Cán bộ Đoàn phải thật gần gũi và “chơi” được

09:34 18/04/2017     1455

Tuổi trẻ sáng tạo   Phan Thành Phúc, bí thư Đoàn P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức, TP.HCM), vừa được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017 vì nhiệt huyết với hoạt động xã hội, đặc biệt vì cộng đồng.
“Là một thủ lĩnh dẫn dắt Đoàn phường nhiều năm liền xuất sắc, Phúc rất sáng tạo trong thiết kế các hoạt động của cơ sở gắn với nhu cầu của bạn trẻ và địa phương", chị Lê Thị Hồng Thảo - Bí thư Quận đoàn Thủ Đức nói.

Thoăn thoắt đôi tay trộn rau và sắp những lọn bún xào, đậu hủ chiên vào hộp để chuẩn bị các phần ăn, Thành Phúc mướt mồ hôi chia sẻ: “Hôm nay là ngày thứ ba nên tụi mình ai cũng tranh thủ nhín chút thời gian nấu bữa ăn tặng những người khó khăn. Trời nắng nóng quá nên tụi mình đổi nấu món bún gạo xào để mọi người dễ ăn hơn”.


t
Phan Thành Phúc (bìa phải) cùng nấu ăn với đội công tác xã hội Sen Hồng tặng người nghèo

Nấu cơm tặng 
thân nhân bệnh nhân

Từ sáng sớm, gần chục bạn trẻ tập trung tại nhà cô Lệ - nơi hỗ trợ nhóm mặt bằng làm điểm nấu cơm tặng người nghèo của đội công tác xã hội Sen Hồng thuộc Đoàn P.Hiệp Bình Chánh. Mỗi người một việc, người nhặt rau, luộc bún, chiên đậu hủ, pha nước tương..., hơn 300 phần ăn đã được chuẩn bị.

10h, cả nhóm chia nhau đi các con đường, tặng phần ăn đến người bán vé số, chạy xe ôm, bán hàng rong...

Ban đầu nhóm gồm Phúc, Nhi, Trang... Ý tưởng bắt đầu khi các bạn đến bệnh viện thăm Nhi và thấy nhiều bệnh nhân không có nổi một phần ăn tử tế, vậy là bàn nhau nấu cơm làm quà.

Mỗi lần nhóm chỉ nấu 100 phần ăn, rồi sau đó mọi người ủng hộ nhiều hơn, người cho rau, người tặng gạo, đến nay số phần ăn đã tăng lên 300 suất; không chỉ tặng ở bệnh viện, các bạn còn tặng người nghèo trên đường phố.

Phúc cũng là chủ nhiệm đội Sen Hồng. Anh cho biết từ cuối năm 2015 đội ra đời, đến nay đã trao hàng ngàn suất ăn do chính tay các bạn trẻ nấu cùng sự hỗ trợ của vài cô chú trong phường. Cô Lệ không chỉ cho mượn mặt bằng mà hỗ trợ bếp, dụng cụ đồ nghề xoong, chảo, thau, rổ..., cái nào cũng to để “bếp yêu thương” đỏ lửa mỗi tháng hai lần.

“Dù một thành viên của đội đã ra đi mãi mãi vì bệnh ung thư nhưng chúng tôi sẽ cố gắng duy trì nấu cơm tặng người nghèo như một sự sẻ chia với cuộc sống này. Khi đặt tên là Sen Hồng, chúng tôi cũng mong góp một chút hương cho đời khi mình còn trẻ” - Phúc bộc bạch.

Phúc nói muốn các bạn trẻ đến với Đoàn thì nhất thiết người cán bộ Đoàn phải thật gần gũi và “chơi” được. Lúc trước khi Phúc tiếp nhận làm bí thư chi đoàn khu phố 3 chỉ có sáu đoàn viên, hầu hết “tìm hoài không thấy mặt”.

Bài toán “1+1” của Phúc và một đoàn viên nòng cốt được âm thầm thực hiện khi Phúc lân la hàng xóm, vào từng khu trọ vận động sinh viên, thanh niên lao động tự do ra tham gia hoạt động của khu phố.

Thấy mấy bạn nhậu, Phúc cũng có thể nhâm nhi, có nhóm chơi game, Phúc cũng chơi chung... “Dần dần các bạn ấy thấy mình chơi được thì thân với mình. Lúc đó mình sẽ rủ các bạn ra sinh hoạt, tham gia những phần việc như vệ sinh khu phố để bảo vệ chính môi trường sống của gia đình” - Phúc kể.

Khi tổ chức hoạt động gì, Phúc bàn cùng mọi người chọn hoạt động gần gũi, thiết thực.

Giúp bạn lúc ngặt nghèo

Hay tin Nguyễn Đức Minh, học lớp 12 ở khu phố 5 bị tai nạn gãy chân, gia đình thuộc diện hộ nghèo nên Minh đang rất lo cho khoản tiền trường vào năm học mới, Phúc đã đến tận trường nộp 5 triệu đồng tiền học cho Minh để bạn yên tâm đón ngày khai giảng.

Không chỉ vậy, mỗi tháng Đoàn phường còn tặng 500.000 đồng để Minh trang trải việc học.

“Được hỗ trợ tiền học, cha mẹ mình bớt vất vả hơn. Năm nay học lớp 12, mình quyết tâm đậu đại học để không phụ lòng anh Phúc và mọi người đã giúp mình” - Minh chia sẻ.

Cùng đang học lớp 12, bạn Minh Triết, ở khu phố 6, mồ côi cha mẹ hiện sống với họ hàng nên gặp nhiều khó khăn. Đầu năm học, Triết cũng nhận được biên lai đóng tiền trường do Đoàn phường trao tặng.

Hôm trao học bổng tại lớp, Triết không nén xúc động đã khóc, nghẹn giọng cảm ơn Đoàn phường đã chia sẻ với mình khi gặp khó. Rồi trong những lần gặp Triết, Phúc vẫn luôn chia sẻ để Triết cảm thấy tin yêu cuộc sống, không thấy lẻ loi.

Mọi người không chỉ cảm mến chàng thủ lĩnh với trái tim yêu thương cùng mọi người gieo những hạt mầm sẻ chia, Phúc còn là anh “thủ lĩnh đúng giờ” tưởng chừng như... khó tính. Trong tất cả hoạt động, Phúc luôn nhắc các bạn khi tham dự bất kỳ hoạt động gì cũng phải có mặt trước năm phút.

“Thời buổi hội nhập mà người trẻ còn lề mề, không đúng giờ, xài giờ dây thun thì biết đến bao giờ mới tiến bộ. Mình hãy thay đổi dù chỉ là việc nhỏ nhất. Đoàn phường mình cũng được “nể” vì là đơn vị đúng giờ.

Ban đầu các bạn tỏ ra khó chịu khi mình vận động mọi người đến sớm nhưng làm miết thành thói quen” - Phúc cho hay.