Thanh niên công nhân góp sức bảo vệ môi trường sống

21:17 12/05/2018     3331

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Bằng những sáng kiến thiết thực trong từng lĩnh vực sản xuất đặc thù, nhiều thanh niên công nhân đang góp phần giảm thiểu những sức ép nặng nề của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, chung tay cải thiện môi trường sống xanh vì tương lai phát triển bền vững.
Cử nhân báo chí đam mê xử lý nước thải

Từ một cử nhân báo chí nhưng lại lựa chọn táo bạo rẽ hướng sang làm trái ngành tại Công ty sản xuất gia vị, tương ớt Cholimex, anh Lê Phước Hưng là một trong những thanh niên công nhân tiêu biểu có nhiều sáng kiến được triển khai đạt hiệu quả cao trong việc xử lý ô nhiễm nước thải trong quá trình sản xuất ngay tại công ty mình.

Chưa tới 03 năm dấn thân làm công việc trái ngành và hầu như không có nhiều kiến thức chuyên môn gì về lĩnh vực hiện tại, chàng trai trẻ gốc Long An đã cho ra đời nhiều sáng kiến không chỉ giúp công ty làm lợi hàng tỉ đồng và còn mang lại những hiệu quả rất tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

Nhớ lại thời điểm ban đầu mới vào nghề, anh Hưng chia sẻ: “Ban đầu, tôi được phân công nhiệm vụ bảo quản nhân bánh. Khoảng một năm sau, khi bộ phận vận hành hệ thống xử lý nước thải của công ty thiếu người, tôi chủ động xin chuyển qua bộ phận này công tác. Lúc ấy, tôi nghĩ mình đã chọn công việc này thì phải cố gắng hết mình vì nó, dần dần thấy rất yêu thích công việc nghiên cứu các giải pháp xử lý nước thải cho công ty...”.

Anh Lê Phước Hưng thực hiện công tác kiểm tra chất lượng nước thải trong sản xuất tại nhà máy
Anh Lê Phước Hưng thực hiện công tác kiểm tra chất lượng nước thải trong sản xuất tại nhà máy


Trong quá trình làm việc, nhận thấy sự lãng phí trong sử dụng lượng nước cấp cho công đoạn ép bùn thải của phản ứng giữa Polymer và bùn vi sinh dạng lỏng, chi phí sản xuất tăng cao, anh Hưng đã tự tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời sáng kiến thay thế nước sau xử lý cho nước cấp để ép bùn, góp phần làm giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Trước thực trạng nguồn nước thải nhiễm dầu mỡ đầu vào làm chậm quá trình phát triển của vi sinh dẫn đến chết hoàn toàn, anh Lê Phước Hưng luôn mong muốn phải tìm ra một giải pháp để xử lý triệt để tình trạng này sao cho vẫn phải đảm bảo quy trình xử lý nước theo quy định của khu công nghiệp. Mặt khác không gây gián đoạn để kịp thời phục vụ công việc sản xuất; đồng thời có thể ngăn chặn các tác động tiêu cực của chất thải đến môi trường.

Nghĩ là làm, anh Hưng mạnh dạn thử nhiệm cải tiến ủ sẵn vi sinh để thay thế cho lượng vi sinh đã chết; bên cạnh đó dùng bùn vi sinh bỏ đi thay thế bùn vi sinh yếu và chết cấp trở lại bể điều hòa kỵ khí để không làm ảnh hưởng đến công đoạn tiếp theo.

Nếu như trước đây, quy trình xử lý nước xảy ra sự cố mất khoảng 1 tuần thì vi sinh mới phát triển trở lại thì từ khi có sáng kiến của anh Hưng đã giúp cho quy trình xử lý nước thải được thông suốt, không tốn thêm chi phí mua bùn vi sinh thay thế, đảm bảo nước thải ra đúng tiêu chuẩn quy định về bảo vệ môi trường. Cải tiến đã được Ban quản lý công ty áp dụng thực hiện đồng bộ tại đơn vị, làm lợi được hơn 540 triệu đồng/năm.

Không chỉ giỏi chuyên môn, sáng tạo trong công việc, anh Hưng còn là Ủy viên BCH Chi đoàn 3 Công ty Cổ phần thực phẩm Cholimex. Anh thường xuyên tích cực, trách nhiệm trong các hoạt động phong trào thanh niên tại đơn vị và thành phố, là gương điển hình “Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp tiêu biểu làm theo lời Bác” và vinh dự được trao tặng giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2017 của thành đoàn TP. Hồ Chí Minh và là 1 trong 10 Công dân trẻ tiêu biểu của thành phố năm 2017.

Người thợ kỹ thuật với ước mơ “lọc sạch khí thải”

Là một người trẻ có nhiều trăn trở về quy trình sản xuất tại các khu công nghiệp hiện nay đang sản sinh ra lượng khí thải lớn gây sức ép đến môi trường, anh Trần Đức Thuận – đoàn viên Chi đoàn Công ty Cổ phần Phát triển công nghiệp - Xây lắp & Thương mại Hà Tĩnh đã thử nghiệm và thành công với sáng kiến “Cải tiến thiết bị sấy nhựa đường 60/70 từ đốt, sấy bằng dầu Diezen (FO) thay thế bằng thiết bị đốt, sấy bằng điện”.

Quê ở tỉnh Nam Định, cũng từng vào Nam, ra Bắc với công việc ở các công ty chuyên sản xuất bê tông nhựa nóng, đến năm 2012, anh Thuận đã xin vào làm việc tại Công ty CP Phát triển công nghiệp - Xây lắp & Thương mại Hà Tĩnh.

Với lĩnh vực của đơn vị là sản xuất và thi công thảm bê tông nhựa nóng, trong quy trình sản xuất phải trải qua quá trình đốt bằng dầu Diezen từ đó sinh ra nhiệt năng và khói bụi thải vào môi trường sẽ gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân sống xung quanh khu vực. Điều này luôn thôi thúc chàng trai gốc Nam Định phải làm thế nào để lọc sạch được nguồn khí thải, giảm thiểu sức ép đối với môi trường và bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.


gf
“Không thể phủ nhận rằng những năm gần đây cộng đồng đang rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận còn quá bàng quang, họ làm rất tốt trong việc thể hiện cái tôi của mình nhưng lại không quá chú trọng đến việc bảo vệ “lá phổi” thế giới và của chính họ…” – anh Thuận trăn trở


Bắt tay vào nghiên cứu để tìm ra giải pháp khắc phục, anh Thuận gặp nhiều khó khăn như phải tìm kiếm vật tư thay thế‎ để cải tiến trang thiết bị hiện có, vừa phải thử nghiệm lại, vừa phải tự tìm hiểu học hỏi thêm về kỹ thuật. “Có những lúc thất bại nhưng mình không bỏ cuộc
, vì mình nghĩ nếu nghiên cứu thành công thì lợi ích nó mang lại sẽ rất lớn, không chỉ  thiết thực với công ty nói riêng mà còn có giá trị với cả cộng đồng” – anh Thuận chia sẻ.

Nhận thấy nguồn điện năng hiện nay đáp ứng được yêu cầu sấy, đốt của quy trình sản xuất, giá thành sử dụng rẻ hơn dầu đốt và không tạo ra khí thải gây ô nhiễm môi trường, anh Thuận mạnh dạn đề xuất lên Ban lãnh đạo công ty để tiến hành thay thế thiết bị sấy, đốt bằng dầu diezen bằng thiết bị sấy điện. Qua một thời gian thực hiện, sáng kiến của anh Thuận đã góp phần giảm thiểu chi phí đáng kể, tiết kiệm được 30% chi phí dầu đốt và làm lợi khoảng 400 triệu đống/năm, đặc biệt góp giảm thiểu đáng kể khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, anh Thuận cũng có những sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong sản xuất tại đơn vị như: thiết kế hệ thống lọc bụi thô sơ sang hệ thống lọc nước; hệ thống điều khiển điều hành tự động sang hệ thống tự động và bán tự động... với hệ thống này, khi ở một bộ phận tự động nào bị lỗi thì sử dụng bán tự động vận hành bằng tay để tiến độ công việc không bị gián đoạn.

Là đoàn viên Chi đoàn Công ty Cỏ phần Phát triển công nghiệp - Xây lắp & Thương mại Hà Tĩnh, Nguyễn Đức Thuận luôn nhận thức vai trò của người đoàn viên, hăng say lao động, thi đua sản xuất; đồng thời phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong đó đặc biệt là sáng tạo ra những giải pháp để giữ gìn cho môi trường sống trong lành hơn.

“Tôi mong muốn các bạn đoàn viên, thanh niên hãy nâng cao ý thức về mọi mặt của cuộc sống và xã hội, phải nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường sống và tích cực tham gia xây dựng, phát triển kinh tế xã hội. Nếu chúng ta có đam mê và mục đích theo đuổi rõ ràng; cùng với sự nỗ lực, cố gắng hết sức thì chắc chắn sẽ gặt hái được thành công” – anh Thuận nói.

Với những sáng kiến thúc đẩy sản xuất và đạt hiệu quả cao trong công tác bảo vệ môi trường, công nhân Trần Đức Thuận đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất kinh doanh năm 2015 và được Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tuyên dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác năm 2017.