Tiền Giang: Kỷ niệm 25 năm phong trào Thanh niên tình nguyện

08:45 05/09/2019     2587

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Tối 04/9, Chương trình kỷ niệm 25 năm phong trào Thanh niên tình nguyện tỉnh Tiền Giang (1994 - 2019) đã được tổ chức với chủ đề “Thanh niên tình nguyện - chặng đường vẻ vang cùng năm tháng”.

Tham dự chương trình kỷ niệm có đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chiến dịch Thanh niên tình nguyện tỉnh Tiền Giang năm 2019 cùng gần 1.000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên, chiến sĩ lực lượng vũ trang đang sinh hoạt, công tác tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh, các đồng chí là chiến sĩ thanh niên tình nguyện từ các mặt trận qua các năm.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tập thể, các nhân đạt nhiều thành tích trong phong trào thanh niên tình nguyện

 

Tại Tiền Giang, phong trào Thanh niên tình nguyện đã được hình thành từ năm 1994 với tên chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè”, có 50 sinh viên tình nguyện tham gia, lực lượng ra quân về Tân Phước và huyện Gò Công Đông với nhiệm vụ xóa mù chữ cho người dân. Năm 1996 phát triển thành tên gọi chiến dịch “Tiếng gọi Sông Tiền”, qua đó đã thu hút hàng trăm sinh viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Tiền Giang tham gia với nội dung chính là xóa mù chữ cho nhân dân vùng sâu của tỉnh. Chiến dịch đã góp phần vào thành tựu của tỉnh nhà với danh hiệu tỉnh đầu tiên đạt chuẩn xóa mù chữ và phổ cập giáo dục Tiểu học vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Những năm sau đó, phong trào tiếp tục được nhân rộng đến từng địa phương với sự tham gia của đoàn viên, thanh niên, giáo viên các trường Tiểu học, Trung học cơ sở và trở thành phong trào rộng khắp.

Qua 25 năm, Chiến dịch tình nguyện đã có mặt ở 173 xã, phường, thị trấn trong tỉnh; hơn 22.564 công trình thanh niên được thực hiện với kinh phí hơn 32 tỷ đồng và 450.000 ngày công; hơn 46.680 đơn vị máu được hiến tặng; 50.000 lượt thí sinh, người nhà thí sinh được hỗ trợ trong các kỳ thi tuyển sinh đại học, THPT quốc gia; 4.812 nhà Nhân ái, nhà Khăn quàng đỏ, nhà tình bạn được xây dựng, sửa chữa; nâng cấp 352.000 km đường giao thông nông thôn, sửa chữa, xây mới 1.060 cầu giao thông nông thôn.....và còn rất nhiều những số liệu khác có thể minh chứng sinh động cho sự thành công và góp sức của các chiến sĩ tình nguyện qua 25 mùa chiến dịch.

Phát biểu ôn lại chặng đường đã qua, đồng chí Nguyễn Thị Uyên Trang - Bí Thư Tỉnh Đoàn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh Tiền Giang khẳng định: Phong trào tình nguyện của thanh niên tỉnh Tiền Giang mà đỉnh cao là các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè đã ghi những dấu ấn sâu đậm, tập hợp được nhiều đối tượng thanh niên, mang lại hiệu quả lớn, nhiều ý nghĩa. Qua 25 năm, phong trào đã khẳng định một phương thức mới trong phong trào hành động cách mạng của thanh niên trong thời đại mới - Thời đại Hồ Chí Minh, khơi dậy tiềm năng, khát vọng sống có ích của thanh niên vào các hoạt động góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế  - chính trị - văn hóa - xã hội của quê hương Tiền Giang. Phong trào Thanh niên tình nguyện thực sực là môi trường thực tiễn tích cực để thanh niên có thêm nhiều cơ hội rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chiến dịch Thanh niên tình nguyện tỉnh Tiền Giang năm 2019 cũng ghi nhận những nỗ lực của các chiến sĩ tình nguyện và đánh giá cao các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của Đoàn Thanh niên tỉnh Tiền Giang. Các thế hệ chiến sĩ tình nguyện đã đóng góp hàng chục nghìn ngày công để hoàn thiện hàng triệu công trình, sản phẩm gắn với nhu cầu thiết yếu đời sống của người dân tại nhiều địa bàn khác nhau góp phần chung tay xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

Trong thời gian tới, đồng chí Phạm Anh Tuấn đề nghị Đoàn Thanh niên các cấp cần đa dạng nội dung các chiến dịch tình nguyện, tăng cường cách thức tổ chức các đội hình chuyên; huy động đông đảo thanh niên trong xã hội tham gia. Hoạt động tình nguyện cần mạnh dạn tham gia giải quyết những vấn đề mới, vấn đề khó, vấn đề gây bức xúc trong dư luận tại địa phương; chủ động và sẵn sàng đưa đội hình tình nguyện đến hoạt động ở những vùng sâu, vùng khó khăn của tỉnh; thiết lập các đội hình Thanh niên tình nguyện chuyên, có chuyên môn sâu hỗ trợ thanh niên, người dân tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, tăng cường nguồn lực tổ chức các đội hình xây dựng các thiết chế văn hóa cho khu vực nông thôn cho thiếu nhi, các tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - an ninh”, đẩy mạnh triển khai các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Chiến dịch TNTN hè phải đi đầu trong khai thác các ý tưởng sáng tạo về tình nguyện của thanh niên, tham gia phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

Đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chiến dịch Thanh niên tình nguyện tỉnh Tiền Giang năm 2019 tặng quà tri ân các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp phong trào thanh niên tình nguyện

 

Dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng 10 bằng khen, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang tặng 53 bằng khen, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tặng 23 bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt nhiều thành tích trong phong trào thanh niên tình nguyện. Ngoài ra, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã tặng 65 bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chiến dịch TNTN hè 2019.

Trước đó, Ban Tổ chức chương trình Tổ chức “Ngày hội thanh niên tình nguyện” với nhiều hoạt động sôi nổi. Chương trình “Tình nguyện Vì sức khỏe cộng đồng” khám bệnh, phát thuốc cho 600 lượt người dân tại các huyện Gò Công Đông, huyện Cai Lậy, yhị xã Gò Công. Chương trình “Tình nguyện Vì an sinh xã hội” thăm, tặng quà cho trẻ em Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Tiền Giang. Chương trình “Tình nguyện Vì biển đảo quê hương” hỗ trợ thân nhân, gia đình cán bộ, chiến sỹ đang công tác nơi biên giới, hải đảo. Chương trình “Tình nguyện vì an toàn giao thông” tuyên truyền luật giao thông đường bộ; tổ chức đội hình trực chốt giao thông, vận động người dân tham gia chấp hành tốt luật giao thông đường bộ; duy trì hoạt động tại 19 bến đò ngang an toàn. Chương trình "Tình nguyện - Từ trái tim đến trái tim" đồng diễn thanh niên tình nguyện, tổ chức các sân chơi dân gian, trò chơi tập thể, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao cho chiến sĩ tình nguyện. Triển lãm ảnh “Phong trào tình nguyện tỉnh Tiền Giang - Dấu ấn 25 năm”....

Cũng trong ngày 4/9, BTV Tỉnh Đoàn đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng phong trào thanh niên tình nguyện tỉnh Tiền Giang trong giai đoạn mới”.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung tham luận, phát biểu xoay quanh các vấn đề trọng tâm như: công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trong tổ chức phong trào tình nguyện tại cơ sở; giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp trong công tác tình nguyện; công tác huy động nguồn lực, kết nối trong tổ chức phong trào thanh niên tình nguyện; thực trạng hoạt động, các mô hình thanh niên tình nguyện; công tác tham mưu, kiến nghị cơ chế, chính sách, chế độ đối với các hoạt động tình nguyện và lực lượng thanh niên tình nguyện; những khó khăn, hạn chế cần khắc phục, điều chỉnh với việc triển khai phong trào thanh niên tình nguyện và Chiến dịch TNTN hè.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn cũng đã trao tặng Bằng khen cho 12 tập thể là các câu lạc bộ, đội nhóm tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện tỉnh Tiền Giang.

 

Đoàn viên thanh niên tham gia Ngày hội Thanh niên tình nguyện

 

Ngày 04/9, BTV Tỉnh Đoàn tổ chức “Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo” và “Ngày hội thanh niên tình nguyện” thu hút 1.000 cán bộ Đoàn, Đoàn viên, thanh niên cùng tham gia với các nội dung: Triển lãm các sản phẩm sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, Sân chơi khoa học vui, trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên Tiền Giang, triển lãm Ngày hội đọc sách, Triển lãm ảnh “Phong trào TNTN - Dấu ấn 25 năm”, Hội ngộ những người tình nguyện, Liên hoan Tiếng hát thanh niên tình nguyện…

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tiền Giang cũng đã tổ chức thăm và tặng quà gia đình chiến sĩ biên giới hải đảo tại xã Hữu Đạo, huyện Châu Thành và thực hiện chương trình tình nguyện vì an sinh xã hội: Thăm, tặng quà cho 02 thanh thiếu nhi khuyết tật, 02 gia đình có hoàn cảnh khó khăn và 01thanh niên hoàn lương tại thành phố Mỹ Tho với tổng kinh phí gần 06 triệu đồng.

 

Nguyễn Phương - TĐ Tiền Giang (KA)