Chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia

08:31 05/01/2020     1558

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức thêm nhiều hoạt động tình nguyện, nhiều phong trào thi đua ý nghĩa, thiết thực cho các thế hệ học sinh, sinh viên trên cả nước; chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia.

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trò chuyện với các sinh viên xuất sắc đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" giải thưởng "Sao Tháng Giêng" cấp T.Ư, năm 2019.

 

Đó là mong muốn của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại buổi gặp mặt sinh viên tiêu biểu đoạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" và giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương năm 2019 diễn ra vào chiều 05/01 tại Phủ Chủ tịch.

Dự buổi gặp mặt có đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn; đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.

Báo cáo những kết quả đã đạt được, anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN cho biết, trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, Hội SVVN đã viết nên những trang sử vẻ vang, đánh dấu nhiều mốc son chói lọi trong lịch sử hào hùng của Đảng, dân tộc và tuổi trẻ.

 

 

Từ năm 2013, T.Ư Hội Sinh SVVN triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” với 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Đây là phong trào hành động cách mạng, phong trào chủ đạo trong công tác Hội và phong trào sinh viên. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” thực sự là môi trường tốt để các bạn sinh viên được rèn luyện, thử thách, vượt qua chính mình, giúp các bạn có thêm điều kiện để hoàn thiện bản thân, phát triển toàn diện và hội nhập với sự phát triển chung của thế giới.

Sau gần 7 năm triển khai, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã được các cấp bộ Hội, các trường trên cả nước đón nhận, ủng hộ, thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước. Mỗi năm, trung bình có hơn 800.000 sinh viên đăng ký tham gia phong trào; trong 7 năm đã có gần 60.000 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp, hơn 500 “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư.

 

 

Năm học 2018 - 2019 vừa qua, đã có 1.081 hoạt động giới thiệu và hỗ trợ 383.499 lượt sinh viên trong việc tiếp cận, phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp. Kết quả, có 269 “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" và giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương đã chia sẻ với Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh về quá trình nỗ lực, phấn đấu, vươn lên cũng như đưa ra những đề xuất, kiến nghị để có cơ hội cống hiến sức trẻ nhiều hơn cho đất nước.

 

Dương Thị Thủy Tiên, ĐH Công nghệ TPHCM đề xuất ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xác định triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm tạo môi trường, điều kiện để sinh viên đạt được. “Tôi mong rằng, “Sinh viên 5 tốt” sẽ là một trong những tiêu chí ưu tiên hàng đầu khi xét chọn sinh viên đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam”, Thủy Tiên đề xuất.

 

Phát biểu tại buổi gặp Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương, chúc mừng 359 sinh viên tiêu biểu đoạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" và giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương năm 2019; đồng thời khẳng định, các giải thưởng là sự ghi nhận những thành tích trong quá trình phấn đấu học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ của các sinh viên.

Khẳng định những thành tựu của đất nước đạt được có sự đóng góp, nỗ lực không nhỏ của thế hệ trẻ, nhấn mạnh năm 2020 là năm diễn ra nhiều ngày lễ lớn của đất nước, Phó Chủ tịch nước mong muốn học sinh, sinh viên cả nước tiếp tục ra sức thi đua và rèn luyện, tiếp tục phấn đấu giữ vững danh hiệu, dìu dắt, vận động, giúp đỡ các bạn cùng trở thành "Sinh viên 5 tốt", những ngôi "Sao Tháng Giêng" lan toả sâu rộng truyền thống của Hội Sinh viên Việt Nam.

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh mong rằng, các bạn sinh viên luôn luôn chuẩn bị cho mình hành trang đang và sau học sẽ làm gì, phục vụ cái gì. Các bạn hãy ước mơ và đi đến cùng ước mơ đó”, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhắn nhủ và khẳng định, thế hệ sinh viên Việt Nam là người chủ thực sự trong xây dựng tương lai của đất nước.

Nhắc đến chủ đề năm 2019-2020 là “Tự hào truyền thống sinh viên Việt Nam”, Phó Chủ tịch nước mong muốn, Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức thêm nhiều hoạt động tình nguyện, nhiều phong trào thi đua ý nghĩa, thiết thực cho các thế hệ học sinh, sinh viên trên cả nước; chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia.

"Hoạt động tình nguyện không do một người làm nên, không chỉ được tổ chức một lần mà phải có sự chung tay đóng góp của nhiều người, tổ chức nhiều lần, đảm bảo tính bền vững; qua đó mang lại hiệu quả, tạo hiệu ứng trong xã hội, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia hưởng ứng”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà lưu niệm cho sinh viên tại buổi gặp mặt.

 

Bày tỏ mong muốn mỗi sinh viên nỗ lực, phấn đấu trở thành “Sinh viên 5 tốt", Phó Chủ tịch nước cho rằng, bên cạnh yếu tố học tốt, rèn luyện tốt, yếu tố thể lực rất quan trọng. Thể lực tốt không chỉ tốt về thể lực mà còn khoẻ về ý chí, mạnh về tâm hồn. Tình nguyện tốt không có nghĩa chỉ quan tâm đến bản thân, gia đình mà còn biết quan tâm chia sẻ với cộng đồng. Hội nhập tốt là  không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn mà phải chú trọng đến ngoại ngữ, chủ động nắm bắt công nghệ mới.

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước đề nghị T.Ư Đoàn, T.Ư Hội SVVN tiếp tục phát huy vai trò của mình làm cầu nối giữa sinh viên và lãnh đạo Đảng, Nhà nước để kịp thời tham mưu các chính sách, tạo điều kiện cho các bạn học tập, cống hiến.

 

“Sinh viên đạt giải thưởng “Sao Tháng Giêng” và danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư năm 2019, là những sinh viên tiêu biểu, toàn diện trong việc rèn luyện, phấn đấu, là những điển hình tiên tiến của lớp sinh viên Việt Nam thời đại mới, là những nhân tố tích cực, đóng góp trí tuệ, sức lực của mình cho sự phồn vinh, phát triển của đất nước”
 

Bảo Anh