Những ngày đầu tình nguyện của tuổi trẻ học đường

14:21 01/10/2019     2884

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Cách đây hơn 20 năm, tiểu Ban Thực hành Chính trị Xã hội thuộc Đoàn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh vận động đoàn viên – sinh viên tham gia các hoạt động ngoài xã hội, đến các vùng sâu, vùng xa xoá mù chữ, sinh hoạt thiếu nhi…qua những hoạt động xã hội giúp cho sinh viên sinh sư phạm có thêm bản lĩnh, dễ dàng hòa nhập với cuộc sống, học từ thực tiễn để bước vào đời.

Ảnh minh họa

Những ngày đầu tình nguyện chẳng thể nào quên

Những năm đầu tiểu Ban đi tìm việc, việc gì cũng được, miễn là có cho đoàn viên, sinh viên làm như tham gia chăm sóc và trồng cây cao su tại Nông trường Cao Su Tân Lập huyện Đồng Phú, đào hố trồng cây cao su tại Nông trường Cao su Bà Đã huyện Tân Uyên. Ban đầu, ai cũng hăm hở, nhưng khi bước vào thực tế, gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, phong trào thu hút rất nhiều đoàn viên sinh viên và có nhiều bạn đã trưởng thành sau những đợt lao động ngoại khoá này. Đến nay, hơn hai mươi năm nhưng vẫn nhớ lại những ngày tham gia hoạt động ngoại khoá ở tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Dương và Bình Phước) như những việc mới xảy ra ngày hôm qua.

Năm ấy, chúng tôi vận động đoàn viên sinh viên tham gia với số lượng khiêm tốn có kế hoạch rất cụ thể, thận trọng và làm thí điểm. Chúng tôi được huyện Đoàn, phòng Giáo dục và chính quyền huyện Củ Chi giúp đỡ, đưa về  xã Tân Thông Hội, Tân An Hội và thị trấn Củ Chi.

Lần đầu về ngoại thành làm công tác hè, đoàn viên sinh viên còn bỡ ngỡ và gặp không ít khó khăn vì chưa ai biết và chưa thành phong trào rầm rộ như bây giờ. Ngược lại, những ngày đầu ấy, chính quyền địa phương, Huyện đoàn và Phòng Giáo dục huyện Củ Chi đã tạo mọi điều kiện và giúp đỡ rất nhiều. Công tác xoá mù chữ được phòng Giáo dục đánh giá tốt và tạo điều kiện như cung cấp danh sách để đoàn tình nguyện điều tra trình độ văn hoá, sách giáo khoa, giáo viên phổ cập, kinh phí; chính quyền địa phương và Huyện đoàn hỗ trợ kinh phí. Dù rất khiêm tốn nhưng đã tạo cho đoàn viên, sinh viên có một niềm tin khi làm nhiệm vụ và qua công tác thực hành chính trị xã hội, giúp đoàn viên, sinh viên trưởng thành trong giao tiếp, trong sinh hoạt, nghiệp vụ sư phạm và bản lĩnh được nâng lên rõ rệt.

Lâu ngày gặp lại những “chiến sĩ ” ngày xưa, các bạn vẫn thông tin cho chúng tôi biết, họ vẫn thường xuyên về thăm bà con những nơi mà các bạn đã được nuôi nấng năm xưa trong những ngày giỗ chạp, Tết và họ được xem như những người con thân thương trong gia đình. Các bạn thông tin cho chúng tôi biết ai còn, ai mất, chúng tôi rất xúc động vì tấm lòng của người dân nơi chiến sĩ đã ở trong các mùa chiến dịch.

Trong những chuyến đi, còn có những nhà báo, những phóng viên trẻ cùng lặn lội với chúng tôi đến những nơi khó khăn để viết bài, ghi lại những hình ảnh cũng như việc làm thiết thực của đoàn viên sinh viên. Có lần, chúng tôi đến thăm một điểm dạy ở ấp Bầu Điều xã Phước Thạnh xe chạy trên kênh Đông bị chết máy và lầy, chúng tôi cùng anh Vĩnh Thắng (nguyên PV Báo Thanh Niên), anh Hà Thạch Hãn (Báo Tuổi Trẻ) đã hì hục đẩy xe mãi đến 23g đêm xe mới ra khỏi kênh Đông. Dù đói và mệt nhưng chúng tôi rất vui và gắn bó nhau. 

Định hướng mới cho tuổi trẻ học đường

Để Chiến dịch Tình nguyện của tuổi trẻ luôn có sức sống và tạo được dấu ấn cho xã hội, trước hết thanh niên có thể hiến kế, đưa ra những ý tưởng góp phần làm cho các Chương trình đột phá của Thành phố đi vào cuộc sống như: tuổi trẻ tham gia vào Chương trình văn minh đô thị và môi trường xanh – sạch – đẹp; Chương trình chống ùn tắt giao thông; Chương trình chống ngập nước; Chương trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cho thành phố.

Tuổi trẻ cũng có thể đưa ra nhiều ý tưởng góp phần vào việc Xây dựng Nông thôn mới với 19 tiêu chí đã được Chính phủ ban hành để nông thôn và thành phố không còn nhiều khoảng cách. Trình độ dân trí, đời sống an sinh xã hội ở nông thôn phát triển thông qua từng Chiến dịch tình nguyện của tuổi trẻ sẽ là dấu ấn mới ghi nhận phong trào tình nguyện của tuổi trẻ vì cộng động, vì xã hội sẽ không bao giờ phai nhạt.

Chiến dịch tình nguyện, khi tham gia công tác hãy nhớ rằng đây là việc làm tự nguyện của tuổi trẻ và hãy phấn đấu làm những việc bằng khả năng của mình để giúp đỡ bà con địa phương nơi mình đến, cùng thực hiện phương châm hành động “ ở dân thương, đi dân nhớ và làm cho dân tin”. Là thanh niên hãy nhớ lời khuyên của cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh “Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất, hãy bắt tay vào những việc bình thường, hằng ngày nhưng có ích cho đời”.

Ngọc Anh