Bí thư Trung ương Đoàn thăm và chúc mừng GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu

14:20 20/11/2018     5404

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nhân kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, chiều ngày 20/11, đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn dẫn đầu đoàn đại biểu và ĐVTN tiêu biểu của Thủ đô đã tới thăm và chúc mừng GS. TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn và các cán bộ, ĐVTN tặng hoa chúc mừng

Đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn và các cán bộ, ĐVTN tặng hoa chúc mừng GS. TSKH Phạm Thị Trân Châu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

 

Tại buổi gặp, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn bày tỏ sự trân trọng trước tình cảm, tâm huyết của GS Phạm Thị Trân Châu đối với sự nghiệp đào tạo, chăm lo cho thế hệ trẻ, đặc biệt là những cống hiến của giáo sư vì sự phát triển của nền khoa học nước nhà.

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cũng thông tin về những hoạt động của Trung ương Đoàn đã triển khai trong những năm qua nhằm đào tạo, nâng cao kỹ năng, định hướng khởi nghiệp, hỗ trợ nguồn vốn… giúp đoàn viên, thanh niên có những điều kiện tốt nhất để học tập tốt, rèn luyện, trưởng thành và phát triển các công trình nghiên cứu khoa học để ứng dụng vào thực tiễn của mình.

Dịp này, thay mặt tuổi trẻ cả nước, đồng chí Bùi Quang Huy đã gửi lời chúc sức khoẻ đến GS Phạm Thị Chân Trâu và bày tỏ mong muốn Giáo sư sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp trong nghiên cứu khoa học và sẽ truyền cảm hứng, lan toả tình yêu với khoa học cho thế hệ trẻ.

Trao đổi tại buổi gặp, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu bày tỏ niềm vui trước sự quan tâm của Ban Bí thư Trung ương Đoàn và tình cảm của thế hệ trẻ dành cho các Thầy, Cô giáo – những người lái đò cần mẫn, dìu dắt các thế hệ học trò đến bến bờ tri thức.

Với cương vị là Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, GS Phạm Thị Trân Châu cho biết, bà rất quan tâm tới các hoạt động bồi dưỡng, phát triển thế hệ trẻ của Đoàn Thanh niên, đặc biệt các nội dung liên quan đến nghiên cứu khoa học dành cho nữ sinh viên, nữ cán bộ trẻ.

GS Phạm Thị Trân Châu đánh giá cao tài năng của các bạn trẻ hiện nay, đa số thanh niên đều tích cực học hỏi và tiếp cận với những cái mới. Tuy nhiên, một số bộ phận thanh niên chưa xác định được lý tưởng, mục tiêu sống; còn sử dụng lãng phí thời gian; chưa chú trọng vào việc học tập và dễ bị các tác nhân xấu ảnh hưởng…

Nhắn nhủ với các bạn trẻ, GS Phạm Thị Trân Châu hy vọng, các bạn trẻ cần biết trân trọng, sử dụng thời gian của mình vào những việc có ích; cần thông thạo nhiều ngoại ngữ để có thể hội nhập quốc tế và phải sống tích cực, có trách nhiệm cống hiến cho xã hội.

GS Phạm Thị Trân Châu cũng mong muốn, trong thời gian tới, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ có nhiều hơn nữa các hoạt động hỗ trợ và cho sinh viên trong nghiên cứu khoa học.

 

 

GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu sinh năm 1938, quê quán tại xã Điện Phong, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Chuyên sâu nghiên cứu về lĩnh vực sinh học, GS Phạm Thị Trân Châu đã có 126 công trình khoa học được công bố trên các tạp chí trong và ngoài nước, chủ biên, đồng tác giả 11 cuốn sách, biên soạn sách giáo khoa, giáo trình như: Các phương pháp hóa sinh hiện đại; Các phương pháp sắc ký; Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật học; Những hiểu biết mới về enzim… 

Bà từng đảm nhận nhiều chức vụ: Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội; đại biểu Quốc hội, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ - Môi trường của Quốc hội khóa 10…

Sau khi nghỉ hưu, bà đã dành hầu hết thời gian cho công việc nghiên cứu khoa học, đọc và viết sách. Hơn 45 năm giảng dạy và nghiên cứu, rất nhiều thế hệ sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh đã được bà dìu dắt thành đạt.

Bà là người vinh dự nhận giải thưởng dành cho các nhà khoa học nữ có nhiều cống hiến, giải thưởng Kovalevskaia lần đầu tiên được trao tại Việt Nam năm 1988. 

 

Phạm Linh