Chàng “đội trưởng” tuổi 23 và 12 năm công tác Đoàn

15:40 13/06/2011     2286

Công tác giáo dục   Sẵn sàng vác quạt, vác chăn màn cho người lạ mượn, bộ loa đài của nhà mang đi hoạt động Đoàn xã cháy vì mưa gió nhưng chàng SV tuổi 23 có thâm niên 12 năm hoạt động Đoàn Nguyễn Văn Khởi vẫn cho đó là chuyện bình thường.
Sẵn sàng vác quạt, vác chăn màn cho người lạ mượn, bộ loa đài của nhà mang đi hoạt động Đoàn xã cháy vì mưa gió nhưng chàng SV tuổi 23 có thâm niên 12 năm hoạt động Đoàn Nguyễn Văn Khởi vẫn cho đó là chuyện bình thường.

Nguyễn Văn Khởi là SV năm cuối ngành Kỹ thuật Viễn thông, ĐH Giao thông vận tải. Chàng trai có ngày sinh trùng với ngày Kỉ niệm thành lập trường ĐH GTVT (24/03) này là một “thủ lĩnh tình nguyện” sở hữu thành tích học tập và hoạt động Đoàn đáng nể.

Gia đình có truyền thống…công tác Đoàn

Khởi sinh ra tại quê hương nổi tiếng với nghề múa rối nước Hồng Phong, Ninh Giang, Hải Dương. Có chú làm Bí thư Đoàn xã hơn chục năm, Bí thư Đoàn thôn lại là các anh chị em trong họ nên từ bé máu hoạt động Đoàn đã ngấm vào Khởi. Những ngày đầu còn khó khăn, các hoạt động ở xã đều phải tự túc, loa đài, phông bạt,…đều từ nhà mang đi.

Ngay từ lớp 4, Khởi đã phải xa nhà xuống trường THCS Thành Nhân ở huyện ôn thi học sinh giỏi, và anh thành hạt nhân tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Đội. Cuộc sống xa nhà đã dạy cho anh sớm tự lập và dễ dàng hòa nhập với mọi người.


“Thủ lĩnh tình nguyện” Nguyễn Văn Khởi.
 
Lên đến cấp 3, Khởi đã nhận nhiệm vụ đội trưởng đội Giữ gìn trật tự giao thông ở cổng trường THPT Ninh Giang. Công việc đó tiếp tục được giữ lửa lên ĐH để rồi CLB Sinh viên tình nguyện ĐH GTVT ra đời cũng có hoạt động phân luồng giao thông ý nghĩa.

Đến phòng trọ của Khởi sẽ rất bất ngờ vì chàng SV xa nhà này đi đâu cũng vác theo đủ tất cả sổ tài liệu về Đoàn mà mình gắn bó từ những năm 1998, 2000,…Khởi còn “lôi kéo” được cả xóm trọ cũ của mình tình nguyện.

Mùa hè đầu tham gia phân luồng Giao thông trước cổng trường ĐH, đội trưởng Khởi xung phong đứng nhiều ca, mà lại chỉ có duy nhất một chiếc áo Đoàn nên có những hôm mặc về phải giặt vội, vắt khô, để dưới quạt trần cả đêm rồi hôm sau mặc tiếp.

Tham gia vào đợt tiếp sức mùa thi 2009, kỉ niệm khiến Khởi nhớ nhất là những ngày tình nguyện ở bến xe Mỹ Đình. Lần đó, Khởi gặp một bạn học ĐH Sư phạm 2, đi HN để học tiếng Nga, lúc xuống xe thấy em ngơ ngác, Khởi liền chạy ra hỏi han.

Vô tình cô bé lại đăng kí ở trọ tại Kí túc Giao Thông thế là Khởi lấy xe chở cô bé luôn. Lúc đến nơi thấy cô bé thiếu thốn đủ đường, chàng “thủ lĩnh” lại cho em mượn quạt, mượn chiếu, động viên em học. Giờ cô bé đó đã đi du học ở Nga rồi nhưng anh em vẫn giữ liên hệ.
 
Tài liệu về Đoàn mà Khởi giữ từ năm 1998, 2000 (Ảnh Phương Nhung)
 
“Cán bộ Đoàn phải làm gương trước đã”

Nhiệt tình với công tác Đoàn, Khởi bị không ít người nói là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” và kì đầu ĐH Khởi bị dính thi lại. Không nản lòng, Khởi nói rằng: “Chính kinh nghiệm những năm tháng tham gia hoạt động Đoàn đã giúp mình biết cách điều chỉnh lại, kì thứ 3 bật lên, kì thứ 4 bắt đầu được nhận học bổng liên tiếp cho đến nay.”

Chàng SV ngành Kỹ thuật Viễn thông cũng tự hào khẳng định SV Giao thông là những người rất chịu khó, chịu khổ. Trong một chuyến về Ứng Hòa, HN khảo sát công tác Đoàn, đội của Khởi gặp đúng hôm mưa bão, lúc đó trời lại sẩm tối, đường đi lầy lội, chợ thì chỉ họp 2, 4, 6.

Cả đội phải xoay sở mượn bát đũa, xoong nồi, đội mưa đi mua gạo, lấy củi, kiếm đồ ăn vậy mà không ai nản chí cả mà lại thấy gắn bó, yêu hơn, hiểu hơn các hoạt động Đoàn địa phương. “Cuộc sống là chiếc gương soi, bạn hãy luôn mỉm cười với nó bạn sẽ nhận được nụ cười”, đó là câu nói mà Khởi rất yêu thích.

Kinh nghiệm hoạt động Đoàn của thủ lĩnh tuổi 23 này là: “Không thể bê nguyên hoạt động của năm trước sang năm sau. Người cán bộ Đoàn phải có tư duy sáng tạo, mình phải làm gương trước, hoạt động sôi nổi nhưng phải học tốt; hiểu được tâm tư của mọi người, lắng nghe những người đi trước, lúc đó tập hợp mọi người sẽ rất dễ”.

Một số thành tích của Nguyễn Văn Khởi

Giấy khen sinh viên Giỏi và Giải ba nghiên cứu khoa học sinh viên.

Học bổng sinh viên xuất sắc của Bộ thông tin & truyền thông.

Liên tục nhận học bổng sinh viên Giỏi của trường, học bổng ngoài.

Bằng khen là Đảng viên tri thức tiêu biểu của Đảng bộ khối các trường ĐH-CĐ Hà Nội.

Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng sinh viên xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Giải thưởng “ Sao tháng giêng” năm 2011 của Trung ương Hội SVVN.

Giải thưởng Bí thư chi đoàn giỏi thủ đô năm 2009.

Bằng khen của Trung ương đoàn, Trung ương hội SVVN, Thành đoàn về thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, tiếp sức mùa thi...

Giải nhất môn điền kinh tại hội thao sinh viên