Lai Châu: Thanh niên tình nguyện - Trải nghiệm để trưởng thành

16:32 16/07/2019     891

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Với tinh thần tình nguyện, thanh niên Lai Châu đang có mặt trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đến với những vùng sâu, vùng xa, biên giới, các công trình quan trọng nơi biên giới của Tổ quốc.

Xây nhà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo

 

Không chỉ là hành trình cống hiến tuổi thanh xuân vì những mục tiêu phát triển của quê hương, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2019 đã ghi đậm dấu ấn trên bước đường trưởng thành mỗi bạn trẻ Lai Châu khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện. 

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019 được khởi động từ đầu tháng 6, sau hơn một tháng triển khai tích cực, sôi nổi, rộng khắp, với phương châm: “Mỗi đoàn viên, thanh niên có một hành động, mỗi cơ sở đoàn có một hoạt động thiết thực, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ”, chiến dịch đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, ghi dấu ấn rõ nét của tuổi trẻ.

Tổ chức Đoàn các cấp đã tập trung triển khai các hoạt động mang tính chuyên sâu theo lĩnh vực, chuyên môn, gắn với 4 hoạt động lớn và chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” như: tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; các hoạt động an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa; hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, mỗi cơ sở đoàn trong tỉnh đã tổ chức ít nhất 1 hoạt động tình nguyện và có ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên trở lên.

Trong đợt hoạt động này, toàn tỉnh sửa chữa 34 km, làm mới 0,2 km đường giao thông nông thôn. Tổ chức được 02 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 300 đoàn viên, thanh niên và nhân dân tại huyện Tân Uyên và Than Uyên. 

8/8 huyện, thành phố xây dựng 8 điểm hoạt động hưởng ứng chống rác thải nhựa. Toàn tỉnh trồng mới 1.372 cây xanh. Khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 3.250 người dân. Tu sửa 09 nhà văn hóa, nhà Nhân ái, gia đình chính sách, hộ nghèo. Xóa nhà tạm được cho 02 hộ gia đình chính sách và hộ nghèo. Xây dựng 02 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi trị giá 30 triệu đồng. Hỗ trợ, giúp đỡ được 568 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. 

Bên cạnh đó, vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất ý tưởng, sáng kiến. Hỗ trợ 03 dự án khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế vay nguồn vốn“Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” với số vốn là 200 triệu đồng. 8/8 huyện, thành đoàn đã thành lập được 01 đội hình tuyên truyền Luật Trẻ em; hỗ trợ, tư vấn cho trẻ em; tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập hè, dạy bơi, dạy ngoại ngữ; tập huấn, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước và xâm hại trẻ em.

Tổ chức tư vấn, khám và cấp phát thuốc cho bà con và nhân dân tham gia khám được cho 3.250 người. Tổ chức hoạt động hiến máu nhân đạo với 315 thanh niên tham gia thu được 250 đơn vị máu. Giúp đỡ được 04 gia đình chính sách, 22 hộ có hoàn cảnh khó khăn tu sửa nhà cửa, thu hoạch hoa màu, di chuyển nhà cửa, chuồng trại của nhân dân có nguy cơ sạt lở về nơi an toàn với 301 ngày công lao động. Thăm hỏi và tặng quà 190 gia đình chính sách, hộ nghèo, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn 63 triệu đồng. Giúp gia đình neo đơn có hoàn cảnh khó khăn thu hoạch lúa, hỗ trợ 35 ngày công giúp bà con nhân dân làm nhà văn hóa thôn. Tiêu biểu Huyện đoàn Mường Tè, Than Uyên, Phong Thổ….

 

Các hoạt động tình nguyện tạo môi trường lành mạnh để tuổi trẻ trong tỉnh không ngừng rèn luyện, cống hiến

 

Các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Tập huấn cho tình nguyện viên phụ trách sinh hoạt hè, 8/8 huyện, thành đoàn chỉ đạo, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi tại 108 xã, phường, thị trấn. Trung tâm Hoạt động Thanh Thiếu nhi tỉnh tiếp tục duy trì các lớp năng khiếu cho thiếu nhi. Hỗ trợ 353 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trị giá 70 triệu đồng. Trao học bổng cho 25 em thiếu nhi với trị giá 5 triệu đồng. Thăm, tặng quà cho 08 “Em nuôi của đoàn” với tổng số tiền 6.200.000đ, cắt tóc miễn phí cho học sinh; thực hiện 03 công trình Thanh niên “Khu vui chơi dành cho thiếu nhi” tại thành phố Lai Châu; xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên; xã Mường Kim, huyện Than Uyên.    

Trong tháng 6 vừa qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh Lai Châu có diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài gây sạt lở đất, ách tắc giao thông, gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại 02 huyện là Mường Tè và Nậm Nhùn. Rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, các đội hình “Tiếp sức mùa thi” tại các điểm thi đã phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương đã tổ chức đưa học sinh ở xa về ở nội trú và tìm chỗ ở miễn phí, vận động hỗ trợ suất ăn, nghỉ miễn phí cho các em nên không có em nào bị ảnh hưởng do mưa lũ. Giúp nhân dân thu hoạch mùa vụ, làm đất, làm cỏ, di dời nhà ở có nguy cơ sạt lở; trực và tham gia ứng cứu tại các địa bàn mưa to, các đoạn đường nguy hiểm tại huyện Nậm Nhùn và Mường Tè… Di dời khẩn cấp 27 nhà, tham gia hỗ trợ, giúp đỡ các nhà bị đổ, sập và tìm kiếm cứu nạn.

Những thành công của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè không chỉ dừng lại ở những kết quả phần việc, hoạt động cụ thể mà đoàn viên, thanh niên đã làm. Điều quan trọng nhất là qua mỗi một mùa chiến dịch, đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích tình nguyện, tạo môi trường lành mạnh để tuổi trẻ trong tỉnh không ngừng rèn luyện, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng quê hương Lai Châu ngày càng giàu đẹp./.

 

Kiều Anh - TĐ Lai Châu (NA)