Đồng Nai: Đa dạng phương thức tuyên truyền thu hút đoàn viên thanh niên tham gia

09:10 09/04/2021     1118

Công tác giáo dục   ĐTN: Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục đã được các cấp bộ Đoàn của tỉnh Đồng Nai quan tâm triển khai, chú trọng tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả.

Trong những ngày sôi nổi của Tháng Thanh niên này, đặc biệt là nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh lại càng háo hức hơn, bởi sự thu hút, hấp dẫn của phương thức tuyên truyền tuy cũ nhưng lại mới mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai đem lại - các cuộc thi tìm hiểu trên mạng xã hội. Ở đó các bạn trẻ được học mà chơi, chơi mà học.

 

Hình ảnh phù hiệu trên áo Thanh niên Việt Nam được đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Nai đóng góp để xây dựng Ngôi nhà 263

 

635.930 chính là số lượt tiếp cận ở 04 Cuộc thi mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai trong Tháng 3 này. Bao gồm: Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo); Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Cuộc thi ảnh trực tuyến với chủ đề “Màu áo tôi yêu”; Mini game “Ngày tôi vào đoàn”.

04 cuộc thi đều được triển khai trên mạng xã hội nhưng hình thức thi lại có sự khác biệt. Mỗi cuộc thi có một màu sắc riêng, hướng tới những đối tượng đoàn viên thanh niên khác nhau, mà ở đó, mỗi bạn đoàn viên thanh niên có dịp thể hiện khả năng riêng của mình. Chẳng hạn, bạn đam mê thiết kế, Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn. Ở đó, khả năng của bạn được phát huy, được tổ chức Đoàn tôn vinh và mong muốn xa hơn của những người cán bộ đoàn tỉnh nhà đó là thành lập 01 CLB mang tên Truyền thông Media, chuyên về thiết kế, quay phim, dựng hình ảnh; là sân chơi để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của các bạn đoàn viên thanh niên với niềm đam mê lĩnh lực truyền thông đa phương tiện.

Hay Cuộc thi ảnh trực tuyến với chủ đề “Màu áo tôi yêu” là một sân chơi về nghệ thuật lành mạnh cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội; đoàn viên, thanh niên của tỉnh, đặc biệt là các câu lạc bộ, đội nhóm theo sở thích, các đội công tác thanh niên, đội tình nguyện có cơ hội giao lưu, kết nối trong quá trình tổ chức các chương trình hoạt động.

 

Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo)

 

Nếu muốn tìm hiểu, học hỏi thêm nhiều kiến thức về tổ chức Đoàn, bạn có thể tham gia ngay Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Cuộc thi bao gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm và 01 câu hỏi tự luận tìm hiểu về lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai, những giá trị lịch sử và hiện tại.

Đặc biệt, Tháng Thanh niên này, 04 Ngôi 26/3 đã được khởi công xây dựng từ những đóng góp nhỏ bé từ các bạn Đoàn viên thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh. Theo đó BTV Tỉnh đoàn Phát động đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi vẽ tranh lan tỏa hình ảnh phù hiệu trên áo Thanh niên Việt Nam, nhằm tạo hiệu ứng và độ phủ sóng của tổ chức Đoàn trên các trang mạng xã hội; bên cạnh đó mỗi bức tranh đăng tải sẽ đóng góp được 5.000 đồng để xây dựng “Ngôi nhà 26/3” dành cho cán bộ Đoàn cơ sở có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua thời gian phát động có hơn 40.000 bức tranh vẽ được đăng tải trên trang cá nhân. Kết quả là trao tặng được 04 “Ngôi nhà 26/3” cho 04 đồng chí cán bộ Đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại huyện Long Thành, huyện Vĩnh Cửu và thành phố Long Khánh.  

Vai trò của mạng xã hội trong công tác tuyên truyền ngày càng được khẳng định trong những năm gần đây. Xác định mạng xã hội là một trong những kênh tuyên truyền hữu hiệu, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống các trang mạng xã hội do Đoàn, Hội, Đội các cấp quản lý. Không dừng ở đó, để phát huy tốt nhất hiệu quả tuyên truyền qua mạng xã hội, tổ chức Đoàn các cấp đã xây dựng những thông điệp truyền thông ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thể hiện và dễ lan tỏa bằng truyền thông đa phương tiện trên nền tảng của văn bản, hình ảnh, video, âm nhạc, đồ họa... Hy vọng rằng trong thời gian tới, vai trò của mạng xã hội sẽ ngày càng được khẳng định thông qua nhiều hình thức, tiếp cận với nhiều đối tượng đoàn viên thanh niên hơn nữa./.

 

Thu Thảo