Giới trẻ nói gì trên mạng về “Chiến dịch hè” trong 20 năm qua

11:06 16/08/2019     1507

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Khi vào google tìm bằng từ khóa “Cảm xúc Chiến dịch tình nguyện hè”, chúng ta sẽ nhận được hơn 2,7 triệu kết quả; tìm từ khóa “Chiến dịch Mùa hè xanh” ra kết quả hơn 7 triệu trang và tin bài có liên quan. Điều đó có thể thấy các hoạt động trong 20 năm chiến dịch đã tác động rất lớn và sâu sắc đến ý chí, tình cảm của nhiều thế hệ thanh niên.

Giới trẻ chia sẻ nhiều hình ảnh và cảm xúc trên mạng về các hoạt động trong Chiến dịch hè

 

Cuộc sống của tôi có ý nghĩa hơn bao giờ hết

Hoàng Thảo – Thị đoàn Dĩ An, tỉnh Bình Dương <Năm 2018>

Tháng 6. Đến hẹn lại lên! Chúng tôi lại bước vào hành trình. Hành trang mang theo là màu áo xanh tình nguyện, mũ tai bèo và sự khát khao, sôi nổi của tuổi trẻ. Chiến dịch năm nào cũng để lại trong lòng chúng tôi nhiều cảm xúc khó tả. Cảm xúc vui sướng, tự hào và xúc động khi đã góp một phần công sức nhỏ của mình làm những việc có ích cho cộng đồng và xã hội.

Người ta thường bảo, cho đi mà không cần nhận lại, nhưng với tôi, những gì tôi nhận được còn lớn hơn nhiều. Đó là những kỹ năng tôi học được, là sự trải nghiệm cuộc sống, là niềm vui, niềm hạnh phúc khi giúp đỡ người khác. Và tôi thực sự cảm thấy cuộc sống của tôi có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Trưởng thành từ những điều rất nhỏ

Ngọc Thuận, đoàn viên Quận đoàn quận Thủ Đức <Năm 2015>

Nhớ những ngày đầu tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, tôi rụt rè đến mức kêu gì làm đó và ai nói gì cũng nghe, không biết đúng hay sai. Nhưng nhờ sự chỉ bảo của anh chị đi trước, tôi đã học được rất nhiều điều trong cuộc sống.

Tôi đã biết cách giao tiếp với người lạ phải như thế nào, rồi khi tiếp xúc với người dân phải hoạt bát, lễ phép ra sao. Có lần một người trong xóm bị té xe, tôi đã vận dụng những kiến thức mà mình biết sau chuyến đi Mùa hè xanh để sơ cứu cho người bị nạn. Lúc đó tôi cảm nhận rằng mình đã trưởng thành rất nhiều, trưởng thành từ những thứ rất nhỏ.

Trịnh Cường, cựu Chủ tịch Hội sinh viên ĐH Văn Lang <Năm 2016>

Những ngày tháng với Mùa Hè Xanh khiến bạn được "sống" và trưởng thành. Đó là những trải nghiệm tuyệt vời, và cơ hội để dùng sức trẻ của mình và những kiến thức chuyên môn đã học trên ghế nhà truờng để phục vụ cho cộng đồng. "Chúng ta chỉ có một tuổi trẻ và Mùa hè xanh đã góp phần cho tôi có một tuổi trẻ đáng sống".

 

"Học kỳ đặc biệt" tại mặt trận tỉnh An Giang của các chiến sĩ mùa hè xanh năm 2018

 

Cô ơi, đừng nói lời chia tay nữa!

Võ Thị Hồng Phúc-ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM <Năm 2018>

An Giang ngày 10/8 mưa rất nhiều nhưng các em đã đội mưa đứng chờ các anh chị chỉ để nói lời tạm biệt cùng lời hứa hẹn các em sẽ tiếp tục phấn đấu học tốt, trong tương lai không xa sẽ còn được gặp lại. Mình đã không kìm được nước mắt khi nghe các em nhỏ thủ thỉ “Cô ơi, đừng nói lời chia tay nữa”.

Bích Trâm - Sinh viên tham gia chiến dịch Mùa hè xanh <Năm 2015>

"Một hoạt động không thể thiếu của chiến dịch Mùa hè xanh là ôn tập văn hóa hè cho các em nhỏ. Chúng tôi được đứng trên bục giảng, được gọi là cô giáo, thầy giáo, được các em học trò yêu quý. Có những thôn bản không có cả phòng học, cô trò phải học ở nhà sàn, trò phải kê vở dưới sàn, khom lưng viết bài mà thấy thương. Là những ngày theo các em lên núi hái quả dại, hay cùng nhau tắm suối… Tôi vẫn nhớ như in ngày chia tay, cô trò ôm nhau khóc rấm rứt. Những bức thư với câu từ hết sức dễ thương, những món quà bé nhỏ, mộc mạc và câu nói:"Cô ơi! năm sau cô lại về đây nữa nhé!" 

Tôi làm nhiều hơn để cống hiến cho đất nước

Trà My-sinh viên ĐH Hà Tĩnh <Năm 2015>

Cảm ơn Mùa hè xanh 2015 đã thắp sáng trong tôi nhiệt huyết của tuổi trẻ để từ nay tôi biết tôi nên làm gì nhiều hơn để cống hiến cho gia đình, cho quê hương và đất nước. Những ngày sống ở nơi đây, chúng tôi đã học được bao điều bổ ích. Đã biết cách tự chăm sóc bản thân, biết sống tự lập, biết chăm lo cho người khác... Chúng tôi của ngày hôm nay đã trưởng thành hơn rất nhiều so với chúng tôi của những ngày đầu...

Hoàng Thị Phượng-Trường ĐH Vinh <Năm 2012>

Tôi cũng chưa một lần đi tình nguyện ở những vùng xa. Nhưng bù lại, tôi luôn quan tâm đến các hoạt động “tình nguyện” do trường tôi tổ chức như: “Tiếp sức mùa thi”, “ Hiến máu tình nguyện”, "Giờ trái đất", "Chủ nhật xanh"…

Các đợt "Hiến máu tình nguyện” do Nhà trường tổ chức tôi đều rất hào hứng tham gia với 5 lần. Những việc làm của tôi tuy nhỏ bé nhưng tôi luôn cảm thấy đó là một niềm hạnh phúc trong cuộc sống khi được giúp đỡ người khác, được chia sẻ những giọt máu quý giá cho người cần nó. “ Tình nguyện không phải là cứ bắt đầu từ những “ việc lớn” mà có thể xuất phát từ những “ việc nhỏ”, từ cái tâm của con người.

 

Sinh viên Đại học Võ Trường Toản tại lễ ra quân năm 2015

 

Sinh viên phải ít nhất trải qua một lần

Nguyễn Thị Trúc Mai-ĐH Võ Trường Toản <Năm 2016>

Rời chiến dịch tình nguyện bất cứ ai khi trở về đều cảm thấy bản thân trưởng thành hơn từ vẻ ngoài đến bên trong suy nghĩ. Những công việc vốn chỉ thông qua sách, báo, kênh truyền hình thì nay qua chuyến đi thực tế chúng tôi mới được dịp trải nghiệm.

Từ những việc đơn giản nhưng đó sẽ là hành trang kỹ năng quý báu theo chúng tôi đến mãi sau này. Không chỉ thế, trong mỗi chúng tôi suy nghĩ cũng lớn thêm theo từng ngày trải nghiệm.

Chúng tôi biết chia sẻ yêu thương,bỏ qua ý kiến cá nhân, “cái tôi” trong mỗi người mà đặt lợi ích chung lên hàng đầu. Hơn thế nữa chúng tôi cũng từng bước trưởng thành trong cách ứng xử, tác phong làm việc và lý tưởng sống. Đây có lẽ là một trải nghiệm tuyệt vời mà những ai là sinh viên phải ít nhất trải qua một lần.

Huỳnh Bích Châm, sinh viên năm 3, Học viện Cán bộ TP.HCM <Năm 2019>

Đây là lần thứ hai mình tham gia mùa hè xanh. Mình rất hào hứng vì mùa hè xanh là một phần thanh xuân của mình. Đặc biệt, năm nay mình đã là sinh viên năm 3 nên đây là mùa hè xanh cuối cùng mình có thể tham gia. Mình sẽ cố gắng cống hiến hết sức mình cho chiến dịch.

 

Ngọc Anh