Hành trình 10 năm tình nguyện của sinh viên Bình Dương

16:48 12/08/2019     1755

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Trong 20 năm phong trào tình nguyện của cả nước và 10 năm hành trình sinh viên tình nguyện (SVTN), Hội Sinh viên (HSV) tỉnh từ khi thành lập đến nay (2009) đã và đang có những cống hiến tuổi thanh xuân, ghi đậm dấu ấn trên bước đường trưởng thành.

Sinh viên Đại học Bình Dương với Mùa hè xanh "Đi dân nhớ - Ở dân thương"

 

Dấu ấn những “Mùa hè xanh”

Năm 2019 là năm kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (1999 - 2019) và 10 năm thành lập HSV tỉnh Bình Dương (2009 - 2019). Thời gian qua, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã tạo một môi trường rèn luyện cho đoàn viên, thanh niên nói chung, học sinh, sinh viên (HSSV) tỉnh Bình Dương nói riêng trong việc phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện góp phần giải quyết những vấn đề khó khăn của xã hội đúng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Dấu ấn trong 10 năm của HSV tỉnh không thể không nhắc đến Chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh” tại huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau) với 2 đội hình gồm 60 sinh viên tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Song song đó, hội đã chỉ đạo HSV các trường trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội trong Chiến dịch “Sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh” hàng năm gắn với việc bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm, an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Tiêu biểu là mô hình “Thắp sáng đường quê” với việc trang bị bóng đèn đường tại các tuyến đường nông thôn ở huyện Bắc Tân Uyên; xã Suối Đá, thị trấn Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh; xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau với chiều dài hơn 5.000m, tổng kinh phí trên 150 triệu đồng.

 

Sinh viên Bình Dương tham gia hành trình “Tuổi trẻ Bình Dương vì biển, đảo quê hương” năm 2019 tại xã đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang
 

Tình nguyện tại chỗ

Đối với đội hình tình nguyện tại chỗ, HSV tỉnh đã phát huy cao vai trò của HSSV khi duy trì đội hình sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ hoạt động tại Trung tâm Hành chính công tỉnh qua chương trình “Sinh viên Bình Dương chung tay xây dựng Trung tâm Hành chính công năng động, thân thiện” thu hút trên 70 sinh viên tham gia hỗ trợ hàng năm, hướng dẫn người dân trong quá trình làm hồ sơ, giải quyết một số thủ tục hành chính. HSV tỉnh còn thành lập và triển khai đội hình Câu lạc bộ Tiếng Anh cấp tỉnh để thực hiện các hoạt động dạy học ngoại ngữ miễn phí cho các em thiếu nhi tại các lớp học tình thương trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Riêng chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã giúp đỡ được 16.674 thí sinh và người nhà thí sinh; hỗ trợ 8.270 tân sinh viên với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng từ chương trình “Tiếp sức đến trường” với các nội dung cùng nhiều hoạt động thiết thực.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HSV tỉnh, cho biết trong 10 năm từ khi thành lập đến nay, HSV tỉnh đã chỉ đạo HSV các trường xây dựng kế hoạch tích cực đẩy mạnh nhiều hoạt động vừa giúp sinh viên trải nghiệm các việc làm, hoạt động tình nguyện có ý nghĩa, vừa tạo điều kiện cho sinh viên ứng dụng kiến thức vào thực tiễn và rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết. Đồng thời, HSV tỉnh đã lấy các cơ sở hội làm nòng cốt tổ chức các hoạt động tình nguyện, làm cho công tác này trở nên thiết thực, có sức ảnh hưởng rộng rãi và tác động to lớn đến tinh thần tình nguyện của mỗi bạn sinh viên, được chứng minh qua số lượng và chất lượng hoạt động tình nguyện của các chi hội với nhiều hình thức phong phú và đa dạng hơn.

10 năm cống hiến sức trẻ của sinh viên Bình Dương có lẽ không thể gói ghém hết trong vài câu chữ. Những đóng góp ấy đã được ghi nhận qua các bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương HSV Việt Nam. Đó là sự ghi nhận từ các thành tích xuất sắc trong chiến dịch “Tiếp sức mùa thi”; giai đoạn 2014- 2018 là đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong công tác hội và phong trào sinh viên toàn quốc và được Trung ương HSV Việt Nam trao cờ thi đua hàng năm… Hẳn nhiên, đó không chỉ là hành trình cống hiến tuổi thanh xuân vì những mục tiêu phát triển của quê hương, của đất nước mà còn ghi đậm dấu ấn trên bước đường trưởng thành mỗi bạn trẻ khi khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện, đem sức trẻ, lòng quyết tâm và tinh thần tình nguyện của mình đến với những công trình phần việc chung tay vì cuộc sống cộng đồng./.

 

Thanh Thảo, Thanh Lê - TĐ Bình Dương (NA)