Ba chàng trai đi bộ vì môi trường

08:59 03/07/2011     2892

Công tác giáo dục   Ba sinh viên của ĐH Hàng hải Hải Phòng và Cao đẳng Trung ương 2 đang thực hiện cuộc đi bộ từ Hải Phòng đến TP HCM nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường.
Ngày 27/6, ba chàng trai thuộc nhóm tình nguyện Hải Đăng gồm Trần Thắng (sinh viên năm 4, ĐH Hàng hải Hải Phòng), Nguyễn Hồng Thái (sinh viên năm nhất, ĐH Hàng hải) và Trần Sơn Tùng (sinh viên năm 3, Cao đẳng Trung ương 2) đã khởi hành chuyến đi với chiều dài hơn 1.800 km từ tượng đài liệt sĩ thành phố Hải Phòng đến bến cảnh Nhà Rồng, TP HCM.

Dự kiến, để đi hết quãng đường trên, nhóm tình nguyện sẽ mất 47 ngày. Trên đường đi, các chàng trai sẽ phát 50.000 tờ rơi hướng dẫn người dân cách tự bảo vệ môi trường, đồng thời thu thập khoảng 20.000 chữ ký cam kết hành động vì môi trường.

Ngày 1/7, nhóm tình nguyện Hải Đăng đặt chân đến thành phố Thanh Hoá. Trưởng đoàn Trần Thắng cho biết, ý tưởng thực hiện chuyến đi bộ xuyên Việt được manh nha từ năm 2010, nhưng vì nhiều lý do nên phải lùi lại. Năm 2011, nhân kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước và 65 năm ngày quân dân Hải Phòng đứng lên đánh đuổi thực dân Pháp tái chiếm thành phố năm 1946, các bạn hạ quyết tâm thực hiện bằng được chuyến đi.

“Một phần chúng tôi muốn rèn luyện bản thân, một phần muốn gửi đến tất cả mọi người thông điệp về bảo vệ môi trường", Trần Thắng tâm sự. Cậu cũng bày tỏ lo lắng trước vấn nạn ô nhiễm môi trường, tàn phá rừng xanh, ô nhiễm rác thải... đang khiến thế giới phải đối mặt với rất nhiều thảm họa thiên tai như lũ lụt, hạn hán...

Để có đủ kinh phí trang trải trên suốt chặng đường dài gần 2.000 km, cả nhóm đã làm rất nhiều công việc như bồi bàn, tiếp thị quảng cáo... Trước ngày lên đường, 3 người góp được 6 triệu đồng. Vì số tiền quá ít nên các chàng trai phải “thắt lưng buộc bụng”, mỗi ngày chỉ được tiêu 150.000 đồng cho tất cả sinh hoạt từ ăn, nghỉ, nước uống...

Khó khăn lớn nhất mà các thành viên nhóm phải đối mặt là sức khỏe. Suốt gần một tháng, mỗi ngày cả nhóm phải dậy từ 4h sáng để đi bộ 15-20 km, buổi chiều tiếp tục tập leo cầu thang 9 tầng, 5 vòng. Đều là con trai duy nhất trong gia đình nên ban đầu khi trình bày ý định về chuyến đi bộ xuyên Việt, cả ba sinh viên bị phản đối gay gắt. Gần đây, thấy con quyết tâm rèn luyện sức khỏe, lại tranh thủ đi làm thêm kiếm tiền nên gia đình cũng xuôi và đồng ý cho đi.

Lần đầu tiên đi bộ trên một quãng đường dài hàng nghìn km, cũng có lúc nhóm thấy nản lòng, nhất là khi đi qua vùng đất hoang vu, không một bóng cây che mát, chỉ có gió, bụi tung mù mịt. Mới có 5 ngày, nhưng nhóm đã phải mất một đêm nhịn đói vì hết tiền dọc đường...

"Có một số đơn vị ngỏ ý tài trợ cho chuyến đi, nhưng với điều kiện phải mặc quần áo có in lô gô quảng cáo cho sản phẩm của họ. Nhóm đã từ chối ngay, vì nếu nhận như vậy sẽ làm mất ý nghĩa chuyến đi", trưởng nhóm cho biết.

Mỗi ngày, nhóm đặt mục tiêu phải đi bộ 50 km trong 10 tiếng (4-9h và 16-21h), đồng thời phát tờ rơi, xin chữ ký và tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Cứ 3 ngày nhóm sẽ nghỉ một ngày để giao lưu với các nhóm tình nguyện, tổ chức đoàn thể xã hội ở những địa phương đi qua để gửi thông điệp về bảo vệ môi trường.

Dự kiến vào ngày 10/8, nhóm Hải Đăng sẽ đến TP HCM. Sau khi thực hiện một số chương trình giao lưu tại đây, nhóm sẽ quay trở về Hải Phòng bằng tàu hỏa.