Nữ bác sĩ mang “danh hiệu Đặng Thùy Trâm”

19:41 29/03/2018     1661

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Không chỉ làm nhiệm vụ, chuyên môn tốt, nữ bác sĩ trẻ còn đảm nhiệm của một "Thủ lĩnh thanh niên" trong vai trò là Bí thư Đoàn. Đó là Bác sĩ Ngô Thị Thúy Quỳnh, hiện đang công tác tại Bệnh viên Phổi Trung ương vừa được nhận giải thưởng Đặng Thùy Trâm do Thành đoàn Hà Nội trao tặng năm 2018.
Sinh năm 1986 là cựu nữ sinh trường THPT Amsterdam, Hà Nội, Thúy Quỳnh là học trò chăm ngoan, học giỏi trong một gia đình có truyền thống làm nghề y. Nên ngay từ nhỏ hình ảnh ông bà, bố, mẹ mặc chiếc áo blouse trắng làm nhiệm vụ cứu người đã in đậm trong tâm trí của Ngô Thị Thúy Quỳnh. Mơ ước lớn lên sẽ trở thành bác sĩ để nối nghiệp gia đình trong việc cứu giúp người bệnh đã lên từ đó. 

 Bác sĩ trẻ Ngô Thị Thúy Quỳnh trong màu áo xanh tình nguyện

Ước mơ trở thành Bác sỹ đã luôn thôi thúc Thúy Quỳnh phải luôn nỗ lực vươn lên để biến thành hiện thực. Năm 2004, Quỳnh thi đỗ vào trường Đại học Y Hà Nội. 6 năm học tập tại trường y đã để lại cho Quỳnh nhiều kỷ niệm khó phai trong cuộc đời. Đó là “chiếc nôi” nuôi dưỡng hoài bão, nơi chị bắt đầu chập chững bước vào nghề y, cũng là lần đầu tiên được tiếp xúc với người bệnh qua mỗi bài học thực tế tại bệnh viện, trải nghiệm những ca trực, xúc động nghẹn ngào và đau đớn vô hạn khi chứng kiến sự sống và cái chết mong manh.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, Thúy Quỳnh nhận công tác tại Khoa Phổi nhiễm trùng - nay đổi tên thành Khoa Hô hấp – Bệnh viện Phổi Trung ương, rồi tiếp tục theo học cao học chuyên ngành Nội khoa tại trường Đại học Y Hà Nội và trở thành một thạc sĩ- bác sĩ như ngày hôm nay.

Làm công việc điều trị tại Kho hô hấp, Bệnh viện Phổi Trung ương, nhiệm vụ chính của nữ bác sĩ trẻ là chuẩn đoán và điều trị cho các bệnh nhân tại khoa. Hơn 10 năm công tác Thúy Quỳnh luôn làm tốt nhiệm vụ của mình, tích cực học hỏi nâng cao chuyên môn, hoàn thành tốt nhất sứ mệnh cứu người.

Chia sẻ về nghề y, Thúy Quỳnh bộc bạch, mỗi nghề đều có những đặc thù riêng, nghề y cũng vậy, không chỉ áp lực về lượng bệnh nhân mà bản thân những người làm công tác khám chữa bệnh còn chịu áp lực khi đứng trước sinh mạng của người bệnh, vì thế mà việc trau dồi chuyên môn cũng như y đức đối với bác sĩ luôn là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu.

Tuy gian nan, vất vả là thế nhưng nữ bác sĩ trẻ luôn vững vàng trong công tác và trở thành chỗ dựa vững chắc cho người bệnh. Thúy Quỳnh luôn dành tình thương yêu, cảm thông cho người bệnh, coi bệnh nhân như người nhà của mình. Nữ bác sĩ khi nào cũng hòa nhã, chia sẻ động viên bệnh nhân, đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn.

Chuyên môn vững vàng, Thúy Quỳnh lại chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học và triển khai thực hiện nhiều công trình mang ý nghĩa thiết thực.
Thúy Quỳnh từng có công trình nghiên cứu khoa học, bài đăng trên các báo, tạp chí như: Công trình nghiên cứu Đặc điểm lâm sàng và cận lâm sàng lao hạch ngoại biên ở người lớn; Đặc điểm lâm sàng, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính lồng ngực kén phế quản; Hiệu quả sinh thiết màng phổi trong chẩn đoán tràn dịch màng phổ; Nhận xét đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng lao hạch ngoại biên ở người lớn; Ca lâm sàng: thuyên tắc mạch phổi cấp tính ở bệnh nhân tràn dịch màng phổi ác tính.

Đồng thời, Thúy Quỳnh cũng đã trực tiếp báo cáo nhiều công trình tại các Hội nghị y khoa lớn như: Nghiên cứu “Tình hình chẩn đoán nấm phổi Aspergillus thể xâm lấn và bán xâm lấn tại bệnh viện Phổi Trung ương từ 2014 – 2016; Ca lâm sàng “Nấm phổi Cryptococcus ở bệnh nhân không có HIV”...


l
Bác sĩ trẻ Ngô Thị Thúy Quỳnh (áo xanh TNVN) tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Không chỉ là một bác sĩ giỏi, Thúy Quỳnh còn là “Thủ lĩnh” thanh niên, dẫn dắt phong trào Đoàn bệnh viện Phổi Trung ương phát triển vững mạnh. Bác sĩ Thúy Quỳnh là người tiếp thu và triển khai các chương trình công tác Đoàn, Hội đến các đoàn viên, thanh niên là những y bác sĩ trẻ đang công tác trong bệnh viện. Bản thân Thúy Quỳnh còn trực tiếp tham gia các hoạt động thiện nguyện, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho đồng bào trong các chuyến tình nguyện của Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Thủ đô nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân những vùng sâu, vùng khó khăn.

Với những nỗ lực đóng góp của mình, bác sĩ Ngô Thị Thúy Quỳnh đã được nhận nhiều Bằng khen của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; Đoàn Thanh niên- Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội và nước bạn Lào…

Khi được hỏi về nguyện ước của chị trên con đường sự nghiệp, Bác sĩ Thúy Quỳnh cho biết, bản thân tôi cần phải liên tục cập nhật và nâng cao kiến thức y học, để có thể đáp ứng được yêu cầu thực tế phục vụ người bệnh và tiếp tục tu dưỡng để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đó cũng là thực hiện lời di nguyện của Bác Hồ kính yêu “Người thầy thuốc phải là người vừa hồng vừa chuyên”./.