Tuổi trẻ Quảng Bình thực hiện 1.500 phần việc trong Chiến dịch TNTN Hè 2020

16:59 11/09/2020     808

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với chủ đề “Thanh niên Quảng Bình sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2020 được các cấp bộ Đoàn triển khai có hiệu quả thu được nhiều kết quả ấn tượng. Sự tiên phong, linh hoạt, sáng tạo của tuổi trẻ đã để lại dấu ấn xanh trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Chung sức đẩy lùi đại dịch

Đồng chí Nguyễn Văn Sáu - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, BTV Tỉnh Đoàn đã và đang vào cuộc kịp thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác phòng chống dịch; điều chỉnh phương thức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đơn vị; tập trung triển khai vào những việc thiết thực cụ thể. Trong đó chú trọng vào địa bàn vùng khó khăn, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo”.

Bên cạnh việc tuyên truyền vận động ĐVTN và người dân nâng cao ý thức trong thực hiện các biện pháp phòng dịch thì đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp thường xuyên nhắc nhở, cùng sẽ chia, hỗ trợ người dân, tham gia cùng chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh. Với tinh thần “Áo xanh dấn thân cùng cuộc chiến chống Covid 19”, BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn thành lập 191 đội hình tình nguyện sẵn sàng xung kích trên mọi mặt trận, tham gia hướng dẫn, vận động các hộ đi từ vùng dịch về tự cách ly và chủ động khai báo y tế. Thậm chí có không ít cán bộ, ĐVTN xung phong tình nguyện “cùng ăn, cùng ở” với Nhân dân tại các điểm cách ly để thực hiện nhiệm vụ.

Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã và đang nỗ lực từng ngày để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh với nhiều cách làm hay vì an sinh của cộng đồng. BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn triển khai, hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng Bluezone; hưởng ứng chiến dịch “Bạn vẫn đẹp khi đeo khẩu trang” góp phần lan tỏa hành động, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ và người dân. Đặc biệt, các tổ chức Đoàn cũng đẩy mạnh tuyên truyền 50 gia đình hoãn, lùi tổ chức đám cưới hoặc tổ chức theo hướng nội bộ, gọn nhẹ.  

 

Hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái

 

Các cơ sở Đoàn cũng tích cực huy động các nguồn lực để hỗ trợ tinh thần và vật chất cho tuyến đầu chống dịch. Tiểu biểu như Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tặng máy sát khuẩn tay tự động cho đội ngũ y, bác sỹ bệnh viện Việt Nam Cu Ba - Đồng Hới; Đoàn trường Đại học chế tạo 500 chai dung dịch nước rửa tay diệt khuẩn tặng cho Thành Đoàn Đà Nẵng; hỗ trợ trạm y tế xã, phường tổng dọn vệ sinh, khử trùng các trang thiết bị y tế; Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trên hai tuyến biên giới của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai hoạt động phát khẩu trang y tế, dung dịch diệt khuẩn, tờ rơi, tờ gấp; tích cực tuần tra, quản lý biên giới, cửa khẩu, cảng biển; phối hợp các ngành chức năng tiến hành kiểm dịch nghiêm ngặt…

Tuổi trẻ Quảng Bình đã cống hiến sức trẻ, trí tuệ, tài năng của mình đối với xã hội; cùng đồng lòng, đồng sức, tiên phong tình nguyện, sáng tạo chung tay ngăn chặn và  đẩy lùi đại dịch Covid 19.

Nở rộ các công trình phần việc thanh niên

Do tác động của dịch Covid-19, Chiến dịch tình nguyện Hè năm nay diễn ra muộn hơn. Dù vậy, tại các mặt trận, dấu ấn về sự nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ đã dần hiện rõ trên từng công trình, từng phần việc mà họ đã đặt chân đến. Với phương châm, mỗi ĐVTN có một hoạt động tình nguyện, mỗi tổ chức cơ sở Đoàn có từ một công trình trở lên gắn với các phong trào chào mừng đại hội Đảng các cấp. Theo đó, tổ chức Đoàn các cấp đã tập trung triển khai 131 công trình và 1.500 phần việc thanh niên theo hướng chú trọng thực hiện các công trình mang tính ứng dụng cao, giải quyết được những vấn đề “cấp thiết” của địa phương.

Ngay sau Lễ ra quân, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và tỉnh Quảng Bình cùng đoàn viên, thanh niên khởi công xây dựng 02 Nhà nhân ái, 02 Nhà khăn quàng đỏ và 01 Nhà văn hóa cộng đồng, 01 công trình đường dẫn nước sạch cho đồng bào dân tộc Vân Kiều tại xã Trường Sơn - huyện Quảng Ninh; 01 nhà vệ sinh sử dụng vật liệu chai nhựa cho trường học Hưng Trạch - huyện Bố Trạch; tập huấn phòng chống đuối nước cho 100 trẻ em tại Thị xã Ba Đồn, trao tặng các suất ăn cho bệnh nhân khó khăn tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới, trao quà cho 108 trẻ em tại trường khuyết tật thành phố Đồng Hới - tỉnh Quảng Bình.

Lực lượng thanh niên trên toàn tỉnh cũng triển khai hoạt động cụ thể, thiết thực hướng về cơ sở lấy cơ sở làm trung tâm của mọi hoạt động tình nguyện. Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh là một trong những đơn vị thực hiện tích cực, hiệu quả các công trình, phần việc do thanh niên đảm nhận. Đồng chí Võ Huy Thắng - Trợ lý thanh niên cho biết: Phát huy vai trò xung kích, thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đồng loạt ra quân “Ngày chủ nhật xanh”  hưởng ứng chiến dịch “Vì một Quảng Bình xanh”; Thu hoạch lúa giúp đồng bào Rục, Bru-Vân Kiều, Ma Coong; Tặng 107 phần quà cho các em học sinh nghèo tại xã Kim Thủy - Lệ Thủy; Khám và cấp phát thuốc cho 1.317 lượt bà con nhân dân tại địa bàn biên giới; xây dựng 13 công trình “Ánh sáng vùng biên” với 22,930 km, tổng trị giá 640 triệu đồng”...

Cùng với Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh, Thị Đoàn Ba Đồn công trình “Bê tông nhà văn hóa” tại xóm Khe zét, thôn Thọ Hạ, xã Quảng Sơn trị giá 30 triệu đồng; công trình sân chơi cho thanh thiếu nhi - Bê tông hoá sân Nhà văn hoá thôn Hà Sơn, xã Quảng Sơn trị giá 70 triệu đồng; “Sân chơi thể thao cho thanh thiếu nhi" tại thôn Hợp Hòa, xã Quảng Hòa trị giá 35 triệu đồng; xây dựng 03 Nhà Đại đoàn kết cho 03 hộ thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi nhà trị giá 40 triệu đồng...

 

Trao tặng nhà nhân ái

 

Các chương trình như: “Tiếp sức mùa thi”, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa Phượng đỏ”, “Hành quân xanh”, hoạt động tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chăm lo cho thiếu nhi, an sinh xã hội... cũng để lại những dấu ấn đậm nét, mang ý nghĩa cộng đồng sâu sắc.

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc kịp thời, nhiệt thành của ĐVTN các cấp nhiều việc mới, việc khó đã được nở rộ. Đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành xây dựng 18,5 km công trình thắp sáng đường quê với tổng trị giá 260 triệu đồng, tu sửa 10km đường giao thông nông thôn; 13 tuyến đường văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”; 14 Nhà nhân ái, Nhà Khăn quàng đỏ; 16 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư; tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ cho 1.600 ĐVTN; tặng 1.656 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Những cách làm hay, mô hình hiệu quả

Dấu ấn của Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè không chỉ thể hiện bằng những con số, những công trình, phần việc mà còn xuất hiện nhiều sáng kiến hay, mô hình hiệu quả mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng đã sáng tạo, linh hoạt trong công tác tuyên truyền với mô hình “Tiếng loa Biên phòng”. Mô hình được tuyên truyền bằng hai thứ tiếng Kinh và Bru-Vân kiều từ đó góp phần giúp đồng bào dân tộc thiểu số nghe, hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 và chấp hành nghiêm các quy định.

Mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa” do Thành Đoàn Đồng Hới triển khai với các nội dung: Giới thiệu tổng quan về Luật Bảo vệ môi trường; tình hình chất thải rắn trên địa bàn thành phố; các loại chất thải nguy hại ở hộ gia đình; hướng dẫn phân loại rác thải; tuyên truyền, vận động người dân thay đổi thói quen sử dụng túi nilon dùng một lần bằng cách mang theo làn, hộp đựng dùng nhiều lần và túi nilon dễ phân hủy… Từ mô hình đã góp truyền thông điệp đến đông đảo mọi người - sử dụng nilon một cách có trách nhiệm, góp phần xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, hiện đại.

Một mô hình ý nghĩa khác, huyện đoàn Quảng Ninh tổ chức Chương trình văn nghệ “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” để gây quỹ tặng quà đến các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa tại địa phương.

Vì cuộc sống cộng đồng, huyện Đoàn Lệ Thủy đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức và duy trì “Gian hàng từ thiện” giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Các sản phẩm trong gian hàng chủ yếu là quần áo, cặp sách, dụng cụ học tập, giày dép, soong nồi, tivi và nhiều đồ dùng trong gia đình cả cũ lẫn mới. Mỗi tuần, gian hàng mở cửa 2 buổi vào các chiều thứ 2 và thứ 6. Mỗi lần đến gian hàng, người dân sẽ nhận được tốt đa 2 sản phẩm. Mô hình đã góp phần chung tay, giúp đỡ người nghèo vơi bớt đi khó khăn, thiếu thốn; đồng thời nâng cao tính tự giác, tiết kiệm, tránh lãng phí trong cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Sáu cho biết thêm: “Những cách làm hay, mô hình hiệu quả của các cấp bộ Đoàn trong chiến dịch đã mang lại hiệu ứng xã hội cao, lan tỏa những hình ảnh đẹp, hành động nhân văn của màu áo xanh vì an sinh xã hội, vì cuộc sông cộng đồng”.

Với tinh thần “Tiên phong - Bản lĩnh - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển”, chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè đã gặt hái được những kết quả quan trọng. Bằng sức trẻ, niềm đam mê, khát khao cống hiến, ngọn lửa nhiệt thành của thanh niên sẽ luôn là động lực để thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa ngập tràn trên quê hương “Hai giỏi”.

                                                                                     

Lê Hồng - TĐ Quảng Bình