20 năm chiến dịch hè: Hoàn thiện và từng bước chuyên nghiệp

15:09 16/08/2019     1125

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Trong 20 năm qua, gần hai triệu lượt đoàn viên thanh niên đã tham gia vào các hoạt động trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, đem nguồn lợi về cho tỉnh Bình Phước hơn 50 tỷ đồng.

Xây nhà vệ sinh cho các em thiếu nhi tại xã Phước Tân (huyện Phú Riềng)

 

Từ ánh sáng văn hóa hè đến các chiến dịch mới

Từ năm 1995 - 1996, Chiến dịch ánh sáng văn hóa hè của Thành đoàn TP.HCM đã được mở rộng đến huyện Đồng Phú, tỉnh Sông Bé (nay là Bình Phước). Không dừng lại ở công tác xóa mù chữ, các hoạt động tình nguyện từng bước được mở rộng.

Năm 1997, Chiến dịch ánh sáng văn hóa hè được Đoàn thanh niên tỉnh tiếp tục kế thừa và mở rộng quy mô, địa bàn và lực lượng với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, mang tính mục tiêu và toàn diện, từ xây cầu đường nông thôn đến hoạt động bảo vệ môi trường, từ tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông thôn, vùng sâu, vùng xa đến mắc điện kế, xây dựng các điểm sáng văn hóa…

Từ năm 2000-2019, phong trào thanh niên tình nguyện không ngừng phát triển được tổ chức và thực hiện với sự chuyển biến ngày càng sâu, đa dạng về đối tượng, thành phần và nội dung thực hiện. Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng đã có 690 đội hình và 28.740 chiến sĩ, chiến dịch Hoa phượng đỏ có 835 đội hình và 27.605 chiến sĩ, chiến dịch Hành quân xanh có 340 đội hình và 17.790 chiến sĩ, chiến dịch Mùa hè xanh có 795 đội hình và 19.845 chiến sĩ. 

Trong 20 năm qua, gần hai triệu lượt đoàn viên thanh niên đã tham gia vào các hoạt động trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, đem nguồn lợi về cho địa phương hơn 50 tỷ đồng. Thanh niên tình nguyện tỉnh Bình Phước đã cùng các chiến sĩ đến từ trường ĐH, CĐ của TP.HCM như: Trường ĐH Luật TP.HCM; ĐH Kinh tế TP.HCM; CĐ Công nghệ Thủ Đức; CĐ Sư phạm TƯ; ĐH Tôn Đức Thắng; Đại học Kinh tế Tài chính…

 

Thanh niên tình nguyện xây dựng "Cầu thanh niên" năm 2017 (Ảnh: Báo Bình phước)

 

Nhiều công trình mang dấu ấn sức trẻ

Trong 20 năm qua, chưa có hoạt động nào về phát triển kinh tế-xã hội thiếu đi đôi tay góp sức của những bạn trẻ tình nguyện. Từ phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, hàng triệu lượt đoàn viên thanh niên đã tham gia sửa chữa, làm mới đường giao thông nông thôn, cầu giao thông, tu sửa nhà văn hóa, sân chơi thiếu nhi, công trình thắp sáng đường quê đến tu sửa, xây mới nhà thanh niên. Với sức trẻ, 462 ngôi nhà nhân ái, nhà tình nghĩa trị giá 13 tỷ đồng đã được dựng lên,1.200 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa trị giá hơn 12 tỷ đồng đã được tu sửa.

Những cây cầu nông thôn an toàn, vững chắc đã thay thế 135 cây cầu tre, cầu xuống cấp, mang lại niềm vui cho bà con, thiếu nhi tại địa phương. 121 tuyến thắp sáng đường quê với tổng chiều dài hơn 302 km đã đem về ánh sáng cho những vùng đất xa xôi và 165 km đường giao thông nông thôn được sửa chữa, làm mới giúp nhân dân đi lại thuận tiện và an toàn, đặc biệt trong những ngày mưa bão.

Trong 20 năm ấy, có rất nhiều mô hình kinh tế của thanh niên và bà con nhân dân đã thành công nhờ 275 lớp chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật nuôi, trồng cho người dân, thanh niên; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 126 nghìn thanh niên. Thông qua các hoạt động chiến dịch đã giới thiệu cho Đảng xem xét và kết nạp hơn 5000 đoàn viên ưu tú. 

Từ các hoạt động tình nguyện, các bạn trẻ đã được vận dụng cao nhất kỹ năng, kiến thức chuyên môn vào hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế-xã hội của địa phương, thay đổi tập tục lạc hậu trong nhân dân. Các đội hình tình nguyện đã phát huy tối đa khả năng, chuyên môn của thanh niên tình nguyện, vận động được nguồn lực hỗ trợ cho Chiến dịch. Nhiều phần việc thiết thức của thanh niên tình nguyện được thực hiện nhanh, có hiệu quả kinh tế-xã hội, giúp hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Ngọc Anh