Cần Thơ: "Xuất ngũ" học kỳ trong quân đội đợt 1

07:58 12/07/2011     4134

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ban Thường vụ Thành Đoàn Cần Thơ cùng Trường Quân sự TP.Cần Thơ vừa phối hợp tổ chức tổng kết học kỳ quân đội đợt 1. Học kỳ lần này có 34 “chiến sĩ nhí” là những học sinh Tiểu học, THCS, THPT tuổi từ 11- 18 tuổi tham gia.
Tại buổi tổng kết, các “chiến sĩ nhí” đã trình diễn nhiều tiết mục văn nghệ đã được học tập trong 11 ngày tại “quân ngũ”. Những bài hát, những điệu múa dù chưa độc đáo nhưng cũng đã thể hiện được tinh thần “đồng đội”, “đồng chí” và đặc biệt thể hiện được sự trưởng thành sau khi tham gia lớp. Các tiết mục văn nghệ tự biên đã gây xúc động đối với các đại biểu tham, ngay cả những cán bộ quân sự nghiêm nghị, cứng rắn cũng phải bùi ngùi, nhất là vở kịch “Người mẹ” và hát đồng ca bài “3 ngọn nến lung linh”.

Trong buổi tổng kết, các bậc cha mẹ được xem lại những đoạn video clip ghi lại cảnh các “chiến sĩ nhí” học tập trong 11 ngày qua. Trong đó, có 9 ngày học chính thức và 2 ngày đi dã ngoại, làm công tác xã hội ở Nhà nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ em khuyết tật. Khi thấy con mình dìu những cụ già ở Nhà nuôi dưỡng như dìu những người bà, có nhiều phụ huynh đã khóc. Hay cảnh các “chiến sĩ nhí” ngồi viết thư vào ban đêm để bày tỏ nỗi niềm tâm sự của mình với gia đình, với ông bà, cha mẹ, với cuộc sống thường ngày… cũng đã làm cho các đấng sinh thành nghẹn ngào.

Qua lớp học kỳ trong quân đội đợt 1 các em được huấn luyện, học tập 3 nội dung lớn: Thứ nhất về lĩnh vực quân sự: Những quy định chung của điều lệnh đội ngũ; những quy định chung về điều lệnh quản lý trong quân đội nhân dân; tìm hiểu một số loại súng bộ binh cấp trung đội; học tháo lắp súng tiểu liên AK; học bắn bài 1 súng tiểu liên AK; tham quan và tìm hiểu các loại xe quân sự; các bài tập xà đơn, xà kép, nhảy xa; kỹ thuật vượt vật cản K91; các tư thế vận động trên chiến trường; cách mắc tăng võng, cách đi rừng, ngủ đêm trong rừng; các kỹ năng sinh tồn, tự vệ; huấn luyện sơ cấp cứu, băng bó vết thương. Thứ hai về lĩnh vực chính trị: Định hướng về QP-AN trong tình hình mới; giáo dục đạo đức, lối sống, học làm người có ích; cách giao tiếp và các thói quen có ích dành cho teen; kỹ năng sống, biết quan tâm đến người khác; bài giảng tâm lý tuổi teen; cai nghiện Game online; chuyên đề về giáo dục giới tính. Thứ ba về lĩnh vực hoạt động đoàn: Các kỹ năng hoạt động đoàn: Mật thư, dấu đường; chơi chuyền 6; Dân vũ quốc tế, Team Building; trò chơi lớn; hướng dẫn Cheer S.I.A (hướng dẫn cách chào của học kỳ quân đội). Ngoài ra, các em còn tham gia làm công tác tăng gia sàn xuất, tổng dọn vệ sinh khu vực quanh doanh trại, tham gia nhiều trò chơi khác và thực hiện đúng các chế độ trong ngày như những người lính thật sự.

Kết thúc lớp học kỳ trong quân đội đợt 1, Ban tổ chức lớp đã trao 34 giấy chứng nhận cho các "chiến sĩ nhí" hoàn thành xuất sắc khóa học. Được biết lớp học kỳ trong quân đội đợt 2 sẽ diễn ra từ ngày 17- 27/7. Phụ huynh có thể đăng ký cho con em mình tham gia học liên lạc với Thành Đoàn TP.Cần Thơ - Số 98 đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều; ĐT: 07103 830 824.