Dấu ấn sâu đậm qua các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam

16:57 17/07/2020     1310

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam là dịp để tuổi trẻ Hà Tĩnh ôn lại truyền thống, tri ân công lao của lớp cha anh và đẩy mạnh công tác giáo dục thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Trải qua các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc cũng như trong sự nghiệp kiến thiết đất nước, các thế hệ TNXP đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, luôn có mặt ở những nơi khó khăn nhất, hoàn thành nhiệm vụ hết sức nặng nề và rất đỗi vẻ vang với tinh thần quyết tâm sắt đá “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

 

Đồng chí Đặng Quốc Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Cựu TNXP tỉnh tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam

 

Lực lượng TNXP Việt Nam anh hùng được Chủ tịch Hồ Chí Minh đích thân sáng lập trong những năm tháng đầy cam go của cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp. Với tinh thần xung phong, tình nguyện và những khẩu hiệu hành động “Không tiền tuyến, không hậu phương, nơi nào Đảng cần thanh niên có mặt, nơi nào có giặc thanh niên xuất quân”, “Nơi nào có chiến trường thanh niên có mặt, nơi nào có giặc thanh niên xuất quân”,… đã hiệu triệu lớp lớp thanh niên Việt Nam đứng vào các đội quân thanh niên xung phong và có mặt trên khắp các chiến trường khốc liệt, góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu” và Thắng lợi Mùa xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất Tổ quốc; cùng với cả dân tộc từng bước khắc phục khó khăn, đưa đất nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Hà Tĩnh, trong hai cuộc kháng chiến vệ quốc trường kỳ của dân tộc có hơn 17.000 TNXP có mặt trên các mặt trận (đông thứ tư, chiếm 10% tổng số TNXP cả nước); trong đó có 238 liệt sỹ, 4.505 thương  binh, 04 tập thể và 04 cá nhân được phong tặng anh hùng; nhiều TNXP bị ảnh hưởng chất độc da cam, sức khỏe  bị giảm sút, đời sống khó khăn; nhiều đồng chí được đào tạo trở thành cán bộ cốt cán trong hệ thống chính trị, trở thành các doanh nhân, chủ mô hình kinh tế, thành đạt trên các lĩnh vực. Những chứng tích lịch sử gắn liền với lực lượng TNXP còn lưu dấu trên quê hương Hà Tĩnh, tiêu biểu như: Ngã ba Đồng Lộc, Khe Giao, Đèo Ngang, Linh Cảm, Núi Nài, Làng K130,…; như: 10 nữ Anh hùng Liệt sỹ TNXP Ngã ba Đồng Lộc, Anh hùng Liệt sỹ Võ Triều Chung, Anh hùng La Thị Tám, Anh hùng Nguyễn Tri Ân, Anh hùng Uông Xuân Lý,... và những tập thể nh­ư Đại đội 551, Tiểu đội C552 anh hùng mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc, làm rạng rỡ thêm truyền thống của quê hương, đất nước.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2020) là dịp để tuổi trẻ Hà Tĩnh ôn lại truyền thống, tri ân công lao của lớp cha anh và đẩy mạnh công tác giáo dục thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay. Với ý nghĩa đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Hội Cựu TNXP tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm trong các cấp bộ Đoàn, Hội toàn tỉnh.

Chuỗi hoạt động kỷ niệm quy mô toàn tỉnh, cấp tỉnh được tổ chức từ đầu tháng 7 đến nay đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp, khó quên trong đông đảo cán bộ, hội viên, lực lượng TNXP tỉnh nhà. Tiêu biểu là các hoạt động cấp tỉnh tổ chức tại Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc nơi “Yết hầu giao thông” năm xưa bị địch đánh phá ác liệt và các địa chỉ đỏ liên quan đến lực lượng TNXP, như: Chương trình “Tiếp lửa truyền thống” giao lưu gặp mặt cựu TNXP với 184 đại biểu dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần thứ XII; Lễ “Thắp nến tri ân” và Chương trình văn nghệ tri ân “Khúc hát anh hùng”; Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam; chương trình Giao lưu, gặp mặt lực lượng TNXP thuộc các đơn vị cấp II Tỉnh đoàn;… với sự tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sỹ TNXP thời chiến và thời bình. Các chương trình, hoạt động đã tạo điều kiện, bầu không khí ấm áp và cơ hội để các cựu TNXP ôn lại truyền thống, gặp gỡ, trò chuyện, chia sẽ buồn vui trong cuộc sống; được sống lại cảm xúc của một thời oanh liệt “Máu lửa và hoa”, tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh. Thông qua các câu chuyện kể và những ký ức được hồi tưởng lại, các cựu TNXP đã trao tuyền ngọn lửa nhiệt tình cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Cùng với đó, tuổi trẻ cũng đã thể hiện lòng biết ơn, tri ân, làm ấm lòng những người trở về từ chiến trường và thân nhân gia đình liệt sỹ bằng những lời ca, điệu múa, các tiểu phẩm có ý nghĩa được dàn dựng công phu, biểu diễn đầy cảm xúc, để lại ấn tượng khó quên trong đông đảo người tham dự.

 

Tuổi trẻ huyện đoàn Thạch Hà tổ chức Lễ kỷ niệm và trao tặng quà cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn

 

Song song với đó, các hoạt động quy cấp huyện, cấp cơ sở được tổ chức đều khắp trên địa bàn toàn tỉnh. 13/13 huyện, thị, thành Đoàn phối hợp với Hội Cựu TNXP cùng cấp tổ chức hoạt động kỷ niệm bằng nhiều cách làm sáng tạo, nội dung thiết thực, gắn với công tác an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Theo đó, toàn tỉnh đã huy động xã hội hóa gần 3 tỷ đồng để trao tặng gần 3.000 suất quà, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 15 nhà tình nghĩa, tổ chức 08 đợt khám cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho gần 2.000 cựu TNXP, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 32 bữa cơm tình nghĩa tại gia đình cựu TNXP đơn thân,...

Mốc son 70 năm lịch sử sáng ngời của Lực lượng TNXP Việt Nam đang dần trôi qua nhưng trong những ngày tới, gắn với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, chặng 2 cao điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, tuổi trẻ Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tri ân, tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả Chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 52 năm Chiến thắng Đồng Lộc; Tuần cao điểm “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và đồng loạt tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” tại các Nghĩa trang, Đài Tưởng niệm Liệt sỹ trên địa bàn toàn tỉnh nhân dịp Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ…

                             

CTV Tỉnh đoàn Hà Tĩnh