Anh chàng có duyên với công tác Đoàn

15:40 13/06/2011     3086

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: “Năng động, nhiệt tình, có nhiều sáng tạo trong việc dựng sân chơi cho giới trẻ” - đó là nhận xét của đoàn viên khi nói về Phạm Xuân Đồng, Bí thư Đoàn phường An Phú, là một trong 80 bí thư Đoàn cơ sở tiêu biểu toàn quốc vừa được Trung ương Đoàn trao giải thưởng 26/3 năm nay.
Web.ĐTN:“Năng động, nhiệt tình, có nhiều sáng tạo trong việc dựng sân chơi cho giới trẻ” - đó là nhận xét của đoàn viên khi nói về Phạm Xuân Đồng, Bí thư Đoàn phường An Phú, là một trong 80 bí thư Đoàn cơ sở tiêu biểu toàn quốc vừa được Trung ương Đoàn trao giải thưởng 26/3 năm nay.

Sau những năm phục vụ trong quân ngũ, năm 2005, Đồng về địa phương và được bầu làm Bí thư chi đoàn khối phố 7 (phường An Phú). Bằng sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên, năm 2006 anh được bầu làm Phó Bí thư đoàn phường An Phú, đến năm 2009 anh được đoàn viên thanh niên tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn phường.


Vận động quyên góp quỹ vì đàn em thân yêu

Trong vai trò là thủ lĩnh thanh niên cùng với niềm say mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh luôn tìm ra cách thức để tập hợp được đông đảo thanh niên đến với các hoạt động Đoàn, Hội. Nhận thấy nhiều bạn trẻ yêu thích các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, anh đã thường xuyên phối hợp các ngành tổ chức hội thi karaoke, hát với nhau, giao lưu bóng đá, bóng chuyền… giữa các chi đoàn và các đơn vị bạn. Thông qua các hoạt động tập thể này đã thu hút nhiều thanh niên đến với Đoàn, Hội. Tuy nhiên, với suy nghĩ làm thế nào để đoàn viên, thanh niên phải ngày càng gắn bó với tổ chức Đoàn, Hội, anh đã mạnh dạn đề xuất tổ chức các hoạt động tư vấn nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn. Song song với việc giới thiệu cho thanh niên tham gia các phiên giao dịch việc làm do Tỉnh Đoàn tổ chức. Ngoài ra, anh còn “phác thảo” các kế hoạch tình nguyện về với cộng đồng như phong trào quyên góp ủng hộ người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và xung kích đi đầu trong công tác phòng chống bão lụt, khắc phục hậu quả cũng như công tác cứu trợ sau bão lũ, vận động đoàn viên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện…

Hơn 10 năm gắn bó với công tác Đoàn, gần 5 năm làm Bí thư Đoàn phường, Đồng chia sẻ: “Hoạt động cả ngày, tối về đi ngủ mình luôn nghĩ đến việc làm thế nào để có những hoạt động thiết thực nhất để Đoàn thực sự gắn bó và gần gũi với đời sống của thanh niên”. Chính vì vậy Đồng đang tâm huyết xây dựng chương trình thanh niên lập nghiệp. Đầu tiên là việc xây dựng kênh thông tin nghề nghiệp cho thanh niên do chính Đoàn phường quản lý. Đồng cùng các bạn trong Đoàn phường đi đến các doanh nghiệp, đơn vị, trung tâm dịch vụ việc làm lọc tìm những công việc phù hợp với thanh niên địa phương mình, xây dựng nên một chương trình hướng nghiệp cụ thể. Sau đó là thành lập CLB Thanh niên lập nghiệp, để giúp các bạn thanh niên định hướng làm kinh tế, xóa nghèo…

Tâm sự với chúng tôi, điều mà anh trăn trở và sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới là làm sao tạo được nhiều mô hình giúp đoàn viên thanh niên làm kinh tế, giúp đỡ đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó; tạo việc làm và giữ chân thanh niên ở lại địa phương. Để giải quyết những vấn đề trên, điều mà anh tâm đắc nhất là người cán bộ Đoàn phải có niềm say mê, phải năng động, sáng tạo những mô hình mới phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu nhi và người cán bộ Đoàn phải thường xuyên rèn luyện kỹ năng công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, gương mẫu trong mọi công việc và phải biết “truyền lửa” của Đoàn để thanh niên noi theo. Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Đoàn, người thủ lĩnh Đoàn phải chủ động tham mưu cấp ủy và phối hợp các ngành nhằm tạo nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đoàn ở cơ sở hoạt động hiệu quả…

Với những nỗ lực của bản thân và Ban Chấp hành Đoàn phường, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phường luôn được Thành Đoàn xếp loại vững mạnh và xuất sắc. Không chỉ là một thủ lĩnh năng động, tạo được uy tín với thanh niên, vận động và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, anh cũng đã tích cực tham gia các hoạt động cấp thành phố, cấp tỉnh, bản thân anh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen cấp thành phố. Trong dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2011), anh Phạm Xuân Đồng vinh dự được Trung ương Đoàn trao giải thưởng 26/3, giải thưởng dành cho cán bộ Đoàn cơ sở xuất sắc.
 
Nhận xét về Phạm Xuân Đồng, Bí thư Đảng ủy phường An Phú anh Nguyễn Ngọc Chuyển nói: “Đồng là một thủ lĩnh Đoàn năng động, dám nghĩ, dám làm, luôn xung kích trong mọi hoạt động, mạnh dạn tham mưu với cấp uỷ và đề xuất những mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả cao cho địa phương, cho thanh niên”.