 5 phút, người kia 10 phút, ai cũng như thế dẫn tới hiệu quả công việc bị ảnh hưởng rất lớn. Học Bác từ những điều giản dị nhất, đó là mỗi người hãy đúng giờ để nâng cao uy tín của chính mình, đó là điều tôi luôn trò chuyện với mỗi sinh viên”, anh Phương bộc bạch.

Khao khát được tới Trường Sa một lần trong đời

Hoàng Văn Tiến Phương từng giành giải nhì học sinh giỏi tiếng Anh tỉnh Quảng Trị trong 2 năm liên tiếp THPT. Sau hội thi Tầm nhìn xuyên thế kỷ giành giải nhất tập thể, anh giành hơn 30 giải thưởng các cuộc thi lớn, cấp thành đoàn trở lên.

Có thể kể tới một số giải thưởng như: Giải nhì cá nhân cuộc thi Tuổi trẻ học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lần 1, năm 2013 do Bộ GD-ĐT tổ chức; Giải nhất đội tuyển hội thi Tìm hiểu di chúc Bác Hồ năm 2010 do Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM tổ chức; Giải nhất cá nhân phần thi trực tuyến hội thi Biển đảo quê hương do Thành đoàn TP.HCM tổ chức; Giải nhì cá nhân cuộc thi Khám phá châu Âu năm 2011 do T.Ư Hội Sinh viên VN tổ chức; Giải ba cá nhân cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp thành phố năm 2010; Giải nhì đội tuyển hội thi Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI năm 2011 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức. Năm 2010, anh đạt huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo TP.HCM lần 1.

Đầu năm 2020, Phương là trưởng nhóm của đội lọt vào chung kết toàn quốc cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản VN. Giảng viên trẻ tâm sự: “Trưởng nhóm đoạt giải nhất sẽ được tham gia Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương do T.Ư Đoàn tổ chức. Đặt chân tới Trường Sa là ước mơ tuổi trẻ của tôi. Dù chưa đạt được, nhưng tôi vẫn nuôi hy vọng sẽ còn cơ hội”.

 

 

Nguồn Báo thanh niên