Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - 88 năm xây dựng và trưởng thành

14:04 25/03/2019     2724

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Xung kích, tình nguyện là phẩm chất đẹp của các thế hệ thanh niên Việt Nam, là truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đoàn viên, thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

 

Trải qua 88 năm xây dựng và phát triển, các tổ chức Đoàn trong cả nước đã không ngừng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, qua đó từng bước khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong tình hình mới, xứng đáng đội dự bị tin cậy của Đảng.

Cách đây 88 năm, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ hai dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng diễn ra tại Sài Gòn từ ngày 20 đến 26/3/1931 đã dành một thời gian quan trọng để bàn về công tác thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn. Hội nghị đã đề ra nhiệm vụ cần kíp tổ chức ra Thanh niên Cộng sản Đoàn, các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay các cấp ủy viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt ấy, được Bộ Chính trị Trung ương Đảng và Bác Hồ cho phép, theo đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 3 (họp từ ngày 22 - 25/3/1961) đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 làm ngày thành lập Đoàn hàng năm. Từ đó, ngày 26/3 trở thành ngày vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quang vinh.

Trải qua 88 năm xây dựng và trưởng thành, với nhiều tên gọi khác nhau theo từng thời kỳ lịch sử, đến nay được mang tên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là vinh dự và tự hào lớn của toàn thể cán bộ đoàn viên. Cùng với sự phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam đã khẳng định bản lĩnh cách mạng, lòng trung thành với Đảng, với dân tộc, là lực lượng xung kích cách mạng, là tổ chức hạt nhân chính trị của thanh niên Việt Nam, đội hậu bị tin cậy của Đảng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam.

Qua các phong trào, các cuộc vận động do Đoàn phát động, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã không ngại khó khăn, gian khổ, vượt lên mọi thử thách, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, tích cực, năng động, sáng tạo trong học tập, lao động, sản xuất, xung kích, tình nguyện bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước. Việc giữ gìn, phát huy truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn được các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên xem là nghĩa vụ, trách nhiệm và là mệnh lệnh đặc biệt của trái tim và khối óc.

Cùng với tổ chức Đoàn các địa phương, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ trong tỉnh Sóc Trăng đã không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong đó các phong trào hành động cách mạng, chương trình đồng hành với thanh niên đã được cụ thể hóa phù hợp với từng đối tượng thanh niên và thực tiễn địa phương.

Tiêu biểu, trong năm 2018, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đảm nhận thực hiện 384 công trình thanh niên; xây dựng 75 tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn với tổng chiều dài gần 160 km; thăm, tặng 33.933 phần quà, hỗ trợ xây dựng 74 căn nhà, sửa chữa 36 căn nhà, tặng 611 xe đạp, 135.850 quyển tập, khám bệnh, cấp phát thuốc cho 11.573 lượt người, trị giá gần 11 tỷ đồng; vận động được 6.903 đơn vị máu và khuyến khích các ý tưởng nghiên cứu khoa học, hiến kế nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động, giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, kết quả có trên 4.000 ý tưởng, sáng kiến trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên.

 

Đoàn viên, thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

 

Riêng trong Tháng Thanh niên năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Sóc Trăng chọn 8 nội dung hoạt động trọng tâm với chủ đề “Thanh niên Sóc Trăng tình nguyện vì cộng đồng”, trong đó tập trung tuyên truyền về truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam, tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, các hoạt động an sinh xã hội phục vụ nhân dân, thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm cho thanh niên, các hoạt động kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2019).

Theo đồng chí Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng, với những cống hiến to lớn trong 88 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam đã hai lần vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác. Phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong 88 năm qua, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ trong tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu, quyết tâm trở thành những người đi đầu trong ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu mạnh, phát triển; tập trung nghiên cứu, triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình hành động, bảo đảm cho phong trào thanh thiếu nhi phát triển đúng hướng, đem lại lợi ích thiết thực cho tuổi trẻ; lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, việc làm cụ thể, thiết thực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong từng giai đoạn, phù hợp với tâm lý, nhu cầu của thanh niên. Thông qua đó tạo sức lan tỏa tích cực trong giới trẻ, khẳng định mạnh mẽ hơn lòng trung thành tuyệt đối, niềm tin của tổ chức Đoàn, thế hệ trẻ hôm nay vào con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn.
 

Tấn Phát, TĐ Sóc Trăng -BA