Bình Thuận: Sôi nổi ngày hội thanh thiếu niên với văn hóa giao thông

09:03 30/09/2019     2660

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Vừa qua, 500 đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh đã tham gia Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông" năm 2019.

ĐVTN diễu hành tuyên truyền ATGT trên các tuyến đường chính của thành phố

 

Tại chương trình, đại diện các đơn vị đoàn, trường học trực thuộc đã ký cam kết không vi phạm một số nội dung về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh cũng triển khai mô hình “Tủ nón An toàn giao thông” cho Đoàn trường Cao đẳng Cộng đồng, qua đó, giảm thiểu đến mức tối đa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên. Nêu cao nếp sống văn hóa của đoàn viên, thanh niên khi tham gia giao thông. 

Kết thúc phần lễ chương trình khai mạc ngày hội, các bạn đoàn viên thanh niên tổ chức đi diễu hành tuyên truyền ATGT trên các tuyến đường chính của thành phố; tham gia một số trò chơi tuyên truyền và tổ chức các gian hàng trò chơi tuyên truyền ATGT; Gian hàng đổi sách báo, giấy vụn,…lấy cây xanh; trò chơi dân gian, đố vui có thưởng về thanh niên với giao thông,..

Đặc biệt, chương trình Phiên tòa giả định được dựa trên tình huống giả định, Ban tổ chức đã dựng lại quang cảnh một phiên tòa xét xử vụ án hình sự về một vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo là người đã thành niên, chưa có giấy phép lái xe, có nồng độ cồn vượt mức cho phép mà vẫn điều khiển xe mô tô tham gia giao thông chạy với tốc độ cao, vượt lấn làn, dẫn đến tai nạn chết người cho người tham gia giao thông trên đường.

Qua phiên tòa giả định giúp các em học sinh, đoàn viên, thanh niên nhận biết hành vi vi phạm an toàn giao thông và mức án phạt nếu vi phạm Luật giao thông đường bộ. Từ đó nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh. Chương trình Phiên tòa giả định do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức hàng năm góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong đoàn viên, thanh niên và học sinh.

 

Hội thi tiểu phẩm “Tuyên truyền Tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông"

 

Tối cùng ngày, Tỉnh đoàn Bình Thuận phối hợp Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức Hội thi tiểu phẩm “Tuyên truyền Tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông”.

Có tất cả 8 tiểu phẩm đại diện cho 8 đơn vị trực thuộc trên địa bàn thành phố tham dự. Các tiểu phẩm dự thi có nội dung tuyên truyền về quy định của Luật Giao thông đường bộ, văn bản quy phạm pháp luật trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; những quy định của Luật phòng, chống tác hại của rượu bia; các tiểu phẩm còn truyền tải những nội dung liên quan đến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông; tác hại của tai nạn giao thông đối với mỗi người, mỗi nhà và toàn xã hội; xử lý những tình huống gặp phải khi tham gia giao thông và trong đời sống hàng ngày.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức trao giải nhất cho đội thi của Đoàn Trường Đại học Phan Thiết , Đoàn Thanh niên Quân sự Tỉnh đoạt giải nhì; Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đoạt giải ba. Ngoài ra, có 3 đơn vị được trao giải khuyến khích.

Cũng tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao giải Cuộc thi sáng tác video clip tuyên truyền “Văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên” Kết quả, giải nhì Cuộc thi đã thuộc về Đoàn thanh niên Công an Tỉnh; giải Ba được trao cho Đoàn trường Cao đẳng y tế; 4 giải khuyến khích được trao cho các đơn vị: Đoàn trường ĐH Phan Thiết, Đoàn Thanh niên Quân sự Tỉnh, Thanh đoàn thành phố Phan Thiết và Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

Thông qua ngày hội nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Thanh niên với văn hóa giao thông", kêu gọi tuổi trẻ chung tay xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh; đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, cung cấp thêm các kiến thức về văn hóa giao thông cho đoàn viên, thanh niên, góp phần tuyên truyền lan rộng trong nhân dân để hạn chế tối đa những trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ dẫn đến tai nạn giao thông./.

 

CTV Quỳnh Trân – TĐ Bình Thuận (NA)