Bị liệt chân vẫn khát khao vào đại học

08:33 05/07/2011     2624

Công tác giáo dục   Phải đến trường thi bằng xe lăn do bị liệt cả hai chân, Phạm Vũ Hoàng (Gia Lộc, Hải Dương) có lẽ là thí sinh đặc biệt nhất của Học viện Bưu chính viễn thông trong mùa thi năm nay.
Hoàng bị liệt sau một lần ngã từ ngày mới 1 tuổi, khi em còn chưa biết đi. Bù lại, Hoàng lại là một em bé ngoan ngoãn, thông minh và hiếu học. Đến tận năm Hoàng 12 tuổi, khi gia đình đỡ khó khăn hơn, bố mẹ em mới đưa em đến trường.

Thấy Hoàng có thể làm được các bài toán lớp 5 nên bố mẹ Hoàng xin cho con được vào học dự thính lớp 5. Bác Nguyễn Thị Thịnh - mẹ Hoàng bảo, đến trường, mục đích chính là để con vui, hòa nhập với mọi người. Nhưng sức học của Hoàng khiến các thầy cô giáo không khỏi ngạc nhiên. Hoàng được đặc cách dự thi tốt nghiệp và trở thành học sinh lớp 6 như các bạn cùng lớp.

Từ lớp 6 đến lớp 12, nhiều năm Hoàng là học sinh tiên tiến. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, em đạt 43 điểm, trong đó môn lý được 9,5 điểm. Riêng môn toán Hoàng “rinh” điểm tối đa, 10 điểm.

Những ngày Hoàng đi học cũng là những ngày bố mẹ em không quản mưa nắng, hai buổi đưa đón con. Nhà cách trường 4km, những tháng cuối sát kỳ thi đại học, Hoàng miệt mài với các lớp học thêm, ôn luyện, cũng là lúc bố mẹ em vất vả nhất. “Tuy vậy, tôi vẫn thấy rất vui và hạnh phúc khi thấy con quyết chí học hành” - bác Thịnh cười nói.

Không yên tâm khi để Hoàng lên Hà Nội nên bác Thịnh đã cố gắng gặt xong thửa ruộng cuối cùng trước kỳ thi. Chuyến lai kinh lần này của Hoàng có tới 4 người thân “hộ tống”, gồm bố mẹ, anh trai và chú.

Hoàng chia sẻ: “Em yêu thích công nghệ thông tin từ nhỏ. Hơn nữa, công việc này cũng phù hợp với người khuyết tật vận động. Vì thế, em chọn Học viện Bưu chính-Viễn thông”.

Theo quy định mới ban hành của Bộ GDĐT, những thí sinh khuyết tật nặng như Hoàng sẽ được xem xét miễn tham gia kỳ thi đại học. Tuy nhiên, do ở nông thôn, không có điều kiện tiếp cận thông tin nên cả nhà Hoàng không ai biết quy định này.

Hội đồng tuyển sinh Học viện Bưu chính-Viễn thông cho biết, Hoàng vẫn tham gia thi bình thường. Đồng thời, phía gia đình cũng hoàn thiện hồ sơ để Học viện xét đặc cách cho Hoàng.