Đắk Lắk: Đa dạng hóa công tác giáo dục, phát huy mạnh mẽ vai trò của tuổi trẻ

09:58 17/04/2020     1818

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong thời gian qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ luôn là một yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng, đặt ra thường xuyên, liên tục đối với tổ chức Đoàn các cấp, từ tỉnh tới có sở.

Xác định các nội dung hoạt động công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn là một trong các nhiệm vụ quan trọng đối với các cấp bộ Đoàn, giúp rèn luyện, giáo dục, định hướng xây dựng lớp thanh niên thời đại mới, giáo dục thế hệ trẻ nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lối sống  văn hóa, chấp hành và tuân thủ pháp luật…trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm, coi trọng và thực hiện có hiệu quả công tác này. Bên cạnh việc thực hiện chức năng là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, là đội hậu bị tin cậy của Đảng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ luôn là một yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng, đặt ra thường xuyên, liên tục đối với tổ chức Đoàn các cấp. 

 

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục thông qua sân chơi Hội diễn văn nghệ quần chúng của đoàn viên, thanh niên

 

Công tác giáo dục của Đoàn được triển khai đa dạng dưới nhiều hình thức phù hợp với giới trẻ trong tình hình mới. Công tác tuyên truyền về các kết luận của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa XI và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII được tăng cường trên website Tỉnh đoàn, Bản tin Tuổi trẻ Đắk Lắk, trang mạng xã hội, Fanpage của tổ chức Đoàn… triển khai cuộc thi viết cảm nhận “Thế hệ trẻ tỉnh Đắk Lắk tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp và Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Cuộc thi viết tìm hiểu “Tuổi trẻ Đắk Lắk hành trình theo chân Bác”… là dịp để tổ chức Đoàn các cấp và tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh thể hiện tình cảm bằng các tâm thư cảm nhận về cuộc đời, sự nghiệp và Di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác và kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh khi đội ngũ báo cáo viên hoạt động tích cực, có kỹ năng diễn thuyết và truyền cảm hứng cho thanh thiếu niên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chức Hội thi “Báo cáo viên giỏi” để tạo sân chơi, nơi rèn luyện, giao lưu các kỹ năng cho các báo cáo viên của Tỉnh đoàn, trang bị thêm các thông tin, để đội ngũ báo cáo viên. 

Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục truyền thống được các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện và đạt được hiệu quả thiết thực gắn với các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Đặc biệt, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong Tuần hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang và các đài tưởng niệm trên địa bàn toàn tỉnh thu hút hơn hàng nghìn đoàn viên thanh niên tham gia.

Thông qua hoạt động giáo dục, đoàn viên, thanh thiếu niên hiểu rõ hơn về ý thức, trách nhiệm đối với bản thân, cộng đồng và xã hội, ra sức thi đua, cống hiến bằng các việc làm thiết thực cụ thể như phấn đấu trong lao động, học tập, tích cực đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tham gia phản biện xã hội, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, sáng tạo trong khởi nghiệp và lập nghiệp qua đó đã có nhiều mô hình mới trong phát triển kinh tế làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương, xây dựng giá trị thương hiệu nông sản mang địa danh của Đắk Lắk, tạo nhiều công ăn việc làm cho thanh niên địa phương.

Việc tổ chức các phong trào hành động cách mạng đã thu hút được đông đảo thanh thiếu niên tham gia, cũng chính từ phong trào đã “thử lửa” và rèn giũa nhiều gương thanh niên trưởng thành, được tổ chức Đảng các cấp ghi nhận, giáo dục, giao nhiệm vụ và thực sự xứng đáng khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, là nguồn kế cận để xây dựng Đảng, các Đảng viên trẻ tiếp tục phát huy làm nòng cốt, gương mẫu trong các phong trào của Đoàn tại các địa phương, đơn vị. 

 

Nguyễn Đình Khiêm - Tỉnh đoàn Đắk Lắk