Cô gái khuyết tật có trái tim thắp lửa

15:40 13/06/2011     1895

Công tác giáo dục    Mai Khuyên kể cho tôi nghe, trận sốt bại liệt thập tử nhất sinh khi ba tháng tuổi làm cho đôi chân của bạn bị teo quắt. Cô gái ấy đã không thể học bò, học đi, học chạy từ đó…
 Mai Khuyên kể cho tôi nghe, trận sốt bại liệt thập tử nhất sinh khi ba tháng tuổi làm cho đôi chân của bạn bị teo quắt. Cô gái ấy đã không thể học bò, học đi, học chạy từ đó…

Nguyễn Thị Mai Khuyên - cô bé khuyết tật sinh năm 1988 tại Hà Nội - trải qua nhiều năm tuổi thơ theo học tại Trung tâm phục hồi chức năng trẻ tàn tật Thụy An - Hà Tây (cũ). Từ nhỏ tới lớn, Mai Khuyên luôn cố gắng trong học tập và rèn luyện, vào năm lớp 11, Khuyên đã từng đạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi văn TP Hà Nội và cũng từng được nhận danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Sau khi thi đỗ vào khoa tiếng Anh trường Đại học Hà Nội, Mai Khuyên được giao trọng trách Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Tình nguyện viên vì hoà bình Việt Nam (VPV club), Chủ tịch CLB Sinh viên khuyết tật Hà Nội. Bất cứ ai trong số chúng tôi đều ấn tượng với “cô gái khuyết tật” xinh đẹp và dễ mến ấy.

"Cô bé tình nguyện" Mai Khuyên trong lễ tổ chức tình nguyện 8/3 của CLB Sinh viên khuyết tật Hà Nội.


Bước ngoặt đầu tiên là khi “cô gái tình nguyện” Mai Khuyên tham gia CLB sinh viên khuyết tật Hà Nội, lúc đó, em đã... giơ tay ứng cử làm Phó Chủ tịch và thuyết phục mọi người với phương châm “không có chữ khuyết tật trong cả tinh thần và hành động”. Một người bạn đến từ Canada đã lan tỏa nhiệt huyết tuổi trẻ đến cho Mai Khuyên. Bạn ấy đã “quên” cả việc lập gia đình, mải miết đi qua hai mươi hai quốc gia trên thế giới để làm công việc duy nhất trong suốt năm năm, đó là tình nguyện.

Từ đó, “cô gái tình nguyện” hoạt động theo một cách riêng, lặng lẽ mà nhiệt huyết. Mai Khuyên ấp ủ dự án mở lớp tiếng Anh miễn phí khi tiếp xúc với nhiều người khuyết tật có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện. Nghĩ là làm, lớp học được mở không lâu sau đó dưới sự giúp đỡ của bạn bè, Ban hành động về sự phát triển và hòa nhập (IDEA), Hội người khuyết tật Hà Nội và Trường trung cấp kỹ thuật tin học Hà Nội Estih.

Mai Khuyên tự liên hệ mượn địa điểm, xin tài trợ, đi làm thêm để trang trải tiền tài liệu. Đến nay, lớp học đã tốt nghiệp được bảy khóa tiếng Anh giao tiếp. Mai Khuyên chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi, nản lòng. Cho biết về những kỷ niệm trải qua, em kể rằng, chú Đức trong một lần tai nạn đã mất đi cả đôi bàn tay và đôi mắt nhưng chú đã học tiếng Anh theo một cách đặc biệt. Chú dùng trí óc để ghi nhớ, dùng miệng để phát âm và chỉ sau ba tháng chú trở thành người học giỏi nhất lớp.


Hoạt động từ thiện đã trở thành niềm đam mê của Mai Khuyên (người đeo kính).

 
Mai Khuyên có một người bạn, tốt nghiệp loại giỏi, kỹ năng giao tiếp tốt nhưng đi xin việc luôn bị từ chối. Chỉ vì lý do duy nhất, bạn ấy phải ngồi xe lăn. “Cô gái tình nguyện” trăn trở với suy nghĩ làm thế nào để “cải thiện” đời sống cho người khuyết tật. Vì vậy, bạn thường xuyên chia sẻ thông tin và tổ chức hội thảo việc làm nhằm giúp đỡ người khuyết tật định hướng và lựa chọn công việc phù hợp.
 
Mai Khuyên dùng hết quỹ thời gian riêng tư của mình làm thêm như gia sư, phiên dịch, dịch thuật, trợ lý văn phòng. Mỗi công việc đều mang lại cho bạn tự tin, tăng khả năng giao tiếp và thêm những mối quan hệ xã hội. Mai Khuyên chia sẻ những đồng lương nhỏ bé của mình vào công việc hoạt động tình nguyện. Tuy vất vả nhưng cô gái ấy vẫn luôn cười rạng rỡ.

Ngày nhỏ, trò chơi yêu thích nhất của “cô gái tình nguyện” là quả địa cầu. Cô bạn say sưa ngắm và luôn nuôi dưỡng ước mơ bay đến những vùng đất xa, những chân trời mới.
Mỗi dịp 1/6, trung thu Mai Khuyên lại cùng bạn bè tất bật với chương trình giao lưu, phát quà cho trẻ em. Lần “bay” gần đây nhất là khi Mai Khuyên sang dự trương trình Global Line kéo dài năm tháng ở Đan Mạch. Đó là một chương trình đào tạo dành cho các tổ chức người khuyết tật ở phía Nam Bán Cầu. Đan Mạch là đất nước bạn yêu từ thế kỷ của Andecxen, với câu chuyện cổ tích “cô bé bán diêm” viết cho trẻ em nhưng cũng đủ sức lay động bất cứ trái tim người lớn nào.
 
Mai Khuyên (thứ 2 từ trái sang) bên những người bạn nhỏ quốc tế.

Mai Khuyên nhận ra, Đan Mạch hiện đại không còn “Cô bé bán diêm”, là đất nước hào phóng nhất trong vấn đề viện trợ cho người khuyết tật, người Đan Mạch được nằm trong danh sách những người hạnh phúc nhất thế giới. Đan Mạch chính là nguồn động lực khiến Mai Khuyên đang hoàn tất thủ tục du học ngành Nhân quyền tại Úc trong thời gian tới.

Với Mai Khuyên, hạnh phúc là hành trình chứ không phải là đích đến. Hành trình của bạn không bao giờ cô độc vì luôn có bạn bè. Nơi trở về của Mai Khuyên luôn bình yên với hình ảnh người bố. Bạn sẽ kể mọi chuyện, sẽ hát và đọc thơ tiếng Anh cho bố nghe. Bố của bạn không biết ngoại ngữ nhưng không bao giờ ông cần bạn phiên dịch, vì tình yêu thương có ngôn ngữ riêng của nó.

Gặp Mai Khuyên, tôi nghĩ rằng, trái tim của “ cô gái tình nguyện ấy” luôn thắp lửa, không ngừng sưởi ấm cho chính mình và mọi người. Trong cuộc sống này, mỗi người chỉ cần là một ngọn lửa, cuộc sống sẽ tràn ngập ánh sáng.