Tuổi trẻ Thủ đô tiếp lửa truyền thống từ phong trào Ba sẵn sàng

08:16 10/08/2019     1477

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Sáng 9/8, tại Trường Lê Duẩn (Kim Mã, Hà Nội), Thành đoàn Hà Nội tổ chức tọa đàm “Hành trình 55 năm phong trào Ba Sẵn sàng đến 20 năm phong trào thanh niên tình nguyện của Tuổi trẻ Thủ đô” nhằm truyền tải khí thế, thông điệp lịch sử của thế hệ trước đến lớp thanh niên Thủ đô ngày nay.

Tới tham dự tọa đàm có các đồng chí nguyên là nguyên cán bộ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, các nhân chứng lịch sử của phong trào “Ba sẵn sàng”, đại diện các tỉnh, thành đoàn cụm đồng bằng sông Hồng và đoàn viên, thanh niên Thủ đô tiêu biểu.

 

Tọa đàm “Hành trình 55 năm phong trào Ba Sẵn sàng đến 20 năm phong trào thanh niên tình nguyện của Tuổi trẻ Thủ đô” nhằm truyền tải khí thế, thông điệp lịch sử của thế hệ trước đến lớp thanh niên Thủ đô ngày nay.

 

Cách đây 55 năm, Thành đoàn Hà Nội đã có sáng kiến phát động phong trào “Ba sẵn sàng” với nội dung: Sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu dũng cảm; Sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi tổ quốc cần.

Phong trào “Ba sẵn sàng” đã khơi dậy lòng yêu nước của lớp lớp thanh niên Thủ đô như một dấu son tự hào của tuổi trẻ. Từ Hà Nội, phong trào đã lan rộng ra cả nước và trở thành cao trào cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam những năm tháng kháng chiến. Phong trào “Ba sẵn sàng” đã trở thành một trường học lớn, giáo dục sâu sắc cho thanh niên về lý tưởng và truyền thống cách mạng, truyền thống chống ngoại xâm oanh liệt của dân tộc và Thủ đô.

Cho đến tận ngày hôm nay, những bài học từ phong trào, từ lớp cha anh đi trước vẫn còn nguyên giá trị, là nền tảng để phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô tiếp bước gánh vác sứ mệnh lịch sử của thanh niên trong thời đại mới để thể hiện rõ bản lĩnh “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt – Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu tại tọa đàm.

 

Kế thừa truyền thống của phong trào "Ba sẵn sàng", trên cơ sở nghiên cứu tổng kết những mô hình sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động của hai phong trào “Thanh niên lập nghiệp” và “Tuổi trẻ giữ nước”, với những tiền đề từ thực tiễn cơ sở đã được tuổi trẻ Thủ đô phát triển lên tầm cao mới.

20 năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến cả nước, trở thành phong trào hành động cách mạng có quy mô và có ý nghĩa to lớn trong thời kỳ đổi mới đất nước, đánh dấu mốc son trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên, sinh viên Thủ đô. Thông qua các hoạt động tình nguyện, đoàn viên, thanh niên, sinh viên có cơ hội được đem trí tuệ, sức trẻ cống hiến, dựng xây góp sức cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước. Cũng qua đó, đoàn viên sinh viên được rèn luyện bản lĩnh, được trải nghiệm và có sự trưởng thành hơn.

“Tọa đàm “Hành trình 55 năm phong trào Ba sẵn sàng đến 20 năm phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô” với sự tham dự của các đoàn viên, lãnh đạo Thành đoàn và các cơ sở Đoàn cũng như nhân chứng lịch sử thời kỳ phát động phong trào Ba sẵn sàng và phong trào thanh niên tình nguyện. Đây là những nhân chứng sống, sẽ cung cấp cho tọa đàm hôm nay những tư liệu, những câu chuyện quý giá về một thời thanh niên sôi nổi và hào hùng.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung tại thảo luận các vấn đề: Truyền thống của thanh niên Thủ đô từ phong trào “Ba sẵn sàng” đến “Phong trào thanh niên tình nguyện”; thảo luận về thành tựu và định hướng phát triển cho phong trào thanh niên tình nguyện; đánh giá các mô hình, hoạt động tình nguyện của thanh niên, sinh viên Thủ đô trong giai đoạn hiện nay; giải pháp nhằm quản lý và nâng cao hiệu quả các hoạt động tình nguyện của thanh niên, sinh viên Thủ đô; triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện chuyên gắn với chuyên môn; tình nguyện quốc tế: thuận lợi – khó khăn và giải pháp”...

Chia sẻ tại tọa đàm, đồng chí Vũ Mão - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Bí thư thứ nhất Ban chấp hànhTrung ương Đoàn cho rằng: Trong thời đại hiện nay, phong trào thanh niên tình nguyện cần đi vào thực tiễn đảm bảo quyền lợi của sinh viên nhưng cần tập trung vào lập thân lập nghiệp, cần đi tắt đón đầu đi vào như thế nào để có hiệu quả.

 

Đồng chí Vũ Mão - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Bí thư thứ nhất Ban chấp hànhTrung ương Đoàn chia sẻ tại tọa đàm

 

Bày tỏ sự lo ngại trước sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội với những tác động mặt trái lên nhận thức, lối sống của thanh niên, đồng chí Vũ Mão nhấn mạnh, tổ chức Đoàn cần phát động phong trào để định hướng thanh niên sử dụng mạng xã hội lành mạnh. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế, xây dựng mối quan hệ với các nước bạn như Lào, Campuchia. Các trường đại học đẩy mạnh hoạt động giao lưu, tăng cường hợp tác, kết nghĩa với các trường, tạo quan hệ, gắn bó với các doanh nghiệp.

Bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi được tham gia buổi tọa đàm, anh Nguyễn Nhất Linh - Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ, lòng yêu nước của thế hệ trẻ mọi thời đại chưa bao giờ phai nhạt. Anh cũng như các bạn trẻ Thủ đô luôn cố gắng hết khả năng để tiếp nối truyền thống cha ông. “Các hoạt động tình nguyện của tri thức trẻ cần ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng chuyên môn vào hoạt động tình nguyện để lại những công trình có ý nghĩa thiết thực cho người dân. Các đơn vị cũng cần có sự kết nối với người dân, chính quyền địa phương nơi dự kiến tổ chức hoạt động tình nguyện để tìm hiểu nhu cầu thực tế của địa phương”, anh Nhất Linh đề xuất.

 

Đ/c Nguyễn Nhất Linh - Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu ý kiến tại Toạ đàm.

 

Là thanh niên tình nguyện “đời đầu”, chị Lê Thị Thu Trang - Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy chia sẻ, nếu không có phong trào thanh niên tình nguyện, bản thân chị không thể nào trưởng thành để có được vị trí như ngày hôm nay. “Thời điểm năm 2000, khi còn là học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện, ban đầu, bản thân tôi cảm thấy khá lúng túng.  Tuy nhiên, sau khi tham gia được đóng góp ý nghĩa không gọi thành tên, tôi thấy yêu tổ chức Đoàn, yêu phong trào tình nguyện. Tôi còn nhớ rất rõ năm đầu sinh viên, tham gia phong trào tiếp sức mùa thi lúc đó còn khó khăn. Chúng tôi đứng hàng rào trên đường để phân luồng giao thông. Có những người lao thẳng vào bảo chúng tôi “con điên”. Tôi đã cảm thấy rất sốc, tổn thương. Đáng mừng là đến nay, sau 20 năm, phong trào tình nguyện đã có sự chuyển biến cả về chất và lượng. Nhận thức của mọi người trong xã hội đã thay đổi, có sự đồng hành và được đầu tư nhiều hơn”, chị Trang chia sẻ.

Thủ lĩnh Đoàn của thanh niên quận Cầu Giấy cũng cho biết, các hoạt động tình nguyện của đoàn thanh niên quận tập trung vào tình nguyện tại chỗ. Đoàn thanh niên đã thực hiện nhiều công trình tường hoa bích họa, bốt điện nở hoa, sân chơi cộng đồng. Chúng tôi cũng chú ý đến việc tìm địa điểm để xây dựng sân chơi cho thiếu nhi với chỉ tiêu mỗi năm xây dựng được ít nhất 1 sân chơi thiếu nhi.

 

Chị Trang cho rằng, thanh niên thời đại mới cần phải có sức khỏe, có kỹ năng, tri thức, tác phong chuyên nghiệp, tập trung vào chất lượng không chạy theo số lượng. Bởi theo chị, tính phản biện xã hội rất cao, mọi việc làm, hành động của thanh niên sẽ đều có sự theo dõi đánh giá của xã hội.

 

Tại tọa đàm, Ban tổ chức chương trình đã nhận được hơn 20 tham luận và ý kiến phát biểu của các đồng chí cựu cán bộ Đoàn thời kỳ "Ba Sẵn sàng" và thời kỳ phát động phong trào thanh niên tình nguyện; những ý kiến đóng góp về cách thức triển khai, cách làm hiệu quả, định hướng phát triển thời gian tới của phong trào thanh niên tình nguyện đến từ các đồng chí cán bộ Đoàn từ Thành phố đến cơ sở.

Đây là dịp quý giá để cung cấp những tư liệu lịch sử quý giá khẳng định Thủ đô Hà Nội là cái nôi khởi nguồn của phong trào thanh niên tình nguyện, cũng như nhìn nhận về giá trị thời đại của phong trào “Ba sẵn sàng”, phong trào “Thanh niên tình nguyện” đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Thủ đô, đất nước.

 

Bảo Anh