Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ mười một, khóa XI

14:06 29/06/2022     1304

Công tác giáo dục   ĐTN: Sau 1,5 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ mười một, khóa XI đã thành công tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra. Các nội dung được thảo luận, cho ý kiến đều rất quan trọng đối với ĐH Đoàn các cấp cũng như công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn tới.

Sáng 29/6, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ mười một, khóa XI bế mạc dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và đồng chí Bùi Quang Huy Bí thư thường trực T.Ư Đoàn chủ trì bế mạc Hội nghị

 

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương; các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Thay mặt Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, đồng chí Bùi Quang Huy -  Bí thư thường trực T.Ư Đoàn đã trình bày báo cáo tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về dự thảo các nội dung trình Hội nghị.

Theo báo cáo, sau thời gian 01 ngày với 4 tổ thảo luận, có 225 ý kiến góp ý vào các dự thảo văn bản. Đa số ý kiến cho rằng các dự thảo văn bản do Ban Thường vụ Trung ương Đoàn chuẩn bị và trình Ban Chấp hành Trung ương Đoàn được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học, toàn diện và thể hiện sự thống nhất cao với nội dung các dự thảo.

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII nhận được số lượng ý kiến góp ý nhiều nhất với 108 lượt ý kiến phát biểu của 61 đại biểu. Với góp ý cho tiêu đề báo cáo, khẩu hiệu hành động, mục tiêu và các đề án trọng điểm nhiệm kỳ, sau khi xem xét, Ban Thường vụ T.Ư Đoàn đề xuất tạm thời giữ nguyên như dự thảo. Các ý kiến về đánh giá những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ XI, dự báo tình hình đất nước và thanh thiếu nhi 5 năm tới và một số chỉ tiêu trọng tâm… sẽ được tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu phù hợp.

 

 

Đối với Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Ban Thường vụ T,Ư Đoàn tiếp thu ý kiến cho rằng bố cục Chương trình cần ngắn gọn, súc tích, nêu rõ được những điểm mới để cơ sở bám sát thực hiện. BTV T.Ư Đoàn cũng sẽ sớm xây dựng Hướng dẫn thực hiện và phân bổ chỉ tiêu trọng tâm nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Bên cạnh đó, BTV Trung ương Đoàn đề nghị giữ nguyên Chủ trương 1+2 trong nhiệm kỳ XII (1 năm đi cơ sở tối thiểu 2 tháng). Để thực hiện nghiêm túc chủ trương này, nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn cấp Trung ương và cấp tỉnh, BTV Trung ương Đoàn cho rằng, cần thiết phải triển khai chủ trương theo hướng cán bộ tham gia làm việc, sinh hoạt trực tiếp với cơ sở đảm bảo thời gian phù hợp, tránh tình trạng đi cơ sở hời hợt.

Về Chương trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, BTV Trung ương Đoàn cho biết sẽ tiếp thu, điều chỉnh để tổ chức Đại hội theo hình thức trực tiếp; đồng thời tính toán lịch trình khoa học; nhiều hoạt động vui tươi, sôi nổi, ý nghĩa; chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện hậu cần, kỹ thuật, đặc biệt là liên quan tới các nội dung ứng dụng công nghệ. 

 

 

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết, với nhiều nội dung quan trọng được thảo luận, cho ý kiến tại Hội nghị lần này, các ý kiến đều rất tâm huyết, trí tuệ, bám sát thực tiễn và có giá trị khoa học cao.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, các đại biểu đã đánh giá cao công tác chuẩn bị các dự thảo văn bản và thảo luận kỹ 2 nhóm vấn đề là hệ thống chỉ tiêu nhiệm kỳ 2022 - 2027 và yêu cầu liên quan đến chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Ban Thường vụ T.Ư Đoàn sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến để tiếp tục hoàn thiện và xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền và các tầng lớp nhân dân, thanh thiếu nhi. "Báo cáo sẽ được xây dựng kỹ lưỡng, khoa học, tính hành động và thực tiễn cao nhất trình ra Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu bế mạc Hội nghị

 

Bên cạnh đó, việc song song xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết là cách làm mới để có thể ban hành Chương trình hành động ngay sau Đại hội giúp đưa Nghị quyết Đại hội vào đời sống thanh thiếu nhi nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tinh thần chung là Chương trình hành động phải gọn hơn, rõ việc, rõ người, rõ tiến độ và rõ kết quả đầu ra. 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn lưu ý các Bí thư tỉnh đoàn, đoàn trực thuôc chỉ đạo nghiêm túc việc chuẩn bị dự thảo chương trình hành động kèm theo báo cáo chính trị như là tài liệu bắt buộc trong hồ sơ duyệt đại hội; đồng thời cần dành thời gian trực tiếp đọc, cho ý kiến vào báo cáo chính trị của đại hội cấp dưới. “Cần thực sự lao động nghiêm túc trong việc chuẩn bị nội dung văn kiện đại hội của cấp mình, cấp dưới mình và đặc biệt của Đại hội Đoàn toàn quốc”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nói.

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn lưu ý khi tổ chức đại hội cần tránh lãng phí vào những việc hình thức. Thay vì sử dụng nhiều hoa tươi tặng đại hội, có thể chuyển thành những phần quà, học bổng, sách giáo khoa… để chăm lo cho người dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết, các hoạt động chào mừng thành công của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII sẽ hạn chế tối đa lễ lạt, cờ hoa, văn hóa văn nghệ, mà nâng cao tính hành động, đi trực tiếp vào tổ chức các hoạt động để giải quyết những vấn đề khó khăn trong cuộc sống của người dân, những vấn đề xã hội, cộng đồng đang cần. Dự kiến, ngay sau ngày kết thúc Đại hội sẽ tổ chức Ngày thanh niên cùng hành động để thực hiện những công trình, phần việc ý nghĩa cho xã hội.

 

Các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đoàn biểu quyết thông qua Nghị quyết của Hội nghị

 

Đối với nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn lưu ý, đại hội chỉ thực sự thành công khi kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm kỳ đạt và vượt. Vì thế, song song với quá trình chuẩn bị tổ chức Đại hội, tất cả các công việc trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cần được thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn để đảm bảo bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn chúc mừng các đồng chí vừa được kiện toàn vào Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn và Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương. Đồng thời mong muốn các đồng chí mới được bầu phát huy trí tuệ, am hiểu thực tiễn, tinh thần trách nhiệm để đóng góp nhiều hơn nữa vào công việc chung của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn, đặc biệt lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII./.
 

Kiều Anh