Phong trào thanh niên tình nguyện tỉnh Trà Vinh trong thời kỳ mới

10:51 14/08/2019     899

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Trong 20 năm, khí thế tình nguyện đã được khơi dậy mạnh mẽ, thanh niên tình nguyện đã xung phong đảm nhận một số công trình, phần việc khó khăn, tham gia phát triển kinh tế, xã hội ở nhiều địa phương trong cả nước.

Thanh niên tình nguyện sửa đê chống lũ

 

Hòa cùng nhịp chung của các chiến dịch tình nguyện hè, Trà Vinh cũng là một trong các tỉnh sớm triển thực hiện phong trào thiết thực này. Trong những năm qua, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè được xác định là một trong những hoạt động mang tính xã hội có ý nghĩa sâu sắc. Trải qua 20 năm, Tỉnh đoàn Trà Vinh đã tổ chức thực hiện chiến dịch với quy mô lớn, nhỏ khác nhau theo từng năm. Qua đó, đã có nhiều công trình, phần việc, nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên các địa bàn.

 

Thanh niên tình nguyện tỉnh Trà Vinh hỗ trợ làm cầu nông thôn

 

Dấu ấn tình nguyện

Trong 20 năm thực hiện chiến dịch hè, Trà Vinh được các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh rất quan tâm hỗ trợ, đồng hành, trong đó có Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là sự gắn bó của các trường: Đại học Bách khoa, Đại học Y dược, Cao đẳng Xây dựng 2, Học viện Hành chính,... với các công trình, phần việc thiết thực tham gia phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết những vấn đề cụ thể tại các địa phương còn khó khăn như: hoạt động vì an sinh xã hội, vì cộng đồng, xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới, về nghề nghiệp, việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật,... tổng giá trị làm lợi cho xã hội hàng trăm tỷ đồng, góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng.

Thông qua hoạt động tình nguyện, thanh niên được thử thách, rèn luyện, cống hiến, tự khẳng định mình và trưởng thành. Tạo môi trường, động lực để thanh niên tiếp cận với thực tế, rèn luyện kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thiện tri thức và nhân cách, có thêm những kinh nghiệm sống. Thông qua phong trào thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ Trà Vinh đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, đi đầu tham gia tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tham gia các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế, xây dựng và bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Phong trào thanh niên tình nguyện thực sự trở thành điều kiện và môi trường để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, đẩy mạnh đoàn kết, tập hợp, giáo dục thanh niên, củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa. Hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện đã làm phong phú nội dung sinh hoạt, củng cố nề nếp sinh hoạt của tổ chức Đoàn cơ sở, tạo mối đoàn kết gắn bó giữa thanh niên tình nguyện với cán bộ, đoàn viên thanh niên địa phương, từ đó, phong trào Đoàn, Hội, Đội ở cơ sở có những bước khởi sắc và tiến bộ rõ nét.

 

Tỉnh đoàn Trà Vinh cất nhà tình thương

 

Phong trào tình nguyện tuổi trẻ Trà Vinh trong thời đại mới

"Tình nguyện tiếp sức đến trường, vì đàn em thân yêu” là hoạt động giáo dục, chăm lo cho thiếu nhi với các nội dung như: tổ chức ôn tập hè, sinh hoạt hè cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn dân cư qua các hoạt động đã tặng quà, tập sách, quần áo cho thiếu nhi nghèo. “Tình nguyện thực hiện công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa”, vận động xây dựng các nguồn quỹ từ thiện, tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom giấy vụn, ly, chai nhựa, đĩa CD cũ,… tại các điểm trường và các tổ chức Đoàn ở cơ quan đơn vị trực thuộc, nhằm tạo nguồn thu để tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, học sinh nghèo, vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân xây dựng nhà tình thương, nhà nhân ái,… đặc biệt là đã vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tiến hành xây dựng công trình bia tưởng niệm cán bộ đoàn hy sinh trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước tại ấp Rạch Rô II, xã Nhị Long, huyện Càng Long với tổng kinh phí trên 01 tỷ đồng.

Đoàn Thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường”, “Bảo vệ dòng sông quê hương”, xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp trên địa bàn thành phố được du khách trong và ngoài tỉnh đánh giá là thành phố xanh,... Các đề án, công trình thanh niên đã trở thành hình ảnh đẹp và nhận được sự quan tâm của xã hội, sự tham gia thực hiện của đông đảo thanh niên tình nguyện nói chung, thanh niên Trà Vinh nói riêng, góp phần vào công cuộc xây dựng một đất nước Việt Nam văn minh, giàu đẹp./.

 

Ngọc Anh