Cuộc sống cơ cực của hai chị em mồ côi học giỏi

15:40 13/06/2011     1538

Công tác giáo dục   “Sau khi bố mất, mẹ bỏ đi theo người khác. Chúng em còn nhỏ nên được bà ngoại hơn 80 tuổi nuôi dưỡng. Thương bà lưng còng vất vả nhưng cuộc sống cơ cực quá, em chỉ biết an ủi bà bằng thành tích học tập”, em Lê Thị Yến nói trong nước mắt…
“Sau khi bố mất, mẹ bỏ đi theo người khác. Chúng em còn nhỏ nên được bà ngoại hơn 80 tuổi nuôi dưỡng. Thương bà lưng còng vất vả nhưng cuộc sống cơ cực quá, em chỉ biết an ủi bà bằng thành tích học tập”, em Lê Thị Yến nói trong nước mắt…

Nghe những lời tâm sự của em Lê Thị Yến (sinh năm 1992), học sinh lớp 12 A3, trường THPT Yên Định I (huyện Yên Định, Thanh Hóa). Chúng tôi không khỏi khâm phục trước nghị lực vượt khó trong cuộc sống và vươn lên trong học tập của em.

Lê Thị Yến sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại thôn 6, xã Định Liên, huyện Yên Định, Thanh Hóa. Cuộc sống gia đình vất vả nhưng rất êm ấm và hạnh phúc. Nhưng rồi bất hạnh đã đến bất ngờ, khiến gia đình Yến chịu cảnh ly tan.


Yến (ở giữa) vẫn thường giúp đỡ bạn bè trong học tập

Bố Yến qua đời vì bị ung thư gan, không có tiền chạy chữa, bỏ lại vợ và hai đứa con thơ dại chưa rõ mặt cha. Quá đau buồn và tuyệt vọng, chị Lưu Thị Oanh (mẹ Yến) bỏ đi miền Nam để lại hai chị em Yến cho mẹ đẻ chăm sóc. Thời gian đầu, chị Oanh còn về thăm con, thăm mẹ, nhưng chỉ một thời gian sau, chị cắt đứt mọi liên lạc với gia đình.

Bà Lê Thị Lãm (bà ngoại Yến) tâm sự: “Có người bảo nó đã lấy người khác và có cuộc sống ổn định rồi, nhưng cũng có người bảo nó đang đi làm ăn xa nên tôi không biết thế nào. Tôi chỉ thương các cháu còn nhỏ đã chịu cảnh mồ côi bố, mẹ cũng chỉ còn “lờ mờ” trong trí nhớ. Tôi già rồi, không làm được việc gì nặng ngoài nấu cơm và an ủi các cháu. Mọi công việc nặng nhọc trong gia đình, cháu Yến đều gồng gánh hết”.

Từ ngày bố mất, mẹ bỏ đi, cuộc sống của Yến và em gái Lê Thị Hưng (sinh năm 1995) cùng bà ngoại đã hơn 80 tuổi vô cùng khó khăn. Ngoài đi học, Yến cùng em gái làm thêm 3 sào ruộng để nuôi 3 miệng ăn và trang trải tiền học hành. Một buổi đi học, một buổi Yến ra đồng tự cày bừa, cấy hái một mình, thỉnh thoảng các bác sang giúp em làm mùa.

Dịp nghỉ hè, Yến đi làm thêm kiếm tiền nuôi em, nuôi bà và tiền mua sách vở chuẩn bị cho năm học mới. Tuy còn nhỏ nhưng Yến đảm đang mọi công việc như một người phụ nữ trưởng thành trong gia đình. Yến chăm lo cho bà và em từ bát cơm đến giấc ngủ. Hôm nào bà hay em bị ốm, Yến lại thức trắng đêm chăm lo thuốc thang.

“Nhiều lúc áp lực kinh tế, công việc, học tập khiến em có ý định nghỉ học để chăm lo cho bà và em gái tốt hơn. Nhưng rồi em lại tự an ủi bản thân, mình phải cố gắng học tập thật tốt, chỉ có học thì cuộc sống của bà cháu, chị em mới có ngày tươi sáng hơn được. Thế là em lại quyết tâm đi học”.
Cuộc sống khó khăn, vất vả bao nhiêu, hai chị em Yến lại cố gắng trong học tập bấy nhiêu. Yến và Hưng đều học rất giỏi và đạt nhiều thành tích cao. Suốt 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, Yến đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc của trường. Lớp 9, Yến tham gia cuộc thi: “Chúng em với an toàn giao thông” và đạt giải nhì cấp tỉnh, thi học sinh giỏi và đạt giải ba cấp tỉnh về môn Văn và rất nhiều giải thưởng khác trong học tập.
 
Trên lớp, Yến là cô học sinh năng nổ trong các phong trào văn hóa, văn nghệ và các hoạt động ngoại khóa. Với thành tích học tập tốt, Yến cũng nhận được học bổng Lê Viết Ly do Hội khuyến học Thanh Hóa trao tặng.

Bạn Lê Văn Ước, lớp trưởng lớp 12A3 niềm nở chia sẻ: “Yến là một học sinh rất ngoan và gương mẫu trong các hoạt động của lớp. Cuộc sống gia đình bạn ấy khó khăn, vất vả hơn chúng em nhiều, nhưng bạn ấy lại học giỏi, chúng em rất khâm phục”.

Không thua kém chị gái, hiện Hưng đang học lớp 10, tuy mắc bệnh dạ dày, thận, viêm tràng dịch mật mấy năm nay nhưng em cũng là học sinh giỏi.

Không còn bố, mẹ bỏ đi, hai chị em Yến chỉ biết nương tựa vào nhau, bảo ban nhau học hành và làm việc để nuôi sống bản thân, chăm sóc bà. Nhưng con đường phía trước của hai chị em Yến còn rất dài, trong khi chỗ dựa tinh thần duy nhất của hai chị em là bà ngoại lại ngày một già yếu, đau ốm quanh năm.
Yến ước mơ trở thành nhân viên văn phòng, còn cô em gái muốn trở thành bác sĩ. Nhưng liệu ước mơ đó có thực hiện được hay không, hay phải bỏ giữa chừng khi mà cuộc sống hiện tại và tương lai của ba bà cháu không biết sẽ như thế nào...
 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Em Lê Thị Yến: lớp 12A3, trường THPT Yên Định 1, huyện Yên Định, trú tại thôn 6, xã Định Liên, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học và Dân trí - Báo điện tử Dân trí (Hà Nội)

Số 2/48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Email: quynhanai@dantri.com.vn

* Tài khoản VNĐ:

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 10 201 0000 220 639

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm


* Tài khoản USD:

Tên TK : Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK : 045 137 195 6482

SWIFT Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

 * Tài khoản VNĐ tại VietComBank:

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 0451 001 944 487

Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725


VP HCM: 40/17/16 Nguyễn Văn Đậu, phường 6 quận Bình Thạnh. Tel: 08. 35107. 331


VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269