Bình Dương: Triển khai thu thập dữ liệu thực hiện Đề án "Phát triển hệ tri thức Việt số hóa"

11:13 23/01/2019     11744

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều 22/01, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương đã diễn ra Hội nghị trực tuyến tại 9 điểm cầu trên toàn tỉnh để triển khai thu thập dữ liệu thực hiện Đề án "Phát triển hệ tri thức Việt số hóa".

Quang cảnh hội nghị



Taij Hội nghị đã triển khai nội dung thu thập dữ liệu để thực hiện Dự án "Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam" trong khuôn khổ Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa" do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 18/5/2017, nhằm tạo lập và chia sẻ dữ liệu nền tảng địa chỉ tới từng số nhà, từng địa chỉ trên quy mô toàn quốc (gồm địa chỉ các địa danh: cơ quan hành chính, trường học, văn hóa, y tế, giáo dục, các địa danh du lịch, cửa hàng… và cả địa chỉ nhà dân)... 

Dự án không chỉ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu bản đồ nền (các lớp bản đồ về biên giới, hành chính, giao thông, sông ngòi…); cơ sở dữ liệu chứa các thông tin về tọa độ, thông tin đi kèm của các đối tượng (địa danh, trường học, bệnh viện, hiệu thuốc, khách sạn…) và địa chỉ nhà dân mà còn xây dựng các ứng dụng sử dụng bản đồ đi kèm.

"Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam" là nền tảng bản đồ của người Việt, là cơ sở để các doanh nghiệp có thể sử dụng để tạo ra các ứng dụng trong nhiều lĩnh vực: Giáo dục, văn hóa, du lịch… thông qua Bản đồ số Việt Nam, người dùng có thể dễ dàng được chỉ đường cụ thể đến tận lớp địa chỉ trong từng ngõ, hẻm.

Trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực, dữ liệu bản đồ càng đóng vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là đối với những ứng dụng liên quan đến tìm kiếm thông tin, tìm đường, tìm địa chỉ trên toàn quốc. Do đó, Việt Nam cần phải xây dựng một hệ thống dữ liệu của riêng mình, vừa đảm bảo phục vụ yêu cầu trong việc quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, địa chỉ của các doanh nghiệp, tổ chức và người dân.

Thông qua Smartphone đã cài đặt phần mềm có các tính năng thu thập dữ liệu, gắn tọa độ, thời gian, chụp ảnh…, nhân viên Bưu điện, đoàn viên, thanh niên thực hiện thu thập tên địa chỉ (hộ gia đình, cửa hàng, địa điểm…); địa chỉ chi tiết của địa điểm (số nhà, đường phố, hẻm,…) và các ghi chú về loại đối tượng (nhà hàng, nhà dân, ngân hàng, chợ…). Sau khi xác nhận thông tin chuẩn, dữ liệu sẽ được tích hợp và đưa lên bản đồ số Việt Nam tại địa chỉ https://map.itrithuc.vn.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn hiện nay là thời gian triển khai gấp, nhiều hộ dân chưa hiểu hết ý nghĩa của việc xây dựng nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam, khó khăn về con người thực hiện và chế độ hỗ trợ… Để giải quyết những khó khăn này, đồng chí Nguyễn Quốc Cường - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ mong muốn cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh triển khai, tạo điều kiện cho việc thu thập dữ liệu phục vụ dự án; chỉ đạo UBND cấp xã cử cán bộ địa phương cùng đi để hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên, nhân viên Bưu điện. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, nhất là Đài Truyền thanh để người dân được biết và tích cực tham gia vào việc thu thập dữ liệu trên địa bàn. Việc thu thập thông tin Bản đồ số Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Dương hoàn thành trong tháng 01/2019.

Phát biểu trao đổi tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Bí thư Tỉnh Đoàn đã kêu gọi các bạn đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh tiếp tục phát huy tin thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, không ngại khó khăn và tiên phong đi đầu trong việc phối hợp với Bưu điện địa phương và các ban, ngành có liên quan tham gia thực hiện tốt việc thu thập dữ liệu thông tin, địa chỉ để thực hiện Dự án cộng đồng ý nghĩa này.

Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, các huyện, thị, thành Đoàn đã khẩn trương phối hợp với Bưu điện địa phương tổ chức các lớp tập huấn triển khai cho lực lượng cán bộ Đoàn chủ chốt cấp xã và khu phố ấp, đây là lực lượng nồng cốt thực hiện thu thập dữ liệu tại từng hộ gia đình, từng số nhà, từng địa chỉ trên địa bàn.

 

Tính đến ngày 11/01/2019, cả nước đã thu thập khoảng 1.387.321 địa chỉ, trong đó riêng tỉnh Phú Yên và Hậu Giang (địa phương triển khai đầu tiên) đã cơ bản hoàn thành việc thu thập dữ liệu địa chỉ của toàn tỉnh. Cụ thể, tỉnh Phú Yên thu thập được 218.841 địa chỉ; Hậu Giang: 181.255 địa chỉ. 

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng Bản đồ số Việt Nam trong tháng 1/2019, đến thời điểm hiện tại, 100% Bưu điện tỉnh, thành phố đã phối hợp với các Tỉnh đoàn, Thành đoàn để xây dựng kế hoạch và phân chia địa bàn thu thập dữ liệu của hai đơn vị. Bắt đầu từ ngày 14/01 tất các địa phương sẽ đồng loạt ra quân thu thập dữ liệu địa chỉ và hoàn thành trong tháng 01/2019.

 

CTV Thùy Trinh – TĐ Bình Dương(PL)