Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

08:37 02/01/2022     2661

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng ngày 31/12/2021, tại Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập tỉnh Bình Dương (01/01/1997 – 01/01/2022) và chào mừng năm mới Xuân Nhâm Dần năm 2022; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Lợi - UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương; đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Phước.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi - UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước gắn Huân chương lên cờ truyền thống và trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương

 

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của tỉnh Sông Bé trước đây và Bình Dương sau này đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, làm tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, giáo dục, vận động thanh niên tham gia bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác.

Tuổi trẻ cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Năm 1976, tỉnh Thủ Dầu Một và tỉnh Bình Phước sáp nhập thành tỉnh Sông Bé. Thời kỳ này, tình hình đất nước có rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khan hiếm lương thực thực phẩm, công nghiệp thì chưa phát triển, bị bao vây cấm vận… Hàng ngàn thanh niên các huyện Tân Uyên, Thuận An được huy động để tham gia làm thủy lợi suối Giai (Đồng Phú), Bù Môn ở Bù Đăng, Lộc Quang ở Lộc Ninh. Ngoài việc làm thủy lợi, lực lượng thanh niên còn vận động người dân trồng lúa nước, làm từ 1 đến 2 vụ. Có thể nói, các hoạt động Đoàn lúc bấy giờ cũng diễn ra sôi nổi ở nhiều đối tượng thanh niên khác nhau. Trong công nghiệp, vấn đề đặt ra là phải phục hồi lại các nhà máy và một số công trình công nghiệp bị chiến tranh tàn phá. Nhiều phong trào, sáng kiến đã hình thành trong giai đoạn này như: trong thanh niên công nhân cao su có phong trào “Luyện tay nghề thi thợ giỏi”, phong trào do Đoàn thanh niên Tỉnh đề xuất có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội và cho đến nay phong trào này trở thành phong trào truyền thống của ngành cao su.

 

 

Hàng nghìn thanh niên thuở đó đã cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước. Họ tham gia các phong trào bằng sự nhiệt huyết, tinh thần cống hiến cho quê hương, đất nước, không suy tư, không tính toán. Đây là thời gian rèn luyện, thử thách nhiều nhất, vượt qua muôn vàn khó khăn cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên tỉnh nhà đã từng bước trưởng thành vượt bậc.

Tuổi trẻ xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới...

Năm 1997, Tỉnh Bình Dương được tách ra từ tỉnh Sông Bé. Thời gian này, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh chưa phát triển mạnh mẽ. Tuổi trẻ Tỉnh nhà đã tập trung vào các nhiệm vụ chính trị như: đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức trong đoàn viên thanh niên nói chung, thanh niên công nhân nói riêng, bắt đầu quan tâm công tác đoàn kết, tập hợp doanh nhân trẻ trong tỉnh để cùng góp phần với các ngành chức năng tham gia phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, phát huy, đồng hành, chăm lo, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho thanh niên góp phần xây dựng Đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, phát huy, đồng hành, chăm lo, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho thanh niên góp phần xây dựng Đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

 

Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Sông Bé lần thứ III, Nhiệm kỳ 1984 – 1987

 

Một trong những hoạt động nổi bật của Đoàn trong công tác giáo dục truyền thống là mô hình các Hành trình giáo dục truyền thống của Đoàn từ tỉnh đến cơ sở được tổ chức đồng loạt nhân các đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng lớn của Đảng, của đất nước, của Đoàn. Ngoài ra, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp tiếp tục được duy trì và có nhiều đổi mới sáng tạo, khai thác các kênh truyền thông online, tạo sức lan tỏa đến đông đảo đoàn viên, thanh niên: kịp thời đưa tin tuyên truyền theo hướng trực quan, sinh động trên Trang thông tin điện tử tổng hợp Tỉnh Đoàn và các trang mạng xã hội Đoàn - Hội - Đội các cấp.

Tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương đã đồng hành cùng với Thanh thiếu nhi trên các lĩnh vực, đặc biệt là Thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn đã chủ động, đề xuất và triển khai các chương trình, đề án lớn một cách hiệu quả: để nâng cao kiến thức pháp luật, tin học, nâng cao chất lượng đoàn kết, tập hợp thanh niên….Với đề án Tập hợp Thanh niên công nhân từ năm 2008 – 2020, BTV Tỉnh Đoàn đã thành lập và duy trì được 1.861 Chi hội với 58.035 hội viên, 116 CLB, đội, nhóm. Qua đó, đẩy mạnh các hoạt động thông qua các CLB, Đội, nhóm theo sở thích, chuyên môn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên, chăm lo cho TNCN, nâng cao tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên lên 67,15%; tổ chức trao tặng hơn 500 vé máy bay miễn phí, vé xe; tổ chức hơn 650 hành trình chăm sóc sức khỏe, khám bệnh phát thuốc cho TNCN và người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 750 hành trình kết nối thanh niên công nhân, 02 chương trình Học kỳ hồng cho con em TNCN, mâm cơm ngày tết, các hoạt động chăm lo an sinh xã hội cho TNCN, nhất là tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương đã đồng hành cùng với Thanh thiếu nhi trên các lĩnh vực, đặc biệt là Thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn đã chủ động, đề xuất và triển khai các chương trình, đề án lớn một cách hiệu quả: để nâng cao kiến thức pháp luật, tin học, nâng cao chất lượng đoàn kết, tập hợp thanh niên...

 

 

Đặc biệt, Trường mầm non Ngôi sao nhỏ là đơn vị trực thuộc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương quản lý: Trường hiện có hơn 200-250 học sinh là con em công nhân lao động đang làm việc trên địa bàn TX.Bến Cát theo học mỗi nằm. Bên cạnh cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được bổ sung đúng theo quy định, trung tâm đảm bảo 100% lớp, nhóm có đủ thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi; chủ động trong công tác bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho con em công nhân. Trường vinh dự đón tiếp đoàn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đến tham quan và khảo sát mô hình giáo dục mầm non cho con em TNCN; trong những năm học qua, tập thể trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ đã vinh dự nhận được bằng khen của UBND thị xã Bến Cát, UBND tỉnh, Trung ương Đoàn.

Đoàn đã đẩy mạnh các phương thức đoàn kết, tập hợp doanh nhân trẻ, cán bộ công chức, viên chức trẻ góp phần vào sự phát triển của Tỉnh Bình Dương. Với phương châm kết nối giao thương và thực hiện trách nhiệm xã hội, tổ chức Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên đã phối hợp cùng đoàn kết, tập hợp các doanh nhân trẻ trong Tỉnh. 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã định hướng và tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, tuyên truyền về cải cách hành chính, về kỹ năng và kiến thức hội nhập, tổ chức các hoạt động đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức trẻ. Đồng thời thành lập các đội hình chuyên chung tay xây dựng trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, thực hiện các hoạt động: Hướng dẫn các thủ tục, giải đáp các thắc mắc, hỗ trợ cho người dân khi đến làm việc tại các cơ quan hành chính. Tính đến năm 2020, các cấp bộ Đoàn – Hội trong tỉnh đã hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn cho hơn 250.000 lượt người dân, doanh nghiệp, góp phần xây dựng nền hành chính của tỉnh chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại và hiệu quả. Đặc biệt thành lập Câu lạc bộ sinh viên tình nguyện phục vụ các sự kiện quốc tế với 114 thành viên đã phục vụ thành công Hội nghị WTA, các hội nghị đối ngoại của tỉnh.

Tiếp nối truyền thống dân tộc và các thế hệ cha anh, tuổi trẻ Bình Dương hôm nay tiếp tục xung kích tình nguyện bảo vệ Tổ quốc, tổ chức Đoàn đã phối hợp vận động hàng ngàn thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó tiếp tục triển khai sâu rộng và có hiệu quả chương trình liên quân 3 màu áo; tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện; cuộc vận động “Vì nghĩa tình biên giới hải đảo”, … Đặc biệt các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh có hơn 15.600 tình nguyện viên tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, trong đó có 2.679 tham gia công tác lấy mẫu diện rộng sàng lọc F0, 1.134 tình nguyện viên tham gia công tác nhập liệu, 658 tình nguyện viên hỗ trợ các khu cách ly, điều trị; đội hình trực chốt kiểm soát dịch bệnh có hơn 1.064 tình nguyện viên tham gia, 1.821 tình nguyện viên hỗ trợ công tác hậu cần và các tình nguyện viên còn lại thuốc tổ truyền thông, đội xe tình nguyện, hỗ trợ công tác tiêm vắc xin…

Với sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sông Bé trước đây và Bình Dương sau này đã không ngừng lớn mạnh về số lượng, chất lượng, đóng góp xứng đáng trong từng giai đoạn lịch sử của Tỉnh, rất nhiều đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên trưởng thành, trở thành các nhà lãnh đạo, quản lý giỏi, các doanh nhân thành đạt, các nhà khoa học tài năng, những gương xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực, đóng góp trí tuệ và tâm sức của mình cho sự phát triển vững mạnh của quê hương, đất nước. Các đồng chí trưởng thành đã dành nhiều tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm, chăm lo xây dựng đội ngũ các thế hệ cán bộ Đoàn kế tiếp, tạo nên truyền thống gắn bó, đoàn kết giữa các thế hệ cán bộ Đoàn.

Vững bước tương lai...

Từ những hoạt động đa dạng và không ngừng đổi mới, công tác Đoàn, Hội, Đội của Tỉnh Bình Dương đã đạt được kết quả nổi bật: Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh và Hội đồng Đội vinh dự nhận huân chương lao động hạng Nhì; Hội Sinh viên Việt Nam vinh dự nhận huân chương lao động hạng Ba, đặc biệt Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2. Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội Đồng Đội tỉnh vinh dự nhận được cờ thi đua xuất sắc trong công tác liên tục nhiều năm liền của TW và các bằng khen, cờ thi đua cao quý của Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Hơn 90 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương đã có những nền tảng vững chắc, thế hệ trẻ Bình Dương hôm nay đang được sống trong hòa bình, hạnh phúc, ấm no nên không bao giờ quên được những công lao to lớn, sự hy sinh xương máu của biết bao thế hệ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên thời kỳ trước. Tri ân và đền đáp công ơn to lớn đó, tuổi trẻ Bình Dương sẽ tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm và cố gắng từng ngày, tiếp nối truyền thống hào hùng của thế hệ cha anh, vững tin theo Đảng, “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” tiếp tục con đường cách mạng, góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, giàu đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước./.

 

Minh Hằng - Tùng Lâm - Kiều Diễm