Thanh Hóa: Hai chị em vượt khó, vươn lên trong mọi kỳ thi

09:05 26/08/2014     1703

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Về Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng, xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân những ngày này, hỏi thăm cặp song sinh thủ khoa và Á khoa của hai trường đại học năm nay hầu như ai cũng biết, mọi công dân Làng Thanh niên chỉ đường với vẻ mặt đầy tự hào như chính con, cháu mình đỗ đạt vậy.

d
Hai chị em Hương và Hà đang chăm chỉ học bài


Ngôi nhà nhỏ của hai chị em Phạm Thị Việt Hương và Phạm Thị Việt Hà nằm trong Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng thuộc xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân. Ngôi nhà chỉ rộng chừng hơn 40m2 với những đồ đạc hết sức đơn sơ nhưng chứa đựng trong đó là tinh thần hiếu học, là tình thương yêu vô bờ của cha mẹ dành cho các em. Tài sản đáng quý nhất của ngôi nhà nhỏ chính là những tấm bằng khen, giấy khen mà hai chị em có được trong suốt thời gian đi học.

Cô em Phạm Thị Việt Hà đã trở thành thủ khoa Học viện Hành chính Quốc gia với số điểm 25.75; còn cô chị Phạm Thị Việt Hương với 24.25 điểm, là một trong 5 thí sinh có điểm cao nhất của Đại học Luật Hà Nội. Bố mẹ các em cho biết: hai chị em biết được điểm thi là do bạn học cùng lớp báo chứ nhà cũng không có máy tính để xem. Biết các em học khá nhưng gia đình chỉ mong Hà và Hương đỗ đại học, không ngờ hai chị em lại giành điểm cao đến thế.

Ngoài thời gian học bài Hương và Hà còn phụ giúp bố mẹ làm vườn
Ngoài thời gian học bài Hương và Hà còn phụ giúp bố mẹ làm vườn

Gia đình quê gốc ở Hà Trung nhưng từ nhỏ Hương và Hà đã phải cùng cha mẹ bươn bả khắp nơi với mong muốn thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Khi Tỉnh đoàn làm chủ đầu tư xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp, gia đình 2 em thuộc hộ công dân tái định cư của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Chàng, trở thành những công dân của Làng Thanh niên. Từ nhỏ hai chị em đã có ý thức học tập, tính tự lập cao; chị bảo em, em nhắc chị, dìu dắt nhau trong mọi việc từ nhà tới trường. Ngoài lịch học, cả hai chị em còn giúp bố mẹ những công việc nhà, hay cả những công việc trên đồi, trên núi.

Lên cấp 2, chị em Hương và Hà bắt đầu tự đạp xe đến lớp. Nhà có hai chiếc xe “cọc cạch”, khi Hương đạp thì Hà ngồi sau dắt chiếc xe kia. "Để nhỡ xe của một trong hai bị hỏng thì chị đạp, em dắt và vẫn chở nhau về được". Cứ thế, cặp xe “cọc cạch” của cha mẹ đã nâng bước hai chị em đến trường. Quãng đường từ nhà đến trường gần 10 km, đường đầy ổ gà, ổ trâu nên xe cứ thủng săm, hỏng lốp liên miên. Nhiều lần xe hỏng dọc đường, tối mịt hai chị em mới về được đến nhà.

Hương đam mê với môn Sử, Hà lại xuất sắc trong môn Địa lý. Hai chị em luôn tập trung thảo luận, chỉ bảo cho nhau, đôi lúc là những tranh luận về cách làm, cách học. Dìu dắt nhau cùng học, cùng làm, suốt 12 năm học, hai chị em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và thay nhau giữ thành tích nhất, nhì lớp. Kinh tế gia đình khó khăn không có điều kiện đi học thêm nên hai chị em Hà và Hương đều tìm cho mình phương pháp học tập thích hợp, để hôm nay, 2 chị em trở thành những tân thủ khoa, á khoa trong kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 20414.

Lần lượt những người con ưu tú của xứ Thanh được vinh danh bảng vàng thủ khoa Đại học năm 2014, khiến cho người dân Thanh Hóa tự hào về truyền thống hiếu học trên mảnh đất quê hương. Phạm Thị Việt Hương và Phạm Thị Việt Hà không chỉ là niềm tự hào của gia đình, của các công dân Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng mà còn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập.