Chuyên đề

Đơn giá bầu cử Tổng thống Mỹ

Lương, pizza, cafe, cố vấn, chi phí đi lại... tất cả đều ngốn một núi tiền của các ứng viên trên đường chạy đua tới chức ông chủ Nhà Trắng. Vậy với số tiền khủng đó, các ứng viên chi dùng vào những việc gì?

 
Ảnh minh họa

Để dành được chức tổng thống, các ứng viên đã phải chi bội tiền trong cuộc chạy đua đầy quyết liệt. Có những ứng viên phải bỏ ra số tiền khủng hàng tỷ USD với mong muốn trở thành người "thống trị" quốc gia. Đó có lẽ cũng chính là cái giá mà họ phải trả cho tham vọng quá lớn của mình!

Chi phí cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 là một chủ đề nóng hổi chưa từng có trên thế giới trong thời gian qua. Theo trung tâm nghiên cứu chính trị - Center for Responsive Politics, chỉ tính đến ngày 31/1, tổng mức chi phí vận động của các ứng cử viên lên tới con số 228 triệu USD, chưa tính đến khoản tiền mà các tổ chức bên ngoài đổ vào. Cuộc chạy đua còn dài vì đến mãi tháng 11, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ mới chính thức được diễn ra.

Nhìn lại, cuộc chạy đua vào chức tổng thống năm 2008 có mức chi phí hơn 1 tỷ USD, trong khi năm 2004 là 717,9 triệu USD, năm 2000 là 343,1 triệu USD.

Vậy với số tiền khủng đó, các ứng viên chi dùng vào những việc gì?


1. Lương

Cuộc vận động tranh cử mới được khởi động cách đây chưa lâu và chưa vào giai đoạn nước rút nhưng số tiền mà các ứng viên phải trả cho nhân viên của mình không phải là nhỏ.

Tổng thống Obama đã phải bỏ ra hơn 12 triệu USD để trả lương cho nhân viên. Ông Rick Santorum chỉ phải trả 148,806 USD cho khoản này trong khi Mitt Romney thì tốn 4,6 triệu USD. Theo dữ liệu từ ủy ban bầu cử liên bang, những người giữ chức vụ quản lý và giám đốc chịu trách nhiệm trong cuộc vận động của Romney sẽ nhận được khoảng 6.500 USD trong vòng hai tuần.

2. Pizza, Cà phê


Tính cho đến ngày 31/1, chiến dịch vận động của Ron Paul đã "nướng" 174.308 USD vào khoản đồ ăn, nước uống và các cuộc họp. Trong tháng 1/2012, riêng khoản tiền cho Pizza đã là 5.000 USD.

Romney cũng được cho là "ông vua bánh nướng". Số tiền chi ra cho khoản đồ ăn, hội họp phục vụ cuộc vận động của ứng cử viên này cũng không phải là nhỏ.

3. Cố vấn


Ý tưởng là một loại "hàng hóa" vô cùng đắt đỏ mà các ứng cử viên trong cuộc đua giành chức tổng thống cần phải có. Các ứng cử viên, đã trả hơn 13 triệu USD cho các nhà cố vấn chính trị, hơn 7 triệu USD cho các cố vấn vận động quỹ và 3,4 triệu cho cố vấn truyền thông. Vào tháng 1 vừa qua, khoản tiền mà Santorum trả cho công ty tư vấn BrabenderCox là 1,5 triệu USD. Dịch vụ tư vấn quảng cáo cho thư tín tiêu tốn của Romney 551.000 USD.

4. Vận động qua thư tín


Đây là một trong những dịch vụ mà các ứng viên sử dụng với chi phí cao. Họ đã chi 18,6 triệu USD cho dịch vụ thư tín và vận động, quảng bá qua điện thoại. Cho đến tháng 31/1, dịch vụ chuyển bưu phẩm và hàng hải đã tiêu tốn đến 16 triệu USD.

5. Quảng cáo trên truyền hình


Chi phí cho hoạt động quảng bá chính trị năm trên truyền hình năm 2012 được dự báo là sẽ lên tới 2,6 tỷ USD, cao hơn 45% so với năm 2008. Càng về cuối cuộc đua, các ứng viên càng đổ tiền vào dịch vụ này. Mùa bầu cử năm nay, chi phí cho dịch vụ này lớn nhất trong lịch sử.

Các đài truyền hình địa phương chiếm đến 85% tổng số tiền của các ứng viên cho hoạt động này. CBS, New Corp cũng là những cái tên được thu lợi nhiều nhất từ chiến dịch vận động năm nay.

6. Quảng bá trên đài phát thanh


Tính đến ngày 31/1, Romney đã chi 185.000 USD cho hoạt động quảng bá trên đài phát thanh trong khi số tiền mà Newt Gingrich bỏ ra là 47.000 USD. Năm 2012, chi phí được sử dụng cho dịch vụ này của các ứng viên lớn hơn so với những năm bầu cử trước.

7. Truyền thông Internet


Năm nay, Obama đã mạnh tay chi 13,5 triệu USD cho việc quảng bá trên Internet, gấp 6 lần con số 2,3 triệu USD của đối thủ Romney. Đây là lần đầu tiên tổng chi phí cho hoạt động vận động bầu cử trên truyền thông internet đạt con số 20,5 triệu USD. Trong khi đó chi phí cho dich vụ phát thanh truyền hình là 22 triệu.

8. Siêu ủy ban vận động chính trị


Các siêu ủy ban vận động chính trị super- PACS đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động vận động tranh cử của các ứng viên, đặc biệt trong việc huy động quỹ và quảng bá hình ảnh cho ứng viên mà họ ủng hộ.

Số tiền mà các tổ chức này sử dụng trong công tác quảng bá hình ảnh của ứng viên cũng được xếp vào hạng "khủng". Restore Our Future (ủng hộ Romney) đã tiêu hết 20,55 triệu USD, Winning Our Future (ủng hộ Gingrich) tiêu hết 10.7 triệu USD,  Endorse Liberty (ủng hộ Paul), 3.3 triệu USD,  Priorities USA Action (ủng hộ Obama) 3.1 million, và Red, White & Blue Fund (ủng hộ Santorum) là 2.2 triệu USD.

9. Chi phí đi lại


Romney được cho là ưng cử viên chi nhiều tiền nhất cho việc đi lại với 4,7 triệu USD.  Tiếp theo là Paul với 3,5 triệu, Gingrich 1,8 triệu và Santorum 860.407 USD. Tổng chi phí cho hoạt động đi lại của các ứng viên lên tới 20 triệu USD trong đó bao gồm tiền đi máy bay, xe hơi, nhiên liệu, khách sạn và đồ ăn.

10. Các hoạt động gây quỹ


Các ứng viên phải chi tiền để huy động tiền. Ngoài các khoản chi phí cho dịch vụ tư vấn quyên góp quỹ, hay phát động qua thư tín, các ứng viên đã chi hết 4,1 triệu USD để tổ chức các cuộc gặp hay sự kiện với mục đích gây quỹ.

11. Phụ kiện và trang phục biểu tượng



Các ứng viên cũng đã không tiếc tay trong khoản chi mua lại các phụ kiện cũng như trang phục có hình ảnh và biểu tượng của mình trong cuộc chiến tranh cử. Chúng thường trao cho những người ủng hộ để họ sử dụng trong các chiến dịch vận động để truyền bá hình ảnh ứng viên.

Nguồn VNN-TT

Họ tên Email
Địa chỉ Mã an toàn PQDHDO
Nội dung