Bí thư Đoàn 8X người Cơ Tu tự chế máy quay phim

10:36 22/01/2014     2649

Tuổi trẻ sáng tạo   Chưa qua một trường đào tạo chuyên ngành điện tử nào, nhưng Ating Tinh - Bí thư Đoàn thị trấn P’rao ở huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) nổi tiếng với nhiều thiết bị điện tử tự chế.

5
Ating Tinh với chiếc máy quay phim tự chế mang nhãn hiệu ATT
(tên viết tắt của Ating Tinh)

Món thiết bị tự chế của Ating Tinh (sinh năm 1983) mà nhiều người dân đông bào Cơ Tu nơi đây “ưng cái bụng” nhất là bộ máy quay phim có thể vừa ghi hình vừa truyền hình trực tiếp.
Ating Bai, một người dân ở thị trấn P’rao hào hứng khoe khi gặp chúng tôi trên đường công tác ở huyện miền núi Đông Giang: “Ở đây có Ating Tinh giỏi lắm. Này, cái máy quay phim của Ating Tinh làm ra quay cảnh lễ hội mừng lúa mới, quay cảnh múa tung tung da dá. Cái máy của Ating Tinh đang quay phim bên trong lại truyền hình trên cái ti vi cho bà con coi nữa. Hay lắm!”.
Chúng tôi tìm gặp được Ating Tinh, hết sức ngỡ ngàng với bộ máy quay phim tự chế của anh Bí thư Đoàn người dân tộc Cơ Tu chưa học qua trường đào tạo chuyên ngành điện tử chính quy nào.
Bộ máy có hai chiếc, về cơ bản cấu tạo máy giống nhau với vỏ máy tận dụng từ vỏ ti vi cũ, “con mắt” thu hình là chiếc thiết bị ghi hình của của máy vi tính (webcam), linh kiện điện tử bên trong cũng tận dụng lại các linh kiện điện tử cũ. Cầm thử chiếc máy quay phim có sơn đỏ nhãn hiệu ATT (viết tắt tên Ating Tinh) lên thấy nhẹ hều. Mỗi chiếc chỉ nặng hơn 0,5kg.
Ating Tinh giải thích cách quay phim truyền hình trực tiếp là để một máy cố định, còn một máy quay di động rồi nối dây với màn hình. Cách lý giải đơn giản nhưng để hoàn thiện dần bộ máy quay phim này phải mất mấy năm.
5
Chiếc máy quay phim gọn nhẹ với vỏ hộp máy nài từ vỏ ti vi, các linh kiện điện tử như webcam...

Ating Tinh nhớ lại: “Cái máy quay phim đầu tiên mình làm ra hồi năm 2008. Làm xong thấy ghi hình được nhưng khi in ra đĩa mở lên coi thì hình ảnh trên màn hình chênh góc so với hình ảnh mình nhìn được khi nhòm qua mắt máy để quay phim. Vậy là lại chỉnh sửa. Rồi ban đầu chỉ có một máy, về sau lại nghĩ cách làm hai máy quay thành một bộ vừa có một máy lấy khung hình cố định, một máy quay di động”.
Có được chiếc máy quay phim hàng chục triệu đồng như bình thường để là điều không tưởng với điều kiện kinh tế của bà con đồng bào Cơ Tu nơi đây. Nhưng với chiếc máy tự chế tận dụng từ linh kiện cũ giá thành không đáng bao nhiêu của Ating Tinh, không khí sinh hoạt cộng đồng cũng như sinh hoạt của đoàn thể thanh niên ở thị trấn P’rao rộn ràng hơn hẳn. Nhất là, có được nhiều thước phim tư liệu quý giá.
Không chỉ có chiếc máy quay phim, gia tài tự chế của Ating Tinh còn có chiếc máy ghi âm, chiếc loa làm bằng vỏ bầu, hay chiếc máy đo mực dâng của nước ở các con suối để dự báo mực nước khi có mưa lũ…
Trước đó, từ ngày còn nhỏ, Ating Tinh cũng đã khiến bạn học và bà con làng Gừng ở đây thán phục với chiếc xe đạp bằng gỗ tự chế. Ating Tinh kể: “Mình học hết lớp 12 thì nhà nghèo không có tiền đi học tiếp.
Nhưng từ nhỏ mình đã rất tò mò về các loại máy móc, thường đến các cửa hàng điện tử xem thợ sửa chữa, lắp rắp máy móc. Khi học phổ thông, mình cũng thích những giờ học Vật lý, chú ý những kiến thức lý thuyết mà thầy giảng cho và trong sách.
Tích lũy kiến thức rồi có những thứ người ta bỏ đi mình xin về, dành dụm tiền mua thêm những linh kiện cần nữa rồi về tự chế những món mình nghĩ mình có thể nghiên cứu làm ra được. Làm được thành công vui lắm. Mà vui hơn nữa là đem lại niềm vui cho mọi người.
Như khi làm Bí thư Đoàn, thấy sinh hoạt của thanh niên bọn mình ở đây buồn tẻ quá, mình mới nghĩ ra cách làm cái máy quay phim lạ lạ để mọi người hào hứng hơn. Các buổi sinh hoạt Đoàn, rồi nữa là sinh hoạt cộng đồng đông vui hơn”.
5
Các nút điều khiển cũng khá đơn giản

Với những sáng chế và những đóng góp cho cộng đồng, nhiều năm liền Ating Tinh là một trong số ít người trẻ của đồng bào dân tộc Cơ Tu nhận được nhiều Bằng khen của Trung ương. Trong đó có bằng khen Thanh niên sống đẹp của Trung Ương Hội Liên hiệp Thanh niên, bằng khen Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của Trung ương Đoàn; là Gương mặt trẻ của tỉnh Quảng Nam, đại biểu Đại hội toàn quốc của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 6…
Nhiều thành quả được khen tặng, nhưng với Aing Tinh vui nhất vẫn là cảm nhận niềm vui từ bà con đồng bào Cơ Tu quê hương anh với những sản phẩm tự chế hữu ích của mình. Không dừng lại, Ating Tinh chia sẻ anh vẫn đang ấp ủ nhiều ý tưởng sáng chế thêm nhiều thiết bị mới.