Cụm Tây Bắc Bộ: Cần tiếp cận bài bản, khoa học về phong trào thanh niên tình nguyện trong giai đoạn mới

02:46 14/11/2018     1017

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đó là kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn tại hội nghị giao ban.

 

Quang cảnh hội nghị

 

Ngày 13/11, tại tỉnh Lai Châu, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Tây Bắc Bộ năm 2018.

Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; tham dự còn có đồng chí  Vũ Văn Hoàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các Tỉnh đoàn trong cụm: Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình và Điện Biên.

Báo cáo cụm nêu rõ, thực hiện chủ đề “Năm tuổi trẻ sáng tạo”, tính đến hết tháng 10/2018 các tỉnh trong Cụm đã tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI cho 10.190 cán bộ đoàn, 517.548 đoàn viên, thanh niên.

Trong năm 2018, các tỉnh trong Cụm đã chú trọng phát triển quy mô và nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Toàn Cụm đã tổ chức thực hiện 35 công trình thanh niên cấp tỉnh; 124 công trình thanh niên cấp huyện; 1.573 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện công trình thanh niên tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn ( tu sửa và xây dựng đường giao thông, cầu giao thông, nhà văn hóa, sân chơi….) các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân và thanh niên nông thôn cũng được các cơ sở Đoàn chú trọng. Các cấp bộ Đoàn trong Cụm tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia trồng mới 654.718 cây xanh các loại; 6/6 đơn vị tổ chức Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Nhiều đơn vị triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”; đã có 4.200 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên Cụm Tây Bắc Bộ tham gia.

Bên cạnh đó, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, các tỉnh trong Cụm đã triển khai nhiều hình thức, giải pháp nhằm hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, chú trọng tổ chức các cuộc thi, diễn đàn khởi nghiệp với việc tư vấn hướng nghiệp cho 64.931 thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho hơn 5.900 thanh niên. Ủy thác vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội 3.608 tỷ đồng, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn trên 2.300 triệu đồng cho đoàn viên, thanh niên vay vốn.

Công tác tổ chức hoạt động tặng quà, chăm lo thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu, giáo dục, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng, rèn luyện kỹ năng sống được Cụm quan tâm bằng việc làm, hành động thiết thực. Đến hết tháng 10/2018, các cấp bộ Đoàn trong Cụm kết nạp 35.774 đoàn viên mới; giới thiệu 10.214 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó 6.920 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng…

Năm 2019, Cụm tập trung triển khai các kết luận, kế hoạch được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI ban hành; tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; nâng cao vai trò đại diện quyền và lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi; nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn…

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia ý kiến nêu lên cách làm hay, kinh nghiệm sáng tạo và đưa ra giải pháp linh hoạt trong thực hiện công tác đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc, nói xấu, nói sai sự thật trên mạng xã hội; chăm sóc thanh, thiếu niên, nhi đồng; việc thực hiện một số chỉ tiêu trọng tâm nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018 của các Tỉnh đoàn trong Cụm; đồng thời giải đáp các ý kiến băn khoăn, trăn trở của các đại biểu tại hội nghị.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn cho rằng, năm 2018, các tỉnh trong Cụm đã có điểm nhấn đó là cách chọn việc để làm tiệm cận rất sát với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của từng tỉnh và chỉ đạo của cấp ủy qua đó đã thúc đẩy được khởi nghiệp trong thanh niên, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp.

Năm 2019, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các tỉnh trong Cụm đặc biệt quan tâm kiên trì, kiên quyết thường xuyên liên tục để đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ trên mạng xã hội. Đối với phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn thẳng thắn chỉ ra những điểm chưa làm được, còn hạn chế, lúng túng chưa quyết liệt suy nghĩ, chưa tìm ra cách làm của các tỉnh trong Cụm.

Đồng chí Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn mong muốn các tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động với chương trình kế hoạch cụ thể…Đối với phong trào tình nguyện, các tỉnh Tây Bắc với tính chất đặc thù, cần tiếp cận bài bản, khoa học về phong trào thanh niên tình nguyện trong giai đoạn mới, không để phát triển một cách tự phát và phải xây dựng được hồ sơ các địa chỉ tình nguyện; đồng thời nâng cao hàm lượng tri thức trong hoạt động tình nguyện…

Liên quan đến công tác xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng yêu cầu các tỉnh trong Cụm cần có nhiều đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng cán bộ đoàn, đoàn viên, đặc biệt cần làm tốt việc chăm sóc giáo dục thiếu nhi, quan tâm tới cán bộ Đội TNTP Hồ Chí Minh để tạo nguồn đoàn viên ưu tú giới thiệu kết nạp Đảng.

* Nằm trong khuổn chương trình Hội nghị giao ban, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn và các tỉnh Đoàn trong Cụm đã tham gia các hoạt động an sinh xã hội thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách, các hộ nghèo, trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trồng cây xanh tại  tại xã Nậm Loỏng, Lai Châu.

 

 

Bảo Anh