Chàng trai trẻ chắp cách thương hiệu “Nhãn lồng Hưng Yên”

22:20 15/06/2011     3775

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngay từ bé Vũ Tuấn Hưng đã gắn bó với cây nhãn và ấp ủ những ý tưởng biến sản vật “nhãn lồng Hưng Yên” trở thành một sản phẩm có thương hiệu không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thị trường thế giới. Thương hiệu “ Đặc sản Hưng Yên - Quà biếu cao cấp Gia Vũ” ra đời nhằm gìn giữ và nhân lên những giá trị vốn có của vùng đất văn hiến Phố Hiến – Hưng Yên.
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Phố Hiến, nơi có sản vật “nhãn lồng - nhãn tiến Vua” đã trở thành chỉ dẫn địa lý, niềm tự hào của Người Hưng Yên. Mỗi khi có mùa nhãn đến, Vũ Tuấn Hưng thường đưa nhiều du khách về thăm quan Phố Hiến để thưởng thức hương vị nhãn lồng Hưng Yên quê nhà.

Đi nhiều nơi, thăm quan nhiều mô hình sản xuất nông sản đặc sản như Chè Tân Cương Thái Nguyên, Gạo Hải Hậu Nam Định, Bưởi Đoan Hùng Phú Thọ,…càng cho người thanh niên Vũ Tuấn Hưng đặt ra câu hỏi “tại sao các sản phẩm trên họ có thể làm được? Tại sao Nhãn lồng Hưng Yên chưa làm được? sản phẩm có Thương hiệu bán sẽ cao và có giá trị gấp nhiều lần”. Bên cạnh đó, điều luôn làm anh trăn trở, là nhãn Hưng Yên ngày càng bị nhiều thương lái mang nhãn từ các tỉnh về để bán chà chộn với nhãn lồng Hưng Yên làm mất đi thương hiệu của nhãn Hưng Yên. Nhiều hộ gia đình đã phải ngậm ngùi chặt vườn nhãn nhiều năm của mình để trông các loại cây có giá trị trước mắt khác. Các thương gia của Hưng Yên cũng ít mặn mà với việc đầu tư vào chế biến, bán nhãn lồng. Xuất phát từ những trăn trở ấy, Vũ Tuấn Hưng thấy cần phải làm điều gì cho Chỉ dẫn địa lý “Nhãn lồng Hưng Yên”, đặt nó đúng vị trí và làm rạng danh cho Vùng đất văn hiến này. Người thanh niên đất nhãn ấp ủ những dự định quảng bá thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên không chỉ trên thị trường trong nước mà vươn xa ra thị trường quốc tế.

Về sản phẩm, qua nghiên cứu về sản phẩm truyền thống, cách chế biến, sản xuất, tìm hiểu về thị trường, xu hướng tiêu dùng, thưởng thức của khách hàng và Anh đã thấy được lý do khiến không nhiều người muốn đầu tư vào xây dựng thương hiệu nhãn lồng. Hầu hết các sản phẩm nhãn lồng tươi chỉ ồ ạt thu hoạch và kinh doanh trong 1 đến 1,5 tháng. Sản phẩm long nhãn lồng, ngày càng ít người thưởng thức trực tiếp vì độ đường tương đối cao, tỉ lệ người Việt bị các bệnh kiêng đường rất lớn. Như vậy, nếu đầu tư vào sẽ là mạo hiểm, vì Doanh nghiệp chỉ hoạt động hầu như vài tháng một năm, chi phí nhà xưởng, máy móc,v,v, sẽ rất lớn . Từ nghiên cứu đó, anh đã tìm ra một lối đi riêng cho mình, lựa chọn các sản phẩm tinh, chất và thượng hạng như long nhãn lồng thượng hạng, nhãn tươi Gia Vũ thượng hạng. Một điểm nhấn chủ đạo là gây dựng thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên gắn liền với các sản vật đặc sản Hưng Yên vốn có đó là rượu long nhãn lồng thượng hạng Gia Vũ với nhiều dòng, nhiều chủng loại khác nhau.

Rượu nhãn Lồng Gia Vũ được Vũ Tuấn Hưng và Tập Đoàn ANZ nghiên cứu, sản xuất với các dòng khác nhau, chế biến bằng các phương pháp kết hợp nhuần nhuyễn giữa thủ công truyền thống và công nghệ hiện đại. Rượu được lên men và ủ theo phương pháp thủ công truyền thống và chưng cất hoàn hảo. Từ rượu nếp cái hoa vàng với nồng độ 39-42 độ, sau đó được ngâm với long nhãn lồng ở 2 dạng, tươi và khô. Các chum sành cổ truyền và ngâm ủ trên được kéo dài từ 3 - 6 tháng, 1 năm và nhiều năm tùy chủng loại. Rượu được chuyển sang hệ thống công nghệ lọc tạp chất và độc tố để đảm bảo độ trong và tinh khiết của rượu. Sau đó, Rượu được đưa vào dây chuyền đóng chai hiện đại và các vật dụng đựng theo phong cách cổ điển phù hợp với từng dòng rượu, một số loại đặc biệt được ngâm trong nhiều năm. Sau thời gian ngâm, Rượu được đưa qua hệ thống công nghệ lọc tạp chất và độc tố đảm bảo chất lượng rượu tinh trong, sóng sánh và đậm đà. Rượu có màu vàng cánh rán thật đẹp mắt. Rượu có vị cay ngọt đậm đà hòa quyện với vị thơm mát ngọt dịu dàng của nhãn lồng Phố Hiến đê mê lòng người. Rượu nhãn lồng thượng hạng Gia Vũ được coi như một liều thuốc bổ. Rút kinh nghiệm từ các gia đình sản xuất thủ công và khắc phục nhưng nhược điểm của các sản phẩm đặc sản Hưng Yên hiện tại là mẫu mã bao bì chưa xứng tầm với giá trị sản phẩm. Khi gây dựng thương hiệu Gia Vũ, Vũ Tuấn Hưng đã cho nghiên cứu các mẫu mã, bao bì cao cấp như Bánh trung thu Hồng Kong, mẫu Sâm Hàn Quốc, Rượu Pháp, Sake Nhật Bản kết hợp mẫu mã bao bì của cả Âu, Á và tạo ra sự sang trọng. Điểm nhẫn chính đặc trưng của thương hiệu là di tích Phố Hiến. Gắn đặc sản Hưng Yên với di tích Phố Hiến tạo nên một sản phẩm quà biếu cao cấp là niềm tự hào của người Hưng Yên. Sản phẩm đặc sản Hưng Yên Gia Vũ – quà biếu cao cấp như thay lời tri ân cho nhưng người con Hưng Yên đối với bạn bè, người thân của mình khắp bốn phương.

Trao đổi về việc xây dựng thương hiệu “Đặc sản Hưng Yên - Qùa biếu cáo cấp Gia Vũ”, Vũ Tuấn Hưng cho biết: “Trong những ngày đầu, tôi đã phải triển khai đồng loạt từ ý tưởng đến thực tế. Tôi đi tìm hiểu thị trường ở một số thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và một số nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Vương Quốc Anh, Áo, …nghiên cứu tìm hiểu về các sản phẩm, cách thức bảo quản, bao bì. Đi đâu tôi cũng chú ý đến mẫu mã, sản phẩm và cách thức phân phối, sản xuất của họ để về lấy ý tưởng áp dụng cho sản phẩm của Hưng Yên. Ngoài ra, còn nghiên cứu các sản phẩm, mẫu mã của Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp…đi từng lò gốm Bát Tràng, Hà Nội, Phù Lãng Bắc Ninh, Gốm Quế - Hà Nam...để đặt thiết kế mẫu sản phẩm cổ truyền“Gia Vũ”. Chúng tôi, đã thiết kế một trang Web Đặc sản Hưng Yên (dacsanhungyen.com) để giới thiệu về các sản vật, trong đó có thương hiệu “Đặc sản Hưng Yên - Quà biếu cao cấp Gia Vũ” để quảng bá trên thị trường quốc tế. Sản phẩm “Đặc sản Hưng Yên - Quà biếu cao cấp Gia Vũ” đã được giới thiệu và bán trên thị trường các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cho sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Hiện nay, Thạc sĩ Vũ Tuấn Hưng đang làm giảng viên Bộ môn Sở hữu Trí tuệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Giám đốc quốc tế Tập Đoàn Đầu tư Quốc tế ANZ, giám đốc Thương hiệu Gia Vũ và đang làm Luận án Tiến sỹ tại Vương Quốc Anh. Anh đã theo học tại nhiều quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Áo, Vương Quốc Anh và cũng là chuyên gia tư vấn Sở hữu trí tuệ, thương hiệu cho nhiều Tập Đoàn lớn tại Việt Nam cũng như thế giới. Vũ Tuấn Hưng vẫn luôn trăn trở hướng về quê hương để quảng bá đặc sản “nhãn lồng Hưng Yên” với thương hiệu “Đặc sản Hưng Yên - Quà biếu cao cấp Gia Vũ”. Sản phẩm thương hiệu Gia Vũ – một đơn vị thành viên trực thuộc Tập Đoàn Đầu tư Quốc tế ANZ mà Vũ Tuấn Hưng có công gây dựng xuất hiện trên thị trường với nét văn hoá ẩm thực sẽ tôn vinh mảnh đất mệnh danh: “Thứ nhất Kinh Kỳ - Thứ nhì Phố Hiến”. Mong rằng, thương hiệu “Quà biếu cao cấp Gia Vũ” tiếp tục vươn xa để giới thiệu và rạng danh Phố Hiến – Hưng Yên với du khách trong nước và quốc tế.