Những gương mặt trẻ góp phần xây dựng Thủ đô

08:57 27/04/2018     3250

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2017 được Thành đoàn vinh danh vừa qua, họ đều là những đoàn viên thanh niên có nhiều thành tích và đóng góp đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước.
Từng giành 2 Huy chương vàng Olympic Hóa học, bảng thành tích của Đinh Quang Hiếu (sinh năm 1999) ngày một dày thêm khi vừa được tuyển thẳng vào ngành Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội. Mới đây, Hiếu còn xuất sắc nhận học bổng toàn phần 6,4 tỷ đồng tại Viện Công nghệ tốt nhất thế giới Massachusetts, Mỹ. Khiêm tốn trước những nhận xét về thành tích của mình, đóng góp vào sự nghiệp học tập của học sinh, sinh viên Việt Nam, Hiếu bày tỏ sẽ cố gắng hết sức mình đóng góp trí tuệ, tài năng cho đất nước, sau hành trình tiếp thu những nền tri thức của nhân loại sẽ chia sẻ kiến thức, tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới cho người trẻ trong nước.


Đinh Quang Hiếu (lớp 12 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) và tấm huy chương Vàng thứ 2 của tại các kỳ Olympic Hóa học quốc tế.
Đinh Quang Hiếu (lớp 12 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) và tấm huy chương Vàng thứ 2  tại các kỳ Olympic Hóa học quốc tế. Ảnh Internet

Cũng là gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô, nghệ sĩ trẻ Lưu Đức Anh tuy mới 25 tuổi nhưng đã có hơn 20 năm gắn bó với piano. Chàng trai trẻ sinh năm 1993 đã giúp Việt Nam lập kỳ tích khi đoạt Giải Nhất cuộc thi Piano quốc tế Stockholm năm 2017 tại Stockholm-Thuỵ Điển và Giải Đặc biệt cuộc thi Piano quốc tế “Alain Marinaro” năm 2017 tại Collioure - Pháp.

Trong năm 2018, Đức Anh vinh dự xuất hiện với tư cách Soloist với dàn nhạc giao hưởng Helsingborg, Thuỵ Điển và dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam. Từng lưu diễn ở rất nhiều sân khấu nghệ thuật danh tiếng trên thế giới nhưng Đức Anh vẫn luôn hướng trái tim về quê hương. Đức Anh ấp ủ mơ ước thúc đẩy nền âm nhạc cổ điển Việt Nam và dự định đưa âm nhạc cổ điển tới công chúng Việt một cách rộng rãi, nhất là các bạn trẻ.

Là cô gái duy nhất trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2017, Bùi Thị Thu Thảo, vận động viên Bộ môn Điền kinh của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội. Thảo đoạt 2 Huy chương Vàng Giải vô địch Grapprix năm 2017; 1 Huy chương vàng Giải vô địch Châu Á năm 2017; 1 Huy chương vàng Seagames 29 tại Malaysia; 1 Huy chương vàng Giải Châu Á trong nhà năm 2017. Thảo cho biết sẽ tập trung luyện tập với quyết tâm giành HCV ASIAD 2018 đem vinh quang về cho nước nhà.


Thảo chỉ cao 1m65, với đôi chân không đạt “chuẩn” của dân nhảy xa. Tại các giải quốc tế, Thảo luôn là người thấp nhất. Tuy nhiên, VĐV người Việt Nam được bù lại ở sức bật đáng nể mà như đánh giá của các chuyên gia là “không thể tin nổi”, khả năng tận dụng cơ hội, đặc biệt trong những điều kiện gian khó.
Thảo chỉ cao 1m65, với đôi chân không đạt “chuẩn” của dân nhảy xa. Tại các giải quốc tế, Thảo luôn là người thấp nhất. Tuy nhiên, VĐV người Việt Nam được bù lại ở sức bật đáng nể mà như đánh giá của các chuyên gia là “không thể tin nổi”, khả năng tận dụng cơ hội, đặc biệt trong những điều kiện gian khó.

Trong số các gương mặt trẻ ưu tú, còn có nhiều đoàn viên thanh niên đóng góp sức trẻ vì cộng đồng. Tiêu biểu như Tiến sĩ Nguyễn Vũ, Bộ môn Ngoại, trường Đại học Y Hà Nội; Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Bác sĩ Vũ tích cực tham gia các hoạt động khám bệnh tình nguyện do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố tổ chức và trực tiếp phụ trách công tác chuyên môn trong các chương trình  khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa Riêng trong năm 2017, bác sĩ Vũ đã tham gia và tổ chức được 10 chương trình khám chữa bệnh thiện nguyện vì sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ đồng bào bão lụt… Hay như sinh viên Vũ Huy Cảng (Đại học Điện lực), người từng trả lại số tiền 320 triệu đồng cho khách bỏ quên. Hành động “nhặt được của rơi trả lại người mất” của sinh viên Vũ Huy Cảng đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng về gương người tốt việc tốt, việc làm tử tế trong xã hội.

Còn rất nhiều đoàn viên, thanh niên Thủ đô, với lòng nhiệt huyết và khát khao cống hiến sức trẻ sáng tạo, trí tuệ đang hăng hái thi đua học tập, lao động, tham gia dựng xây Thủ đô và đất nước. Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết: Gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô là những bạn trẻ có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực. Ở thời kỳ nào, thanh niên Hà Nội cũng thể hiện sự vững vàng trong khó khăn, thách thức; hăng hái thi đua học tập, lao động, sáng tạo, đồng thời xung kích, tiên phong đảm nhận mọi nhiệm vụ dù gian khổ, hiểm nguy.

Đặc biệt, những thành quả của các bạn trẻ đại diện Thủ đô trên đấu trường quốc tế đã góp phần để bạn bè thế giới biết đến một Thủ đô anh hùng, nghìn năm văn hiến, không chỉ kiên cường, dũng cảm trong chiến tranh giữ nước mà còn là nơi tinh hoa hội tụ, có nhiều nhân tài của đất nước. Mong rằng, các bạn đoàn viên thanh niên tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt huyết, cống hiến sức trẻ, trí tuệ, bản lĩnh, dám làm, dám dấn thân, tham gia xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.