Cô học trò nghèo Bắc Giang nỗ lực vượt khó học giỏi

16:41 17/04/2018     2180

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Vượt qua những khó khăn về điều kiện, hoàn cảnh gia đình cô học trò Nguyễn Thị Nguyệt sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo thuộc xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) hiện là học sinh Trường THPT Phương Sơn đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên và đạt nhiều thành tích tiêu biểu trong học tập.
Trong những năm tháng ngôi trên ghế nhà trường, Nguyệt luôn là tấm gương sáng để bạn bè học tập và noi theo.

Nguyễn Thị Nguyệt (SN 2000) là con thứ ba trong một gia đình có bốn anh chị em (ba gái, một trai), nhà nghèo, bố mẹ Nguyệt làm nông nghiệp, cày sâu quốc bẫm quanh năm trông vào mấy sào ruộng nhưng vẫn thường xuyên thiếu thốn, khó khăn, thu nhập chính của gia đình chủ yếu dựa vào trồng lúa và hoa màu.

Hàng ngày Nguyệt rất chăm chỉ học hành và làm nụng mọi việc, ngoài giờ lên lớp, em thường hay giúp đỡ bố mẹ làm việc đồng áng, quét dọn nhà cửa những lúc rảnh rỗi. Ông Nguyễn Văn Thiện, bố Nguyệt chia sẻ: “Cháu Nguyệt luôn có ý thức tự giác, phấn đấu vươn lên trong học tập. Ngoài thời gian học ở trường, khi về nhà tôi thấy cháu rất siêng năng học tập, sống gần gũi, tình cảm và biết giúp đỡ, chia sẻ công việc dọp dẹp nhà cửa, đồng ruộng với bố mẹ”.


Em Nguyễn Thị Nguyệt được Tỉnh đoàn tuyên dương, khen thưởng tại Chương trình “Đối thoại với thanh thiếu nhi”và tuyên dương cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu tỉnh Bắc Giang năm 2018”
Em Nguyễn Thị Nguyệt được Tỉnh đoàn tuyên dương, khen thưởng trong Chương trình “Đối thoại với thanh thiếu nhi”và tuyên dương cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu tỉnh Bắc Giang năm 2018”


Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng thay vì tự ti, mặc cảm, Nguyệt lại lấy đó làm động lực để phấn đấu vươn trở thành con ngoan, trò giỏi. Bằng ý chí, nghị lực và khát vọng thay đổi cuộc đời, cô học trò nghèo Nguyễn Thị Nguyệt đã vượt lên trên hoàn cảnh khó khăn để thực hiện ước mơ của mình.

Trong suốt 4 năm liền, Nguyệt đều đạt học sinh giỏi toàn diện, từ lớp 9 đến học kỳ 1 lớp 12, Nguyệt luôn dẫn đầu về thành tích học tập. Đặc biệt, em Nguyệt đã đạt được nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và tỉnh, như: đạt giải Nhì cấp Quốc gia cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn năm học 2016 – 2017; giải Ba cấp tỉnh cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn năm học 2016 – 2017; giải Ba Hội thi Thí nghiệm thực hành cấp tỉnh môn Vật lý lớp 11 năm học 2016 – 2017; giải Ba Kỳ thi chọn Học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh bậc trung học năm học 2017-2018 môn Vật lý 12.

Bên cạnh đó, Nguyệt còn là học sinh có niềm đam mê nghiên cứu khoa học, em đã tham gia nghiên cứu thành công mô hình sản phẩm “Ống giảm khói” gửi tham dự Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2017 - 2018 và bước đầu được ứng dụng vào thực tiễn.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, cũng như sự nỗ lực cố gắng phấn đấu vươn lên trong học tập của Nguyệt, nhà trường đã tạo mọi điều kiện để em nhận những phần học bổng, phần thưởng từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trao tặng. Thầy Ngô Văn Hiển - Bí thư Đoàn trường THPT Phương Sơn cho biết: “Nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn trường vừa giới thiệu em Nguyệt để Tỉnh đoàn Bắc Giang tuyên dương, khen thưởng tại chương trình “Đối thoại với thanh thiếu nhi” và tuyên dương cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu tỉnh Bắc Giang năm 2018”.

Được biết, Nguyệt không chỉ là học sinh có nhiều thành tích nổi bật trong học tập mà em còn là một cán bộ đoàn gương mẫu, có đạo đức, lối sống giản dị, có tinh thần trách nhiệm cao với hoạt động Đoàn, Hội; chủ động tích cực tham gia các hoạt động do chi đoàn và Đoàn trường tổ chức.

Chia sẻ về ước mơ trong tương lai Nguyễn Thị Nguyệt tâm sự: “Em muốn học ngành công an để trở thành một chiến sỹ công an nhân dân. Bởi đây là một ngành vừa có ích cho xã hội vừa được hỗ trợ học phí sẽ giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Hiện tại em đang là học sinh lớp 12 nên muốn biến ước mơ đó trở thành hiện thực thì em phải cố gắng phấn đấu hết mình để đạt được những thành tích cao hơn nữa trong học tập, đặc biệt là trong kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Nếu trúng tuyển đại học, em sẽ tranh thủ đi làm thêm để có thêm tiền trang trải việc học tập giúp bố mẹ đỡ không phải lo lắng, buồn phiền…”

Với sự cố gắng, nỗ lực trong thời gian qua cùng những thành tích nổi bật đã đạt được, Nguyệt xứng đáng là tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên học tập và noi theo. Hi vọng những ước mơ khát vọng của Nguyệt sẽ sớm được hiện thực hóa bằng việc em sẽ trúng tuyển vào trường đại học danh tiếng ở trong nước.