Cô sinh viên giỏi đến trường trên xe lăn

15:40 13/06/2011     1999

Công tác giáo dục   <h2 class="sapo" align="justify"><strong> <br> </strong></h2> <div align="justify"> </div> <p class="bodydetail" align="justify"> </p> <p class="e_articleBoy" align="justify">Bị liệt đôi chân vì cơn sốt thuở bé, Phạm Thị Hương (Thái Thụy, Thái Bình) đã thi đỗ đại học và đạt loại giỏi ở kỳ học đầu tiên.</p>

Bị liệt đôi chân vì cơn sốt thuở bé, Phạm Thị Hương (Thái Thụy, Thái Bình) đã thi đỗ đại học và đạt loại giỏi ở kỳ học đầu tiên.

Chưa hết vui mừng, hạnh phúc vì có con gái đầu lòng, bố mẹ Hương đã phải chạy đôn chạy đáo vì em lên cơn sốt cao, biến chứng bại não. Di chứng để lại trên đôi chân khiến em vĩnh viễn không thể tự bước đi.

Lên 6 tuổi, thấy bạn bè tung tăng đến lớp, Hương khóc lóc xin bố mẹ đưa tới trường như các bạn. Thương con, mẹ em ngày ngày cõng đến lớp, chiều lại tất tả đón về.

12 năm phổ thông Hương đều là học sinh giỏi toàn diện. Ảnh: Trọng Tiến

"Thời gian đầu bị các bạn trêu chọc, em tủi thân lắm. Nhưng lâu rồi thành quen, em tự nhủ rằng mình cần cố gắng hơn để giúp bản thân và bố mẹ", Hương nói.

12 năm học, khi thì em ngồi trên lưng mẹ, lúc lại ngồi xe lăn. Đã có lúc Hương tưởng như mất đi niềm tin, sự cố gắng và muốn buông xuôi tất cả. "Những lúc ấy em lại nhớ đến mẹ, nhớ khuôn mặt gầy gò, sạm đen vì nắng gió, nhớ những lúc bận bịu đồng áng mẹ vẫn thu xếp đưa đón em đi học, em lại vững tin, quyết tâm cố gắng", Hương tâm sự.

Vượt mưa, gió và cả những cơn đau, 12 năm học Hương đều là học sinh giỏi toàn diện, được thầy cô nêu gương sáng. "Cô gái xe lăn" tiếp tục khiến cả xóm nhỏ Thụy Duyên xôn xao khi thi đỗ Học viện Tài chính với số điểm khá cao (24,5). Ngày nhập học, bố mẹ cô lo lắng vì con gái một mình nơi thành thị, Hương trấn an rằng "con đã lớn, có thể tự lo được cho bản thân, bố mẹ cứ yên tâm".

Trong học kỳ đầu tiên, Hương là một trong số ít học sinh giỏi của khoa với điểm tổng kết 8,6. Ảnh: Trọng Tiến

Hương được ưu tiên ở tầng 1 ký túc xá để tiện việc đi lại. Những người bạn cùng phòng đã thay nhau đưa cô đến lớp, các bạn nam lớp CQ46/21.14 của cô cũng nhận việc cõng Hương lên chỗ ngồi. "Nếu không có các bạn, em không biết mình sẽ xoay xở ra sao. Chính họ là nguồn động viên để em quyết tâm học tập", Hương cười.

Nằm trong nhóm học sinh giỏi toàn diện của lớp với điểm tổng kết 8,6, Hương chia sẻ, chẳng có bí quyết gì đặc biệt mà chỉ cần chăm chỉ và chịu khó. "Ngày xưa nghe các anh chị kể sinh viên rất nhàn, không phải học nhiều, nhưng em nghĩ không học thì không thể nhớ được kiến thức. Hàng ngày, em vẫn duy trì cách học của thời cấp 3, học đến đâu, về đọc lại kiến thức để nhớ và làm bài tập đến đó, chỗ nào không hiểu thì hỏi bạn bè, thầy cô", Hương nói.

Cô gái xe lăn cho biết sẽ cố gắng học tập để ra trường với tấm bằng giỏi. Lúc đó, Hương sẽ xin làm kế toán rồi phấn đấu để trở thành một kế toán trưởng, tự lo được cho bản thân.

"Bố mẹ em đều làm ruộng, lại phải nuôi ba chị em nên rất khó khăn. Em không muốn là gánh nặng của bố mẹ mà còn hy vọng sẽ đi làm, kiếm tiền, trả mọi nợ nần và giúp các em học hành nữa", Hương chia sẻ.