Cần làm tốt hơn nữa công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN

04:40 15/11/2018     1175

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Các Tỉnh đoàn cụm Tây Nguyên cần kịp thời nắm chắc, nắm đúng tình hình thanh niên trên địa bàn và trên mạng xã hội; đấu tranh với các luận điệu sai trái, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng trên mạng xã hội, phản ứng lại với những thông tin xấu; làm tốt hơn nữa công tác giáo dục pháp luật cho thanh niên trong năm 2019.

Quang cảnh Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Tây Nguyên năm 2018

Sáng 15/11, Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Tây Nguyên năm 2018 đã diễn ra tại Hội trường Ngọc Linh, thành phố Kon Tum.

Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; cùng dự còn có đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum và đồng chí Nguyễn Thanh Hà - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Kon Tum.

Thực hiện chủ đề công tác năm 2018 “Năm tuổi trẻ sáng tạo”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Tây Nguyên năm 2018 đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, phương thức, tổ chức nhiều hoạt động lớn có quy mô, đem lại hiệu quả thiết thực.

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh niên được các cấp bộ Đoàn trong Cụm tập trung triển khai có hiệu quả. Việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Đoàn được cụ thể, đi vào chiều sâu đáp ứng nhu cầu của đoàn viên, thanh niên. Tiêu biểu như Tỉnh đoàn Kon Tum tổ chức 217 đợt tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý; Tỉnh đoàn Đăk Nông tổ chức 3 đợt tuyên truyền ATGT cho hơn 1.000 ĐVTN, Tỉnh đoàn Đắk Lắk tổ chức 9 hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm và ma túy cho hơn 2.7000 ĐVTN; Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức 205 đợt tuyên truyền cho hơn 21.000 ĐVTN và bà con nhân dân; triển khai; toàn cụm triển khai được 177 Công trình thanh niên cấp tỉnh, hơn 2.000 Công trình thanh niên, phần việc thanh niên cấp huyện, cơ sở…

Công tác xây dựng Đoàn đạt được kết quả tích cực, chất lượng đoàn viên và tổ chức cơ sở đoàn được nâng lên. Việc xem xét và kết nạp đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp được các cấp bộ Đoàn quan tâm, chú trọng: toàn cụm kết nạp mới 65.438 đoàn viên; 6.247 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng…

Các phong trào hành động cách mạng tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, với cách làm sáng tạo, thiết thực, hướng về cơ sở, có tính lan tỏa rộng, hiệu ứng xã hội tích cực và có sự chủ động tiếp cận định hướng mới của nhiệm kỳ, bám sát nhu cầu thanh niên, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Trong năm, các tỉnh trong cụm đã trồng mới được 404.422 cây xanh; duy trì hoạt động của gần 750 đội xung kích an ninh, thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu nhanh TNGT…

Tại Hội nghị cũng nêu ra một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật trong đoàn viên thanh niên ở một số đơn vị triển khai chưa đều; công tác phối hợp tư vấn hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên của các cấp bộ Đoàn còn hạn chế, chưa sát với nhu cầu xã hội; công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên còn gặp nhiều khó khăn; việc triển khai phong trào “Sáng tạo Khởi nghiệp” trong đoàn viên thanh niên chưa được rộng rãi, chưa gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; các đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp còn ít; các mô hình, điển hình của thanh niên ở các lĩnh vực chưa nhiều, chưa kịp thời nhân rộng…

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn đã biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác Đoàn và phong trào TTN cụm Tây Nguyên năm 2018. Đồng chí cũng đã nêu lên những khó khăn, thuận lợi của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới và khu vực trong năm 2019 sẽ có nhiều diễn biến mới, phức tạp và nhấn mạnh 6 vấn đề các Tỉnh đoàn cụm Tây Nguyên cần quan tâm trong thời gian tới.

Trong đó, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho TTN, các tỉnh cần kịp thời nắm chắc, nắm đúng tình hình thanh niên trên địa bàn và trên mạng xã hội; đấu tranh với các luận điệu sai trái, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng trên mạng xã hội, phản ứng lại với những thông tin xấu; làm tốt hơn nữa công tác giáo dục pháp luật cho thanh niên trong năm 2019.

Đối với 3 phong trào, 3 chương trình triển khai trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Đoàn phải tạo được môi trường, tổ chức hoạt động cho thanh niên được sáng tạo; tham vấn ý kiến các sở ngành, đặt hàng với thanh niên; tuyên dương, biểu dương, kết nối hỗ trợ cho các ý tưởng có hiệu quả; đề xuất các chính sách, hỗ trợ để định hình, định hướng sáng tạo cho thanh niên, đồng thời mỗi thanh niên phải phát huy khả năng sáng tạo của bản thân.

Trong vấn đề khởi nghiệp, cần phải hỗ trợ thanh niên bằng nhiều cách thức, tăng hàm lượng tri thức của các hoạt động tình nguyện...

Về công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh và công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, Đoàn các cấp quan tâm hơn đến công tác Đội, phải đề xuất các giải pháp cụ thể giữ vững mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng đề nghị các Tỉnh đoàn cần xây dựng tốt mối quan hệ đối ngoại với các nước bạn Lào, Campuchia; đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành công tác để tập hợp tốt nhất lực lượng thanh niên, làm tốt công tác cán bộ, chuẩn bị đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp...

 

Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tại thôn 8 xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà

Trước đó, ngày 14/11 đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: diễn đàn “Tuổi trẻ sáng tạo” với sự tham gia của hơn 500 đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Kon Tum; khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu TNXP tại thôn 8, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà,  trồng cây lưu niệm tại nhà rông văn hóa huyện Đăk Hà và giao lưu bóng đá cán bộ Đoàn 05 tỉnh Tây Nguyên.

 

Y Việt Sa - TĐ Kon Tum (KA)