An Giang: Tuyên truyền phòng, chống ma túy và tặng quà cho thanh niên công nhân

16:36 18/01/2020     640

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Vừa qua, tại Nhà trọ thanh niên công nhân Diệu Hiền (Phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên, An Giang), Tỉnh đoàn An Giang, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh An Giang phối hợp Thành đoàn, Ủy ban Hội TP. Long Xuyên tập huấn kỹ năng phòng ngừa tệ nạn ma túy cho gần 50 công nhân.

Trao quà cho thanh niên công nhân nhà trọ Diệu Hiền
 

Thời gian qua, tình hình tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp. Số lượng người nghiện ma túy liên tục gia tăng, tội phạm về ma túy cũng diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự và bức xúc trong quần chúng nhân dân. Riêng tại An Giang trong vòng 03 năm trở lại đây, số lượng người nghiện ma túy liên tục tăng kéo theo tội phạm về ma túy tăng cao (cung và cầu). Đây là vấn đề đang đặt ra cho các cơ quan chức năng.

Tại buổi tập huấn, các thanh niên Nhà trọ Diệu Hiền được Trung tá, Thạc sĩ Nguyễn Quyết Thắng - Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), Công an tỉnh hướng dẫn một số kỹ năng về phòng ngừa với tệ nạn ma túy và trình bày các khái niệm về ma túy, gồm: Tệ nạn ma tuý? (Là tình trạng nghiện ma tuý, tội phạm về ma tuý và các hành vi trái phép khác về ma tuý). Ma túy là gì? (Theo từ điển tiếng Việt thì Ma túy là tên gọi chung các chất có tác dụng gây trạng thái ngây ngất, đờ đẫn, dùng quen thành nghiện. Những chất gây nghiện có thể được chiết xuất từ cây thực vật như cây Anh túc (cây thuốc phiện), cây Côca, cây khác… Và những chất gây nghiện kích thích thần kinh khác như Amphetamine, LSD được sản xuất từ các tiền chất, hóa chất. Những chất kích thích thần kinh đó, trong thuật ngữ tiếng Việt ta có thể gọi là chất ma túy hướng thần. Theo Liên Hợp quốc thì “Ma túy là chất hóa học có nguồn gốc tự nhiên hoặc nhân tạo, khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ có tác dụng làm thay đổi tâm trạng, ý thức trí tuệ của con người, làm cho con người lệ thuộc vào các chất đó, gây nên những tổn thương cho cá nhân và cộng đồng. Do vậy, việc sản xuất, vận chuyển, mua bán, sử dụng các chất đó phải được quy định chặt chẽ trong các văn bản pháp luật và chịu sự kiểm soát của cơ quan bảo vệ pháp luật”. Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ ban hành quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất gồm 515 chất ma túy và 44 tiền chất. Để xác định có phải là chất ma túy hay không, hoặc là chất ma túy gì thì phải trưng cầu giám định.

Bên cạnh đó, các thanh niên công nhân còn được xem và nhận dạng các loại ma túy: Thuốc phiện; Cocain; Cần sa; Heroin; Ma túy tổng hợp (Ma túy đá; Thuốc lắc (ectasy), gọi đầy đủ là thuốc lắc MDMA; Cỏ Mỹ (K2/spice); “Lá Khát” (hay Kat, Qat, Ghat hoặc Chat) còn gọi với cái tên là lá “Thiên đường” (Catha edulis); Bùa lưỡi (LSD); Bánh lười (Lazy cakes); Nước vui;…). Có nhiều câu hỏi được đặt ra cho báo cáo viên: Cách nhận biết người thân trong nhà sử dụng ma túy; Cách thức xử lý khi gặp trường hợp thanh niên bị ngáo đá; Phân biệt thế nào là người bệnh và người nghiện ma túy để có biện pháp phối hợp với ngành chức năng xử lý;…

Tệ nạn ma tuý đang là hiểm hoạ của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới; là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của đất nước. Phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn ma tuý là trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn An Giang tặng 20 quyển sách pháp luật cho Chi hội Thanh niên công nhân nhà trọ Diệu Hiền, giúp họ có điều kiện tiếp cận pháp luật nói chung, Bộ luật Lao động nói riêng. Đồng thời, tặng quà Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 cho 13 hội viên tiêu biểu và chủ Nhà trọ thanh niên công nhân Diệu Hiền./.
 

Thanh Tiền, TĐ An Giang-BA